Sẽ điều chỉnh lại phần mềm mô phỏng tình huống trong thi lái xe

Thứ sáu, 05/01/2024 16:08
(ĐCSVN) - Phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong phần thi sát hạch cấp phép lái xe sẽ được Cục Đường bộ Việt Nam điều chỉnh và chuyển giao cho các Sở Giao thông Vận tải (GTVT), cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe.

Trước những đề xuất sửa đổi, thậm chí bỏ phần thi mô phỏng trong thi sát hạch cấp giấy phép lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đơn vị tiếp thu ý kiến góp ý của các Sở GTVT, các cơ sở đào tạo và người học, đồng thời đã khẩn trương phối hợp đơn vị xây dựng phần mềm và các cơ quan chức năng điều chỉnh một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết tình huống nguy hiểm để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý.

Theo đó, ngay trong tháng 1/2024, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có điều chỉnh về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong phần thi sát hạch lái xe và chuyển giao ngay cho các Sở GTVT, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe.

Mô phỏng tình huống giao thông trong các bài thi sát hạch giấy phép lái xe. Ảnh: TL 

Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 138/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 65/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ôtô và sát hạch lái xe; Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT ngày 8.9.2019, Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT ngày 27/1/2021 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn. Phần mềm mô phỏng gồm 120 video là các tình huống gây mất an toàn giao thông xảy ra trong thực tế để người học nghiên cứu, nhận biết, phán đoán và đưa ra phương án xử lý để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, sau 1 thời gian thí điểm, thay vì giúp nhận biết các tình huống mất an toàn giao thông thì học viên thường phải tham khảo đủ 120 tình huống mô phỏng và xem trước các đáp án để biết khoảnh khắc nào sẽ được điểm tối đa. Nếu không học kỹ, học "thuộc lòng" thì thí sinh vẫn có thể bị điểm kém hoặc thi trượt.

Phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe được cho còn không ít tồn tại, bất cập. Ảnh minh họa: ITN 

Bài thi mô phỏng hiện nay đang bị nhiều người đánh giá là nặng về kỹ năng "ghi nhớ đáp án" hơn là kỹ năng "nhận định tình huống". Bản thân các đáp án cũng gây tranh cãi do được cài đặt theo ý tưởng chủ quan của người ra đề.

Việc phải ghi nhớ đáp án và bấm nút ghi điểm kịp thời để thi đỗ khiến nhiều người đặt câu hỏi về giá trị thực tiễn của bài thi mô phỏng này. Thực tế trên mạng Internet còn xuất hiện tràn lan những mẹo học vẹt để vượt qua phần thi này.

Được biết, bài thi sát hạch lái xe bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông có lệ phí 100.000 đồng/thí sinh, là một trong 4 bài thi mà học viên lái ô tô phải vượt qua để được cấp bằng lái. Trong bài thi mô phỏng, thí sinh sẽ nhìn tình huống được phát trên màn hình và nhấn phím cách (space) khi khoảnh khắc nguy hiểm xuất hiện.

Thí sinh nhấn space đúng khoảnh khắc sẽ được điểm tối đa (5 điểm) và số điểm giảm dần về 4, 3, 2, 1 khi bấm trễ hơn. Chỉ cần khoảnh khắc nhấn space lệch ra khỏi phổ điểm trên (bấm quá chậm hoặc quá sớm), thí sinh sẽ bị 0 điểm../.

Tuấn Phong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực