Nhiều giải pháp khắc phục tình trạng quá tải tại các sân bay

Thứ tư, 20/12/2023 16:05
(ĐCSVN) - Vừa qua có tình trạng quá tải tại một số cảng hàng không lớn như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Nguyên nhân chủ yếu do: Hệ thống đường cất hạ cánh xuống cấp; Nhà ga hành khách chưa đáp ứng công suất khai thác; Hệ thống giao thông kết nối ngoại cảng chưa đáp ứng, gây ùn tắc tại cửa ngõ cảng hàng không.

Thực hiện hoạt động giám sát thông qua hình thức chất vấn bằng văn bản, đại biểu Lê Hoàng Hải - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã gửi phiếu chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng về vấn đề quy hoạch sân bay Nội Bài, sân bay Đà Nẵng và tình trạng quá tải ở các sân bay cửa ngõ.

Theo đại biểu Quốc hội Lê Hoàng Hải, hiện nay đa số các sân bay quốc tế quy hoạch đang đi chậm hơn thực tiễn, đặc biệt là các sân bay quốc tế cửa ngõ đang bị quá tải công suất như sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Đà Nẵng, sân bay Nội Bài. Tình trạng quá tải trong nhiều năm sẽ dẫn đến hệ lụy về chất lượng dịch vụ, mất an toàn an ninh, gây hình ảnh xấu cho quốc gia trong khi từ bước quy hoạch đến bước thực hiện dự án mất rất nhiều thời gian.

Từ thực trạng này, đại biểu Lê Hoàng Hải đề nghị Bộ trưởng cho biết, khi nào quy hoạch sân bay Nội Bài và sân bay Đà Nẵng sẽ được phê duyệt để có cơ sở sớm triển khai dự án mở rộng các sân bay. Tình trạng quá tải ở các sân bay cửa ngõ sẽ tiếp tục đến khi nào?

 Khách đến sân bay Nội Bài gia tăng trong ngày đầu nghỉ lễ, 1/9. (Ảnh: Phan Công) 

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết:

Về việc phê duyệt quy hoạch các cảng hàng không: Triển khai Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, kết quả nghiên cứu đã dự báo nhu cầu vận tải và quy hoạch một số cảng hàng không lớn tương đối phù hợp với tốc độ phát triển, là cơ sở quan trọng để Chính phủ chỉ đạo, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Tuy nhiên, do khó khăn trong bố trí nguồn lực nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng tại một số cảng hàng không lớn còn chậm, chưa đạt được mục tiêu quy hoạch, dẫn tới khai thác vượt công suất thiết kế, đặc biệt là nhà ga hành khách. Nội dung này đã được Bộ Giao thông vận tải nhận diện đầy đủ trong quá trình tổng kết, tổ chức lập và trình phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không).

Triển khai Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, Bộ Giao thông vận tải đang tổ chức lập kế hoạch, cơ chế chính sách, giải pháp thực hiện quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện; trong đó bao gồm kế hoạch tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết các cảng hàng không cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Song song với đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đang chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, tổ chức lập quy hoạch hoặc tiếp nhận tài trợ sản phẩm quy hoạch một số CHK cho thời kỳ này; trong đó có một số cảng hàng không lớn như sau:

Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài được Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập từ năm 2020 do tư vấn quốc tế (ADPi) thực hiện thông qua nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Pháp, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để rà soát, thống nhất phương án quy hoạch và sẽ triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.

Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng do tư vấn trong nước thực hiện đã cơ bản hoàn thành. Để nâng cao chất lượng quy hoạch, bảo đảm tầm nhìn dài hạn, phù hợp với kinh nghiệm phát triển trên thế giới, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Chính phủ Australia tài trợ, lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế rà soát, đánh giá, khuyến nghị về kết quả quy hoạch của cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng để hoàn thiện quy hoạch. Hiện nay, tư vấn quốc tế đang thực hiện rà soát quy hoạch, dự kiến hoàn thành trong Quý I/2024 làm cơ sở triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.

Về tình trạng quá tải ở các cảng hàng không lớn: Vừa qua có tình trạng quá tải tại một số cảng hàng không lớn như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất; nguyên nhân chủ yếu do: Hệ thống đường cất hạ cánh xuống cấp; Nhà ga hành khách chưa đáp ứng công suất khai thác; Hệ thống giao thông kết nối ngoại cảng chưa đáp ứng, gây ùn tắc tại cửa ngõ cảng hàng không.

Để khắc phục những vấn đề nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ một số giải pháp như:

Thứ nhất, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đưa vào sử dụng từ tháng 04 năm 2022, bảo đảm tần suất khai thác của tàu bay tại hai cảng hàng không này.

Thứ hai, xây dựng nhà ga hành khách T3 - cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của Cảng lên 50 triệu hành khách/năm; Mở rộng nhà ga hành khách T2 - cảng hàng không quốc tế Nội Bài với công suất 5,0 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của Cảng lên 30 triệu hành khách/năm. Đối với cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã chuẩn bị nguồn lực trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 để nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng nhà ga hành khách T1, xây dựng nhà ga hành khách T3 sau khi quy hoạch được phê duyệt.

Thứ ba, xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa để giảm ùn tắc khu vực cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (dự kiến hoàn thành năm 2024cùng với việc đưa vào khai thác nhà ga hành khách T3 - cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất).

Bên cạnh đó, một số cảng hàng không quốc tế trong khu vực cũng đã và đang được đầu tư phát triển để giảm tải, chia sẻ công suất đối với các cảng hàng không quốc tế lớn như: xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm để giảm tải cho cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2 - cảng hàng không quốc tế Phú Bài với công suất 5,0 triệu hành khách/năm (tháng 04/2023); hoàn thành dự án mở rộng cảng hàng không Điện Biên và đưa vào khai thác từ 02/12/2023; triển khai đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - cảng hàng không Cát Bi với công suất 5,0 triệu hành khách/năm…

Với các giải pháp đồng bộ nêu trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết tình trạng quá tải tại các cảng hàng không lớn đang từng bước được cải thiện đáng kể./.

TG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực