Đắk Lắk: Tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động đưa đón học sinh, sinh viên bằng xe ô tô

Thứ tư, 18/10/2023 17:34
(ĐCSVN) - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn về việc tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động đưa đón học sinh, sinh viên bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh.
Xe đưa, đón học sinh một trường học trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Hoàng Tuyết) 

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ đối với các phương tiện vận tải hành khách (từ 16 đến 45 chỗ) của đơn vị hoặc đơn vị thuê dùng để vận chuyển và đưa đón học sinh, sinh viên đến trường thực hiện đúng các quy định về vận chuyển hành khách bằng xe ô tô; tuyên truyền đến các lái xe tuyệt đối không chở quá số người quy  định; duy trì khoảng cách và đảm bảo tốc độ khi tham gia giao thông với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. 

Chỉ được ký hợp đồng vận chuyển đưa, đón học sinh, sinh viên với các đơn vị kinh doanh vận tải đã được cấp phép kinh doanh vận tải theo quy định tại Điều 43, Điều 44, Điều 45, Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 của Bộ Giao  thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Các phương tiện trong quá trình hoạt động phải đảm bảo quy định về niên hạn sử dụng, đăng kiểm còn hiệu lực và được cấp phù hiệu xe theo quy định.

Để có cơ sở kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, nhất là việc tổ chức đưa đón học sinh, sinh viên bằng xe ô tô, Sở Giao thông Vận tải đề nghị các đơn vị nêu trên cung cấp danh sách cơ sở giáo dục đào tạo có thực hiện ký kết hợp đồng tổ chức đưa, đón học sinh, sinh viên với các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.

Công văn này nhằm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; Công văn số 8443/BGTVT-VT ngày 4/8/2023 của Bộ Giao thông Vận tải về việc tăng cường phối hợp trong công tác tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng container.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến (TP. Buôn Ma Thuột) tham gia trả lời câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ tại buổi Lễ ra mắt Mô hình "Cổng trường an toàn giao thông".(Ảnh: Hoàng Tuyết)

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo ATGT qua các trường học cũng đang được ngành chức năng, phụ huynh và học sinh tại Đắk Lắk triển khai đồng bộ, quyết liệt.

Tại tỉnh Đắk Lắk, hơn 1000 trường học đều nằm trên các tuyến Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) Quốc lộ 26, 27 và các tuyến tỉnh lộ cùng nhiều tuyến đường tại các huyện, thị xã và thành phố Buôn Ma Thuột, khu vực có đông phương tiện giao thông tham gia, nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông.

Trung tá Nguyễn Trọng Nghĩa – phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, để đảm bảo ATGT tại các cổng trường học dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, thời gian qua, đơn vị đã thường xuyên bố trí lực lượng tại nhiều cổng trường được xem là “điểm nóng” để phân luồng, điều tiết giao thông vào các giờ cao điểm; đồng thời kiên quyết kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp là học sinh vi phạm quy định ATGT như điều khiển xe máy trên 50 phân khối khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe, chở quá số người quy định; xử lý nghiêm các phụ huynh về việc giao xe cho người chưa đủ tuổi; phối hợp với các trường học xây dựng mô hình cổng trường ATGT…   

Tỉnh Đắk Lắk hiện có gần 490.000 học sinh từ bậc mầm non đến THPT, theo học tại 1.006 trường học. Đa số các trường học đều nằm sát các tuyến Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh), Quốc lộ 26, Quốc lộ 27 và các tỉnh lộ, cùng nhiều tuyến đường tại các huyện, thị xã và thành phố Buôn Ma Thuột, khu vực có nhiều phương tiện giao thông tham gia tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT.

“Để đảm bảo ATGT đối với các em học sinh, quý phụ huynh và các thầy cô giáo, Sở đã ban hành nhiều công văn hướng dẫn để các trường có phương án linh hoạt đảm bảo an toàn trật tự giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm khi các cháu đến trường và tan trường. Các trường học ở các huyện, thị xã, thành phố cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT để tuyên truyền, hướng dẫn phổ biến Luật giao thông để các em nắm rõ khi tham gia giao thông được an toàn”, ông Phạm Đăng Khoa nói - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết./.

M.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực