Đắk Lắk: Báo động tai nạn giao thông gia tăng ở thanh thiếu niên

Thứ tư, 01/11/2023 14:46
(ĐCSVN) - Đắk Lắk đang là điểm nóng về tình trạng tai nạn giao thông ở thanh thiếu niên khi từ đầu năm đến nay liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
 Hiện trường vụ thiếu niên chạy xe phân khối lớn gây tai nạn làm thai phụ
tử vong ở Đắk Lắk. (Ảnh: NH)

Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng và nhà trường luôn chú trọng, thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục về pháp luật và ý thức khi tham gia giao thông đối với thanh, thiếu niên, học sinh. Thế nhưng, tai nạn giao thông ở độ tuổi này hàng năm vẫn xảy ra, để lại những nỗi đau do cho gia đình nạn nhân.

Thực tế cho thấy, không khó để bắt gặp trên các đường phố ở Đắk Lắk cảnh tượng học sinh, thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, bốc đầu xe, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu...

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tuy số vụ không nhiều, nhưng tính chất, mức độ nghiêm trọng của tai nạn giao thông do độ tuổi thanh thiếu niên gây ra đã ở mức báo động.

Không giấy phép lái xe, thiếu kiến thức quy định pháp luật trong điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đó là lý do tai nạn giao thông do độ tuổi thanh thiếu niên gây ra đã để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng và là nỗi ám ảnh đối với gia đình các nạn nhân và cả xã hội.

Một trong những nguyên nhân sâu xa của tình trạng trên vẫn là do sự quản lý lỏng lẻo của không ít phụ huynh khi giao cho con em mình những phương tiện mà các em chưa thể điều khiển một cách an toàn, chưa hiểu biết quy định pháp luật, hoặc cố tình phớt lờ. Công an tại tỉnh Đắk Lắk đã không ít lần ra quân tuần tra, kiểm soát, và phát hiện nhiều vi phạm gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên.

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, các bậc phụ huynh cần nêu cao trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, kiên quyết không giao phương tiện cho con em mình sử dụng khi chưa đủ tuổi, để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho những người xung quanh, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Bệnh nhân bị tai nạn giao thông được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh. (Ảnh: Hoàng Tuyết)

Ngày 30/10, Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, tháng 10/2023 toàn tỉnh xảy ra 35 vụ tai nạn giao thông, làm chết 30 người, bị thương 17 người. So với tháng trước liền kề tăng 17 vụ (tăng 94,4%), tăng 16 người chết (114,3%) và tăng 9 người bị thương (112,5%).

Tai nạn xảy ra trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh là 19 vụ, đường nông thôn 9 vụ, đường nội thị 5 vụ và các tuyến tỉnh lộ xảy ra 2 vụ.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện 5.007 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, một số lỗi vi phạm: chạy xe quá tốc độ 1.535 trường hợp; vi phạm nồng độ cồn 1.524 trường hợp; không có Giấy phép lái xe 735 trường hợp… Qua đó, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3.269 trường hợp, nộp Kho bạc hơn 7,6 tỷ đồng, tạm giữ 1.898 phương tiện các loại, tước Giấy phép lái xe có thời hạn 667 trường hợp./.

 

M.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực