Sóc Trăng tổng kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông

Thứ ba, 31/10/2023 16:18
(ĐCSVN) – Từ ngày 1/11/2023, Công an tỉnh Sóc Trăng triển khai Kế hoạch tổng kiểm soát, kiểm tra người điều khiển phương tiện tham gia giao thông về những vi phạm về chất ma túy và nồng độ cồn.

Mục đích của Kế hoạch tổng kiểm soát này là nhằm từng bước tạo thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” trong nhân dân, trước hết là trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, góp phần hạn chế nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

 CSGT Công an tỉnh Sóc Trăng kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông trên địa bàn. (Ảnh: Văn Đức)

Thực hiện Kế hoạch này, Công an tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh thông tin tuyên truyền qua các loại hình thông tin đại chúng, các báo Trung ương và địa phương, các đài truyền thanh huyện, thị để tuyên truyền đến mọi người dân; đồng thời chỉ đạo lực lượng Công an các cấp, đặc biệt là cấp xã phối hợp với các đoàn thể, đến từng gia đình yêu cầu ký cam kết tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia theo Công văn số 2501/UBND-TH, ngày 13/9/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh.

Để công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đạt hiệu quả, từ ngày 1/11, Phòng Cảnh sát giao thông và Công an cấp huyện sẽ thành lập từ 1 đến 2 Tổ chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy và các chất kích thích khác. Các lực lượng tham gia gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, cán bộ kiểm tra Điều lệnh Công an nhân dân, Công an cấp xã...

Trên cơ sở điều tra cơ bản, các Tổ chuyên đề ở các địa phương căn cứ tình hình thực tiễn, đề xuất kế hoạch tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng đảm bảo khép kín tuyến, địa bàn khi kiểm soát và có phương án bố trí lực lượng chốt chặn để kiểm soát các trường hợp cố tình quay đầu xe, rẽ sang đường khác để trốn tránh lực lượng kiểm tra; kết hợp chặt chẽ giữa tuần tra, kiểm soát công khai với hóa trang để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm; sử dụng camera ghi lại quá trình thực hiện nhiệm vụ của Tổ chuyên đề, đồng thời làm căn cứ xử lý các trường hợp gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.

Đối với các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn hay chất kích thích khác, lực lượng chức năng sẽ xác minh, nếu là cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang sẽ thông báo về cơ quan, đơn vị kiểm điểm, xử lý theo quy định của pháp luật và của ngành công an.

Phạm vi tuần tra, kiểm soát là tất cả tuyến giao thông trong đô thị; các tuyến quốc lộ trọng điểm, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1; các tuyến đường tỉnh, đường huyện; các tuyến đường dẫn vào các nhà hàng, quán ăn, nơi tổ chức các sự kiện, khu vực vui chơi, giải trí có khả năng sử dụng rượu bia…

Tổ công tác lập biên bản các trường hợp vi phạm. (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

Trong tháng 10 năm 2023 (tính từ 15/9 đến 14/10/2023), toàn tỉnh Sóc Trăng xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông, làm 17 người chết, 12 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 44,5 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 7 vụ (tăng 50%); tăng 8 người chết (tăng 89%); giảm 1 người bị thương (giảm 8%). So với tháng liền kề trước đó, tai nạn giao thông tăng 8 vụ (tăng 62%); tăng 7 người chết (tăng 70%); tăng 5 người bị thương (tăng 71%).

Lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, kiểm soát 1.123 cuộc, có 4.869 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó phát hiện 1.887 trường hợp vi phạm, tạm giữ 964 phương tiện, 1.135 giấy tờ các loại; ra quyết định xử phạt tiền 1.949 trường hợp, áp dụng hình thức phạt bổ sung 528 trường hợp (bao gồm tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, phù hiệu, bằng thuyền trưởng).

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, trong tháng 10 có 5 địa phương để xảy ra tai nạn giao thông tăng là thành phố Sóc Trăng, huyện Châu Thành, huyện Mỹ Tú, huyện Kế Sách, huyện Trần Đề./.

Đăng Khôi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực