Nam Định: Đảm bảo nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu Xuân

Thứ sáu, 05/01/2024 16:08
(ĐCSVN) - Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân thuận lợi, an toàn, nhanh chóng, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội Xuân năm 2024, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Nam Định đã chủ động xây dựng kế hoạch yêu cầu các cơ quan quản lý, doanh nghiệp vận tải ô tô khách lập và triển khai thực hiện các phương án đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.
 Lực lượng CSGT Công an tỉnh Nam Định. (Ảnh: Thành Trung)

Theo Giám đốc Sở GTVT Đinh Xuân Hùng, dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu Xuân là dịp cao điểm, nhu cầu vận tải tăng cao đột biến, theo đó kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân năm nay sẽ bao gồm 2 đợt, trong đó thời gian thực hiện trước Tết từ ngày 30/1 đến ngày 9/2/2024 (tức là ngày 20 đến ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão); thời gian thực hiện sau Tết từ ngày 11/2 đến ngày 24/2/2024 (từ ngày 2 đến ngày 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Theo đó, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách quán triệt lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, nâng cao tinh thần cảnh giác, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển người và hàng hóa, đặc biệt là các hàng hóa ký gửi; không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi lái xe.

Xây dựng kế hoạch vận tải bảo đảm đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại tăng cao, huy động tối đa lực lượng phương tiện phục vụ khách dịp Tết, có kế hoạch tăng cường phương tiện dự phòng vào những ngày khách đông để giải tỏa, hạn chế tối thiểu ùn tắc giao thông.

Chủ động kiểm tra, chăm sóc bảo dưỡng, sửa chữa tân trang phương tiện để đảm bảo chất lượng và an toàn kỹ thuật khi lưu hành. Tổ chức đăng kiểm kỹ thuật đối với các phương tiện sắp đến hạn kiểm định, không để xảy ra tình trạng hành khách không kịp về đón Tết cùng gia đình do thiếu phương tiện vận chuyển.

Thực hiện phương án tổ chức vận tải, chạy xe đúng lịch xe xuất bến và hành trình đã được chấp thuận; ngoài các tuyến xe đã chạy ổn định cần đưa xe dự phòng vào những giờ, những ngày đông khách; cho phép xe chạy quay vòng tăng chuyến hợp lý, bố trí 1 nốt có 2 xe trở lên cùng xuất bến khi cần thiết. Riêng các tuyến vận tải liên tỉnh đường dài phải bố trí đủ xe và lái xe dự phòng, đảm bảo thời gian làm việc liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe theo quy định.

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, toàn tỉnh duy trì 436 đơn vị vận tải (doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải) tham gia với tổng cộng 2.340 chiếc để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hoá và đi lại của nhân dân. Trong đó có 203 đơn vị hoạt động vận tải khách với tổng số 1.789 xe và 22 nghìn chỗ ngồi; 250 đơn vị hoạt động vận tải hàng hoá bằng ô tô với tổng số 551 chiếc và 5.557 tấn tải trọng.

Để đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, Sở GTVT yêu cầu các bến xe sử dụng phần mềm để quản lý hoạt động xe ra, vào bến và duy trì thực hiện truyền tải dữ liệu đầy đủ, liên tục về máy chủ của Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT). Các đơn vị vận tải đang khai thác tuyến Nam Định - Hà Nội có kế hoạch phối hợp với Công ty CP Bến xe Hà Nội (đặc biệt là bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm, bến xe Yên Nghĩa...); các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách từ Nam Định đi Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố khác có kế hoạch phối hợp với bến xe Ngã Tư Ga, bến xe An Sương, các đơn vị kinh doanh vận tải và các bến xe tại địa phương nơi đến để vận chuyển khách trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định xây dựng kế hoạch chi tiết, chuẩn bị phương tiện xe đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, bố trí đủ xe và lái xe dự phòng, tăng số chuyến vào những giờ cao điểm và những ngày khách đông; bố trí phương tiện và người lái sẵn sàng giải tỏa khách khi có yêu cầu. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi huy động tối đa phương tiện, xe phải đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt và phải được cấp phù hiệu theo quy định.

 Lực lượng CSGT Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về ATGT.
(Ảnh: Bích Mận)

Đối với các đơn vị vận tải hàng hóa, Sở GTVT yêu cầu tổ chức tuyên truyền, quán triệt cán bộ, công nhân, lao động; đặc biệt là giáo dục đội ngũ lái xe nâng cao đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; phổ biến, quán triệt đến người lái xe, nhân viên bốc xếp hàng hóa theo xe nâng cao tinh thần cảnh giác, có biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các hàng hóa ký gửi... Chủ động xây dựng kế hoạch vận chuyển sớm hàng hóa, những mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt và đời sống nhân dân trong dịp Tết. Các đơn vị tham gia vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị, không được chở hàng quá tải, không để vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường.

Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Sở GTVT yêu cầu các bến xe xây dựng phương án phục vụ Tết, bố trí xe tăng cường, xe dự phòng để kịp thời đáp ứng nhu cầu khi cần thiết; chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn: Thanh tra Giao thông, Công an các huyện, thành phố, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khác để đảm bảo tốt an ninh trật tự, an toàn xã hội tại khu vực bến xe. Trang bị đầy đủ các dụng cụ phòng, chống cháy, nổ, hệ thống đèn chiếu sáng và thông tin hướng dẫn hành khách, có bảng thông báo giờ xuất bến từng chuyến, giá vé từng tuyến, biển số xe… Sẵn sàng phương án phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải để bố trí và điều động xe, khi cần thiết được phép huy động xe thay thế, xe tăng chuyến; không để khách tồn đọng, ùn tắc và chờ đợi lâu, phải chở hết khách về đón Tết trước lúc Giao thừa.

Trong thời gian cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng Thanh tra Giao thông tăng cường phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), Công an các huyện, thành phố Nam Định và các lực lượng chức năng khác tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT.

Tăng cường công tác kiểm tra phương tiện vận chuyển hành khách bảo đảm an toàn kỹ thuật; lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải thực nghiêm quy định về thời gian làm việc trong ngày. Kiểm tra, xử lý vi phạm ngay tại khu vực bến xe, các điểm dừng đỗ xe; kiên quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện vận chuyển hành khách vi phạm các quy định về phòng, chống cháy, nổ, không đảm bảo các quy định về đảm bảo trật tự ATGT.

Phối hợp với Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm, tập trung xử lý đối với xe ô tô chở khách, xe chở container... Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải, có kế hoạch kiểm tra tải trọng phương tiện trên các tuyến trọng điểm. Kiểm tra rà soát việc đảm bảo ATGT tại các bến khách, bến phà, cầu phao, các phương tiện chở khách ngang sông; phối hợp chỉ dẫn phân luồng đảm bảo giao thông khi có sự cố gây ùn tắc giao thông và trong các dịp lễ hội đầu năm trên địa bàn tỉnh./.

M.K (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực