Nam Định: Công tác đảm bảo trật tự ATGT đạt được nhiều kết quả quan trọng

Thứ năm, 09/11/2023 15:54
(ĐCSVN) - Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Nam Định, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong đó có công tác đảm bảo trật tự ATGT đã đạt được những kết quả quan trọng.
Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an toàn giao thông cho học sinh. (Ảnh: Nguyễn Lành)  

Đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia đảm bảo an ninh, trật tự, ATGT, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 28 trường mầm non (25 trường công lập, 3 trường tư thục); 25 trường tiểu học; 18 trường THCS; 8 trường THPT (5 trường công lập, 3 trường dân lập) với trên 52 nghìn học sinh từ mầm non đến THCS (riêng bậc THCS có hơn 16 nghìn em).

Như vậy hàng ngày có hàng vạn học sinh, cán bộ, giáo viên tham gia giao thông, tập trung vào các giờ cao điểm đến trường và tan học; trong đó có một số lượng không nhỏ các em tự điều khiển các loại phương tiện cả thô sơ và cơ giới tham gia giao thông. Đặc biệt, để đảm bảo việc đi lại kịp tham gia các lớp học chính khóa và phụ đạo, nhiều gia đình đầu tư cho con em xe cơ giới như xe máy điện, xe máy phân khối nhỏ (dung tích dưới 50cm3).

Việc chấp hành quy định về đảm bảo ATGT của học sinh, sinh viên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Học sinh cơ bản đã chấp hành các quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập như: Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người lớn và học sinh còn thấp, tùy tiện, tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến đường khu vực cổng trường vào các cung giờ cao điểm đến trường và khi tan học vẫn còn xảy ra. Đặc biệt, vẫn còn tình trạng học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện vượt đèn đỏ và đi dàn hàng ngang 3-4 xe, không đội mũ bảo hiểm theo quy định, phóng nhanh vượt ẩu gây mất an toàn cho người cùng đi trên đường và chính các em...

Trước thực tế trên, bước vào năm học mới 2023-2024, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh và thành phố về công tác bảo đảm trật tự ATGT, phòng ngừa nguy cơ và kéo giảm tại nạn giao thông, các nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm góp phần bảo đảm cho học sinh đến trường an toàn, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng văn hoá giao thông trong học sinh như: đưa nội dung giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT vào chương trình giảng dạy chính khóa và trải nghiệm ngoại khóa; tuyên truyền xây dựng văn hóa tham gia giao thông cho học sinh như: dắt xe khi đi qua cổng trường, không chen lấn xô đẩy, không tụ tập dưới lòng, lề đường, không chở quá số người quy định, không đi xe dàn hàng ngang, trêu đùa nhau khi đi trên đường; đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông theo quy định…

 Lực lượng CSGT Công an tỉnh Nam Định. (Ảnh: Thành Trung)

Mới đây nhất, ngày 31/10, Phòng GD và ĐT thành phố Nam Định đã ban hành Công văn 754 gửi các cơ sở giáo dục trực thuộc trên địa bàn về tăng cường bảo đảm ATGT cho học sinh. Theo đồng chí Nguyễn Thế Lâm, Trưởng Phòng GD và ĐT thành phố, nội dung Công văn này nhằm tăng cường đảm bảo ATGT cho học sinh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; trong đó nhấn mạnh việc học sinh THCS không được đi xe máy điện đến trường từ ngày 1/11/2023. 

Theo đó, Phòng GD và ĐT thành phố yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học và THCS tăng cường phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, đảm bảo an toàn cho học sinh. Yêu cầu các trường THCS trên địa bàn tổ chức cho học sinh ký cam kết không điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật và không điều khiển xe máy điện đến trường. 

Trước đó,  để thực hiện tốt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các huyện, thành phố chủ động xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp lập lại trật tự ATGT thuộc địa bàn quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự ATGT.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, gắn với đặc điểm về kinh tế - xã hội của địa phương; phát huy tốt vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở để tổ chức các phong trào vận động nhân dân chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về trật tự ATGT phù hợp với thực tiễn địa bàn, nhất là trong đô thị và tại các khu dân cư dọc theo các tuyến quốc lộ và tuyến đường sắt.

Những tháng cuối năm hoạt động giao thông gia tăng theo quy luật khi mà các hoạt động kinh tế - xã hội đi vào giai đoạn nước rút hoàn thành kế hoạch năm. Đặc biệt với một loạt các dự án đầu tư nước ngoài trị giá hàng trăm triệu USD liên tục được ký và cam kết triển khai thực hiện nhanh cộng với một số dự án đầu tư phát triển trọng điểm đang được thúc đẩy tiến độ triển khai tích cực dẫn đến gia tăng đột biến các hoạt động giao thông của phương tiện cơ giới phục vụ vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng... phục vụ thi công xây lắp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp cho hoạt động giao thông. Bằng việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện nghiêm các giải pháp đồng bộ, triệt để theo chỉ đạo nêu trên của tỉnh, toàn tỉnh phấn đấu và kỳ vọng hoàn thành mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) trong những tháng cuối năm 2023./.

 

 
M.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực