Thực hiện hoạt động giám sát thông qua hình thức chất vấn bằng văn bản, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã gửi phiếu chất vấn đối với Thủ tướng Chính phủ về dự án nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 27.
|
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng |
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo cho biết, Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 27, đoạn Km 83 - Km 174 (từ cầu Krông Nô đến Liên Khương) dài 80,3km đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trên thị với tổng mức đầu tư là 1.354 tỷ đồng tại Quyết định số 3111/QĐ-BGTVT ngày 28/10/2010 nhưng chưa được bố trí vốn để khởi công, dự án này đã được cử tri và nhân dân kiến nghị nhiều lần qua nhiều năm, từ khóa XIII của Quốc hội và đang là nỗi bức xúc trong nhân dân.
Vì vậy, đại biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm xem xét chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm bổ sung kinh phí để thực hiện dự án, trước mắt ưu tiên đoạn Km 106 – Km 143 trên tuyến Quốc lộ 27, đây là đoạn xung yếu, thường xuyên sạt lở vào mùa mưa, mặt đường rất xấu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn, ảnh hưởng đến việc đi lại và sản xuất của nhân dân.
Trả lời nội dung chất vấn của Đại biểu, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 532/TTg-KTTH nêu rõ:
Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, Quốc lộ 27 dài 282 km, quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 91 km (Km83+00-Km174+00), hiện trạng chiều rộng mặt đường 5,5m được thảm bê tông nhựa. Hiện có một số đoạn đã hư hỏng, xuống cấp trong đó có đoạn Km 106 - Km 143 dài khoảng 30km như Đại biểu đã nêu.
Việc đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 27 qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt đối với một số đoạn xung yếu, tiềm ẩn tai nạn giao thông phục vụ nhu cầu an toàn đi lại, sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của bà con nhân dân là cần thiết; tuy nhiên, do Dự án chưa có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải nên chưa thể cân đối, bố trí vốn thực hiện Dự án.
Hiện nay, kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội phân bổ, giao hết vốn cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương nên không còn nguồn. Do đó, trước mắt Bộ Giao thông vận tải sẽ có trách nhiệm thường xuyên thực hiện công tác bảo trì bảo đảm an toàn giao thông đoạn tuyến. Trong quá trình điều hành Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, cân đối vốn cho dự án khi có điều kiện về nguồn vốn./.