Chủ động giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông dịp Tết Nguyên đán

Thứ tư, 03/01/2024 08:50
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Dự báo nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sẽ tăng cao, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT), bảo đảm an toàn cho người dân vui Xuân, đón Tết.
Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP. Buôn Ma Thuột) tuyên truyền Luật An toàn giao thông đường bộ cho chủ quán cà phê trên địa bàn.

Năm 2023, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh dù được kéo giảm nhưng chưa thực sự bền vững, TNGT vẫn tăng cao bất thường trong một số thời điểm. Đơn cử như tháng 10/2023 toàn tỉnh xảy ra 35 vụ TNGT, làm chết 30 người, bị thương 17 người. So với tháng trước liền kề tăng 17 vụ (tăng 94,4%), tăng 16 người chết (114,3%) và tăng 9 người bị thương (112,5%). Nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân tham gia giao thông còn hạn chế, với các lỗi vi phạm chủ yếu như: không chú ý quan sát; đi không đúng phần đường, làn đường quy định; không làm chủ tốc độ; vi phạm nồng độ cồn.

Mặt khác, hạ tầng giao thông vẫn còn bất cập, chưa đáp ứng với nhu cầu đi lại của người dân và sự gia tăng của phương tiện. Chẳng hạn như tuyến Quốc lộ 26 đoạn qua huyện M’Drắk, Quốc lộ 27 đoạn qua địa bàn huyện Lắk có nhiều đoạn đường đèo dài, quanh co, độ dốc lớn, vào mùa mưa đường trơn trượt, tầm nhìn hạn chế khiến lái xe dễ mất lái dẫn đến TNGT.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024, dự báo lưu lượng người và phương tiện giao thông sẽ gia tăng cao, tạo áp lực lớn cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông. Để phòng ngừa TNGT, phục vụ nhân dân đón Tết và Lễ hội Xuân 2024, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã tổ chức Lễ ra quân bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024.

Buổi Lễ ra quân nhằm thực hiện các Kế hoạch của Công an tỉnh về triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội thời gian trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Qua đó kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, phòng ngừa ùn tắc giao thông; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông...

 Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT, Công an tỉnh diễu hành trong buổi Lễ ra quân.

Ngay sau lễ ra quân, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp cao điểm này. Theo đó, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, ùn tắc giao thông trên các tuyến đường do đơn vị đảm nhận như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, dừng, đỗ trái phép, quay đầu xe, tránh, vượt không đúng quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy…

Đội CSGT – trật tự (Công an TP. Buôn Ma Thuột) cũng đã tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi chấp hành quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người dân trên địa bàn. Đặc biệt, tuyên truyền cho người dân, người điều khiển phương tiện thực hiện nghiêm quy định “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Kết quả trong ngày đầu tiên cán bộ, chiến sĩ của Đội đã tổ chức dán 30 tờ tuyên truyền cảnh báo hậu quả do hành vi sử dụng rượu, bia tại các quán cà phê trên địa bàn thành phố, đồng thời phát 1.500 tờ rơi tuyên truyền cho người dân tại các nhà hàng, quán ăn và người tham gia giao thông.

Đồng thời, Sở GTVT cũng có kế hoạch về công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết, trong đó yêu cầu Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng chức năng khác và công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết, nhất là trên các tuyến quốc lộ, tuyến tỉnh lộ, khu vực ngoài Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, bến xe, các điểm dừng đón trả khách trên đường bộ; kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện, kịp thời phát hiện, đình chỉ hoạt động đối với phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải./.

MK (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực