Sơ kết thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Chủ nhật, 10/09/2023 10:20
(ĐCSVN) - Sáng ngày 8/9/2023, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các tỉnh: Thanh Hoá, Ninh Bình, Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020, đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An.
 Hội nghị sơ kết thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020, đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An. 

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; các đồng chí Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh: Thanh Hoá, Ninh Bình, Nghệ An; đại diện các Ban Quản lý Dự án, đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, các nhà thầu thi công.

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020, đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đã được thông xe đưa vào khai thác, có chiều dài gần 172 km, tổng mức đầu tư 27.353 tỷ đồng, đi qua 4 tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa và Nghệ An.
 
Việc đưa vào khai thác cao tốc đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Diễn Châu, Nghệ An, chỉ còn khoảng 3 – 3,5 giờ, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa các tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ; giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và hình thành, phát triển các khu công nghiệp, trung tâm văn hoá, du lịch của các tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ.

 Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020, đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An. 

Trong quá trình thực hiện, các địa phương, đơn vị tư vấn và thi công đã nỗ lực khắc phục khó khăn về mặt bằng, nguyên vật liệu và những diễn biến bất thường của thời tiết; tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp", thi công xuyên lễ, xuyên tết. Đồng thời với sự ủng hộ, chia sẻ của người dân trong vùng của dự án, nhiều khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ, đưa dự án vào khai thác theo đúng kế hoạch.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá cho biết: để đảm bảo tính kết nối, phát huy hiệu quả đường cao tốc, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên nguồn lực, bố trí gần 8.300 tỷ đồng để đầu tư một số tuyến đường kết nối với tuyến cao tốc. 

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ kết nối với các nút giao đường cao tốc; hoàn thiện hệ thống đường gom, phục vụ cho việc đi lại, sản xuất của người dân dọc tuyến cao tốc; triển khai hoàn trả một số tuyến đường địa phương được sử dụng để phục vụ trong quá trình thi công cao tốc; báo cáo Quốc hội, Chính phủ có kế hoạch đầu tư xây dựng hoàn thiện dự án đường cao tốc theo quy hoạch để nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai.

Các đại biểu tham dự  Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cảm ơn sự hỗ trợ, đồng hành, phối hợp trách nhiệm, hiệu quả của các bộ, ngành Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An; nhất là sự đồng thuận, hỗ trợ của người dân trong vùng dự án đã vì lợi ích của quốc gia tự nguyện di dời để nhường đất thi công các dự án. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: với việc hoàn thành các dự án thành phần từ Ninh Bình đến Nghệ An đã nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên khoảng 1.050 km; góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải mong muốn các địa phương, các cơ quan hữu quan, các nhà thầu thi công tiếp tục giữ tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, quyết tâm cao nhất để hoàn thành thắng lợi những nhiệm vụ còn rất nặng nề phía trước; tháo gỡ các khó khăn, phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng và Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng đã tặng hoa, chúc mừng các Ban Quản lý dự án, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các nhà thầu tham gia thực hiện dự án cao tốc đoạn từ Ninh Bình đến Nghệ An.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực