Nam Định: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới

Thứ ba, 29/08/2023 09:30
(ĐCSVN) - Để thực hiện tốt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các huyện, thành phố chủ động xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT) thuộc địa bàn quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự ATGT.
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Nam Định. (Ảnh: Thành Trung)

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 7 tháng đầu năm 2023, tình hình TNGT  trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp, khó lường.  

Toàn tỉnh xảy ra 55 vụ tai nạn giao thông (50 vụ tai nạn giao thông đường bộ; 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt và 1 vụ tai nạn giao thông đường thủy), tăng 6 vụ (tương đương 12,2%); làm 27 người chết, tăng 1 người (3,8%) và làm 36 người bị thương, tăng 4 người (12,5%) so với cùng kỳ 7 tháng năm 2022. Cả 3 chỉ tiêu số vụ, số người chết và số người bị thương đều tăng; trong đó các chỉ tiêu số vụ, số người bị thương do tai nạn giao thông tăng trên 12% so với cùng kỳ. Trước tình hình đó, ngày 27/7/2023, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 741/UBND-VP5 về tăng cường đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình tai nạn giao thông vẫn còn rất phức tạp và đang có xu hướng gia tăng; bên cạnh nguyên nhân khách quan là sự phát triển, gia tăng nhanh của số lượng phương tiện giao thông; ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, còn có một phần nguyên nhân liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương thời gian qua chưa thực sự quyết liệt, nhiều nội dung chỉ đạo triển khai chưa đạt hiệu quả cao.

Để thực hiện tốt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố Nam Định chủ động xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp lập lại trật tự ATGT thuộc địa bàn quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự ATGT, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Nam Định vẫn còn rất phức tạp và đang có xu hướng gia tăng. (Ảnh: C.Hiền)

 

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, gắn với đặc điểm về kinh tế - xã hội của địa phương; phát huy tốt vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở để tổ chức các phong trào vận động nhân dân chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về trật tự ATGT phù hợp với thực tiễn địa bàn, nhất là trong đô thị và tại các khu dân cư dọc theo các tuyến quốc lộ và tuyến đường sắt.

Những tháng cuối năm hoạt động giao thông gia tăng theo quy luật khi mà các hoạt động kinh tế - xã hội đi vào giai đoạn nước rút hoàn thành kế hoạch năm. Đặc biệt với một loạt các dự án đầu tư nước ngoài trị giá hàng trăm triệu USD liên tục được ký và cam kết triển khai thực hiện nhanh cộng với một số dự án đầu tư phát triển trọng điểm đang được thúc đẩy tiến độ triển khai tích cực dẫn đến gia tăng đột biến các hoạt động giao thông của phương tiện cơ giới phục vụ vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng... phục vụ thi công xây lắp.

Mặt khác đang bước vào cao điểm mùa mưa bão với những dự báo về các nguy cơ bão lớn, thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu, El Nino, La Nina... tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp cho hoạt động giao thông. Bằng việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện nghiêm các giải pháp đồng bộ, triệt để theo chỉ đạo nêu trên của tỉnh, toàn tỉnh phấn đấu và kỳ vọng hoàn thành mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) trong những tháng cuối năm 2023./.

 

M.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực