Đề nghị sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hoàn thiện tuyến Quốc lộ 57

Thứ ba, 08/08/2023 21:29
(ĐCSVN) - Thực hiện hoạt động giám sát thông qua hình thức chất vấn bằng văn bản, đại biểu Quốc hội Trần Thị Thanh Lam, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã gửi phiếu chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Trong đó, đại biểu kiến nghị cần sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hoàn thiện toàn tuyến Quốc lộ 57.
 Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thanh Lam, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre 

Tại Phiếu chất vấn, đại biểu Quốc hội Trần Thị Thanh Lam cho biết, Quốc lộ 57 do Bộ Giao thông vận tải quản lý, là tuyến đường giao thông đường bộ quốc gia nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, là trục xương sống của Cù Lao Minh và là trục đối ngoại quan trọng của tỉnh Bến Tre đến các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, theo hướng qua tỉnh Vĩnh Long và nối vào Quốc lộ 1A hoặc theo Quốc lộ 60 qua cầu Cổ Chiên và cầu Rạch Miễu. Đồng thời, đây là tuyến đường kết nối các khu đô thị lớn như thị trấn Chợ Lách - thị trấn Mỏ Cày - thị trấn Thạnh Phú - thành phố Vĩnh Long, nên lưu lượng tham gia giao thông rất lớn.

Mặc dù, Bộ Giao thông vận tải đã quan tâm triển khai đầu tư giai đoạn 1 mở rộng một số đoạn trên Quốc lộ 57, nhưng giai đoạn 2 của dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57 (đoạn Mỏ Cày đến Khâu băng dài khoảng 56 km) vẫn chưa có nguồn vốn thực hiện trong khi đoạn đường này đang xảy ra hư hỏng, ách tắc cục bộ, nhất là khi mưa bão kéo dài. Vì vậy, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp hoàn thiện toàn tuyến Quốc lộ 57.

Bên cạnh đó, liên quan đến Quốc lộ 57B, 57C, đại biểu Quốc hội Trần Thị Thanh Lam cũng cho biết, tổng chiều dài tuyến là 152,1 km (trong đó đoạn Quốc lộ 57B là 86,2 km; Quốc lộ 57C là 65,9 km), trong đó đã thực hiện đầu tư sửa chữa khoảng 50km cho cả 2 đoạn, kinh phí thực hiện từ nguồn vốn bảo trì đường bộ hàng năm, hiện còn lại 102,1 km với hiện trạng là đường bê tông nhựa nóng và láng nhựa đã đầu tư xây dựng cách đây hơn 10 năm.

Theo đại biểu, hiện nay, các đoạn tuyến Quốc lộ 57B, 57C đang xuống cấp hư hỏng rất trầm trọng, ảnh hưởng đến việc giao thương, đi lại của người dân và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đông đảo cử tri trong khu vực rất quan tâm, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm xem xét bố trí nguồn lực hỗ trợ cho tỉnh để nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường trên.

Quốc lộ 57B đoạn qua tỉnh Bến Tre 

Ngày 1/8/2023, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có Văn bản số 8321/BGTVT-KHĐT trả lời Phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội Trần Thị Thanh Lam. Cụ thể:

Về bố trí nguồn lực thực hiện giai đoạn 2 Quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến Khâu Băng: Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT,…

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Bộ GTVT đã ưu tiên bố trí 2.425 tỷ đồng để đầu tư 02 dự án: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến tre và Vĩnh Long khoảng 244 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre khoảng 2.181 tỷ đồng. Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết đầu tư dự án, tuy nhiên do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến Khâu Băng như mong muốn của cử tri tỉnh Bến Tre.

Thời gian qua để đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với tổng kinh phí các năm 2021, 2022, 2023 khoảng 55.870 triệu đồng và năm 2024 dự kiến khoảng 42.159 triệu đồng.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư dự án, đồng thời giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Về đầu tư sửa chữa Quốc lộ 57B, 57C: Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 hai tuyến Quốc lộ 57B và Quốc lộ 57C có tổng chiều dài khoảng 151 km, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp III-IV, 2-4 làn xe, hiện trạng đã được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe cơ bản phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Thời gian qua để đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với tổng kinh phí các năm 2021, 2022, 2023 khoảng 155.054 triệu đồng và năm 2024 dự kiến khoảng 65.878 triệu đồng. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp./.

TN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực