BHXH tỉnh Sơn La: Tăng cường giám sát chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện

Thứ năm, 07/09/2023 16:26
(ĐCSVN) - Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về thực hiện kiểm tra, giám sát công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua Bưu điện, trong thời gian qua, BHXH tỉnh Sơn La đã bám sát và triển khai kịp thời các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam trong công tác chi trả và quản lý người hưởng.
Lãnh đạo BHXH tỉnh kiểm tra, Giám sát chi trả trên địa bàn thành phố . (Ảnh: Thanh Hải)

Trong 6 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh Sơn La đã kiểm tra tại 08 huyện và thực hiện 390 lượt giám sát công tác chi trả, quản lý người hưởng chế độ BHXH qua hệ thống bưu điện. Qua kiểm tra, giám sát cơ quan Bưu điện cơ bản thực hiện chi trả và quản lý người hưởng đúng hợp đồng đã ký. Tổng số điểm chi trả của Bưu điện tỉnh là 313 điểm, trong đó có 27 điểm chi trả tại bưu cục, 164 điểm chi trả tại Bưu điện văn hóa xã, 122 điểm chi trả tại điểm thuê mượn khác (nhà văn hóa tổ/bản/tiểu khu); mạng lưới điểm chi trả ổn định, đến tận xã, phường, thị trấn đảm bảo số lượng và vị trí đặt điểm chi trả thuận lợi cho người hưởng. Công tác thanh, quyết toán cơ bản được thực hiện đúng quy trình; đối soát và lập Biên bản quyết toán hằng tháng đúng quy định. Lưu trữ Danh sách chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, Danh sách chi trả TCTN, Danh sách chi trả trợ cấp một lần đầy đủ. Thu hồi và nộp số tiền thu hồi chi sai về cơ quan BHXH cơ bản kịp thời.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phát hiện những tồn tại trong thực hiện công tác quản lý đối tượng và chi trả các chế độ về BHXH, BHTN của cơ quan Bưu điện. Quản lý và nắm bắt thông tin biến động của người hưởng đôi khi chưa kịp thời, báo giảm chậm. Chưa thực hiện rà soát thông tin, dữ liệu người hưởng; việc cập nhật, lưu mẫu hình ảnh, chữ ký người hưởng, người được ủy quyền lên Hệ thống quản lý chi trả chưa đầy đủ; kiểm soát thủ tục khi chi trả chưa được thực hiện triệt để; một số huyện tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị thấp…

Để kịp thời chấn chỉnh các đơn vị khắc phục những tồn tại, hạn chế, đảm bảo công tác chi trả chế độ chính sách BHXH cho người hưởng ngày một tốt hơn. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo BHXH các huyện phối hợp với cơ quan Bưu điện tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chi trả; chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý người hưởng và chi trả các chế độ BHXH; hoàn trả tiền thu hồi chi sai chế độ BHXH và lãi chậm nộp; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác quản lý người hưởng theo từng loại trợ cấp, rà soát theo độ tuổi nhằm tăng cường quản lý người hưởng, báo giảm kịp thời; thực hiện kiểm tra, xác minh người hưởng ủy quyền lĩnh thay lương hưu, trợ cấp BHXH thời gian dài, thực tế không còn cư trú trên địa bàn; Hướng dẫn người đang hưởng chế độ không đúng nơi cư trú làm thủ tục chuyển chế độ về đúng nơi cư trú; giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, TCTN qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị; ….

Với kết quả trên, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và công tác quản lý đối tượng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh Sơn La ngày một nâng cao hơn về chất lượng đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực