Nam Định bảo đảm an toàn giao thông đường thủy

Thứ ba, 12/12/2023 15:48
(ĐCSVN) – Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh thời tiết cuối năm có nhiều thay đổi diễn biến bất thường, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Nam Định đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh.
Khai thác thủy nội địa trên sông Ninh Cơ, Nam Định. (Ảnh: PV)

Tại Bến đò Đống Cao, tỉnh Nam Định, mỗi ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện di chuyển qua đây. Do đó, để đảm bảo an toàn cho hành khách, bến phà thường xuyên được kiểm tra an toàn kỹ thuật, kiểm tra giấy phép lái tàu thuyền, kiểm tra nồng độ cồn của thuyền trưởng, sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ các phương tiện, trang bị đầy đủ phao cứu sinh, dụng cụ nổi trên các phà và ca nô.

Bên cạnh đó, cán bộ chiến sĩ cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Nam Định cũng thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng, rà soát lại tất cả các hệ thống báo hiệu đường thủy trên các tuyến luồng, thay thế những báo hiệu đường thủy hỏng, không có tác dụng cảnh báo, chỉ dẫn, để đảm bảo an toàn cho hành khách qua sông, đặc biệt thường xuyên làm hoa tiêu, hướng dẫn tàu thuyền qua lại nhất là đoạn chân cầu đang được xây dựng trên tuyến.

Ngoài sự vào cuộc của lực lượng cảnh sát giao thông, các cấp, ngành, các chủ phương tiện và người dân khi lưu thông qua khu vực này cũng cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, đặc biệt là khi có tình huống diễn biến bất thường của thời tiết để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ tai nạn có thể xảy ra.

Nam Định có hệ thống giao thông đường thủy rất đa dạng, tổng chiều dài 536km sông, kênh với 4 tuyến sông chính gồm: Hồng, Đào, Ninh Cơ, Đáy và 72km bờ biển; trong đó, có 4 cửa sông lớn đổ ra biển gồm: Ba Lạt, Lạch Giang, Hà Lạn, Đáy và các bãi ngang. Có 2 tuyến sông giáp ranh tỉnh ngoài gồm sông Hồng giáp tỉnh Thái Bình và sông Đáy giáp tỉnh Ninh Bình; 15 sông địa phương với tổng chiều dài 268km (có sông Vọp dài 15km, sông Múc dài 26,5km, đã được UBND tỉnh công bố luồng tuyến, đưa vào khai thác). Hệ thống đường sông khá phong phú này tạo lợi thế về giao thông đường thủy nội địa trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và mở rộng hợp tác và phát triển với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Cán bộ, chiến sĩ của đội Cảnh sát đường thuỷ tuyên truyền cho lái tàu nhằm đảm bảo trật tự ATGT.
(Ảnh: Mộc Lan) 

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về cảng, bến thủy nội địa góp phần bảo đảm ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, thời gian tới Sở GTVT tiếp tục rà soát, bổ sung mốc chỉ giới hành lang bảo vệ đường thủy nội địa quốc gia và địa phương; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang ATGT đường thủy nội địa. Chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Nam Định, Đội Thanh tra giao thông đường thủy nội địa số 4, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và các đơn vị có liên quan đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, ATGT đường thủy nội địa.

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, “Cảng, bến sông an toàn”, mô hình “Cụm, khu dân cư an toàn giao thông đường thủy nội địa”; hướng dẫn chủ bến hoàn thiện hồ sơ theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra hoạt động của các bến thủy nội địa bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Phối hợp với các lực lượng chức năng kiên quyết giải tỏa, không quy hoạch các bến thủy nội địa vi phạm hành lang bảo vệ đê điều, sử dụng đất không đúng mục đích./.

M.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực