Lạng Sơn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến giao thông

Thứ sáu, 20/10/2023 16:04
(ĐCSVN) - Từ nay đến cuối năm 2023, Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng công an các huyện, thành phố ra quân thanh tra kiểm soát, lập chốt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến giao thông.
 Tổ công tác CSGT Lạng Sơn kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế ô tô. 

Theo số liệu từ Phòng CSGT, Công an tỉnh, chỉ tính từ ngày 15/9/2023 đến 15/10/2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phối hợp cùng Tổ công tác của Cục CSGT, Bộ Công an tiến hành kiểm tra nồng độ cồn trên 30.000 lái xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy; qua đó phát hiện, xử lý 1.284 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó xác minh có đến 88 trường hợp là cán bộ, công chức, đảng viên vi phạm. Đặc biệt, chỉ tính từ 15/10 đến hết 18/10/2023, thực hiện Kế hoạch số 5255/KH-CAT,PC08 ngày 13/10/2023 của Công an tỉnh Lạng Sơn về Thành lập Tổ chuyên đề thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về “người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có nồng độ cồn, chất ma túy”, Tổ công tác chuyên đề của Phòng CSGT đã phối hợp với đội CSGT các huyện thành phố kiểm tra trên gần 3.000 lượt phương tiện các loại, qua đó phát hiện, xử lý 154 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Khi phát hiện các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, ngoài xử phạt vi phạm hành chính, lực lượng CSGT đã phối hợp với Công an các huyện, thành phố tiến hành xác minh, gửi thông báo về nơi cư trú đối với 1.038 trường hợp; đã nhận được phản hồi 497 trường hợp, trong đó có 88 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên vi phạm. Công an Lạng Sơn đã gửi thông báo để các cơ quan, đơn vị có trường hợp vi phạm về nồng độ cồn nắm và có hình thức xử lý theo quy định.

Trong thời gian qua, phòng CSGT, Công an tỉnh Công an Lạng Sơn phối hợp với Công an các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn tại các tuyến đường trọng điểm. Một số trường hợp khi phát hiện tổ công tác đã có hành vi bỏ chạy, không hợp tác và chống đối lực lượng chức năng... Đa phần người dân đồng tình với việc lực lượng chức năng xử lý nghiêm minh, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” các vi phạm và cho rằng điều đó thể hiện đúng nguyên tắc “mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”.

Thượng tá Phạm Văn Sự, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Từ nay đến cuối năm 2023, Phòng CSGT Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng công an các huyện, thành phố ra quân thanh tra kiểm soát, lập chốt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến giao thông. Mặt khác, với quan điểm, xử lý vi phạm nồng độ cồn “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, CSGT sẽ xử lý nghiêm, không bỏ sót, bỏ lọt hành vi vi phạm. Các trường hợp không chấp hành kiểm tra, cản trở, hoặc có hành vi lăng mạ, chống đối đều bị xử lý theo quy định của pháp luật…

 Từ nay đến cuối năm, Công an tỉnh Lạng Sơn sẽ đẩy mạnh các ca kiểm tra chuyên đề về vi phạm nồng độ cồn.

Theo Thượng tá Đặng Thái Thành, qua công tác kiểm tra, xử lý kết hợp với tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, người dân trên địa bàn đã có sự thay đổi nhận thức rõ rệt và từng bước hình thành thói quen "đã uống rượu, bia thì không lái xe".

Trong thời gian tới, Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp tăng cường tổ chức các ca kiểm tra chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn và các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. "Xử lý nghiêm minh với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ kết hợp tuyên truyền" chính là mục tiêu quan trọng được lực lượng CSGT Lạng Sơn đề ra và quán triệt thực hiện nghiêm, nhằm làm thay đổi nhận thức, hình thành thói quen và xây dựng văn hóa giao thông "đã uống rượu bia thì không lái xe" trong mỗi người dân.

Năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông xác định các chuyên đề trọng tâm, xuyên suốt là xử lý vi phạm nồng độ cồn. Các địa phương sẽ thường xuyên, quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn và kiên quyết hình thành thói quen đã uống rượu bia không lái xe. Theo đó, lực lượng chức năng tại các địa phương sẽ xử lý thường xuyên quyết liệt và kiên quyết hình thành thói quen đã uống rượu bia không lái xe, chấn chỉnh người tham gia giao thông và lực lượng thực thi công vụ để đảm bảo thượng tôn pháp luật… 

Hải Triều (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực