Phê duyệt dự toán kinh phí quy hoạch Cảng Hàng không Lai Châu

Thứ tư, 13/03/2024 13:57
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Cảng Hàng không Lai Châu được phê duyệt quy hoạch với quy mô là cảng hàng không quốc nội, quy mô cấp 3C, công suất thiết kế định hướng đến năm 2050 là 1,5 triệu hành khách/năm.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt nhiệm vụ, dự toán lập quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quyết định này, cơ quan tổ chức lập quy hoạch là Bộ Giao thông Vận tải; cơ quan lập quy hoạch là Cục Hàng không Việt Nam có nhiệm vụ thực hiện đầy đủ trách nhiệm của cơ quan lập quy hoạch theo quy định hiện hành.

Mục tiêu của quy hoạch nhằm tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, hỗ trợ hiệu quả công tác khẩn nguy cứu trợ. Ảnh: MH 

Mục tiêu của quy hoạch nhằm tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, hỗ trợ hiệu quả công tác khẩn nguy cứu trợ.

Đồng thời, quy hoạch, bố trí không gian hợp lý để bảo đảm phát triển Cảng hàng không Lai Châu phù hợp với nhu cầu vận tải hàng không và định hướng theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch dựa trên nguyên tắc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng, tiêu chuẩn sân bay quân sự và các tiêu chuẩn, khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Các nội dung chủ yếu của nhiệm vụ lập quy hoạch bao gồm việc khảo sát, điều tra, thu thập các số liệu cần thiết phục vụ công tác lập quy hoạch; Dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không; Quy hoạch vùng trời, đường bay, phương thức bay phục vụ khai thác sân bay; Đánh giá khả năng và các phương án quy hoạch cảng, bao gồm khu bay và khu mặt đất cũng như các nội dung liên quan khác.

Theo quyết định, quy hoạch sẽ do Cục Hàng không Việt Nam thực hiện, được nghiên cứu trong phạm vi ranh giới quy hoạch hiện hữu của Cảng hàng không Lai Châu và khu vực lân cận. Ảnh: MH

Cùng đó, rà soát quy hoạch được duyệt, nghiên cứu quy hoạch, bố trí các công trình để phù hợp với nhu cầu khai thác trong tương lai, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, xác định tính chất, vai trò, quy mô cảng cùng các chỉ tiêu cơ bản về đất đai cho thời kỳ quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật; xác định các yêu cầu về bảo vệ môi trường và các yêu cầu khác phù hợp với mục tiêu phát triển cảng.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam lưu ý tiếp thu và hoàn thiện nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không Lai Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo kết quả thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư.

Thời hạn lập quy hoạch là 90 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch cảng theo quy định. Theo dự toán, công tác lập quy hoạch có nguồn vốn là hơn 1,9 tỷ đồng. Trong đó, chi phí lập quy hoạch là hơn 1,5 tỷ đồng cùng các chi phí gián tiếp, chi phí dự phòng và thuế VAT.

Bộ GTVT ủy quyền cho Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu lập quy hoạch; phê duyệt dự toán chi tiết khi sử dụng chi phí dự phòng trong phạm vi dự toán kinh phí được Bộ GTVT phê duyệt, tuân thủ các quy định hiện hành.

Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát công tác lập quy hoạch và nghiệm thu, thanh quyết toán theo quy định, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không Lai Châu được phê duyệt quy hoạch với quy mô là cảng hàng không quốc nội, quy mô cấp 3C, công suất thiết kế 0,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2050 là 1,5 triệu hành khách/năm; diện tích sử dụng đất là 117,09ha, vị trí xây dựng được quy hoạch là tại thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu./.

Đăng Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực