Bưu điện Quảng Nam: Cánh tay nối dài thực hiện các chính sách BHXH

Thứ năm, 10/08/2023 15:07
(ĐCSVN) - Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Quảng Nam, Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã vinh dự đồng hành cùng với ngành Bảo hiểm xã hội, là cánh tay nối dài thực hiện các nhiệm vụ chi trả chế độ lương hưu và BHXH, tuyên truyền chính sách từ những ngày đầu năm 2012.
Ảnh minh họa. Nguồn: TL 

Bưu điện tỉnh Quảng Nam là một doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực bưu chính công ích. Hơn 10 năm nay Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã trở thành người đồng hành cùng BHXH tỉnh Quảng Nam để triển khai thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại địa bàn tỉnh.

Bưu điện tỉnh đã thực hiện tốt các nội dung phối hợp mà hai bên đã ký kết, đem lại những kết quả khả quan cũng như gắn liền hình ảnh Bưu điện và ngành Bảo hiểm xã hội, mạng lại những tiện ích, sự hài lòng cũng như đáp ứng được nhu cầu của người hưởng lương hưu, chế độ BHXH, BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Chi trả qua hệ thống Bưu điện đạt tỷ lệ 99%

Quảng Nam là một tỉnh có địa bàn rộng với 18 huyện/thị xã/thành phố bao gồm các huyện đồng bằng, trung du, miền núi cao đi lại rất khó khăn, nhưng với lợi thế là doanh nghiệp bưu chính công ích có mạng lưới bao phủ khắp nơi, kể từ khi nhận nhiệm vụ chi trả các chế độ của ngành BHXH, cũng là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước thí điểm công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua Bưu điện.

Lãnh đạo và người lao động Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã có sự chuẩn bị và thực hiện công tác chi trả đối với các chế độ hằng tháng, một lần, thất nghiệp một cách tốt nhất cho người hưởng. Với sự tận tụy, tính chuyên nghiệp đang mạng lại sự hài lòng cho người hưởng và được người hưởng cũng như các cơ quan ban ngành và địa phương đánh giá cao. Trong công tác chi trả đã chuyên nghiệp hóa từ khâu vận chuyển tiền bằng xe ô tô đến 100% điểm chi trả, đem lại sự an toàn cho dòng tiền. Lịch chi trả được bố trí ổn định cũng như có đầy đủ phương tiện, nước uống phục vụ người hưởng đến nhận tiền. BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh cũng đã phối hợp tăng cương công tác áp dụng CNTT trong quá trình chi trả, quản lý người hưởng để thực hiện đúng xu hướng công nghệ 4.0 như hiện nay.

Để có thể giải đáp chính sách BHXH, BHYT, BHTN cũng như những thay đổi cơ bản trong chính sách, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thường xuyên đào tạo, tập huấn cho nhân viên Bưu điện phải cập nhật những nghị quyết, thông tư của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và văn bản hướng dẫn của ngành BHXH. Như việc gần đây nhất là áp dụng nghị định 42/NĐ-CP về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng, nhân viên Bưu điện thực hiện truyền thông, tuyên truyền đến người hưởng các nội dung thay đổi tăng, thời gian tăng, số tiền cụ thể tăng của nghị định để giải thích cho người hưởng.

Ngoài việc chi trả theo lịch cố định, trong những trường hợp khẩn cấp như đại dịch Covid 19 diễn ra phức tạp trong những năm 2020, 2021, được sự chỉ đạo của các cấp ngành, Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã vận động toàn thể người lao động thực hiện chi trả tại nhà người hưởng, đảm bảo chế độ được chi trả ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất.

 Ảnh minh họa. Nguồn: TL

Trong những năm qua, công tác chi trả luôn được Bưu điện tỉnh Quảng Nam quan tâm, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng tại địa bàn cần phải phối hợp với ngành BHXH làm tốt vì nhiệm vụ công ích. Từ khi thực hiện chi trả qua hệ thống Bưu điện, tỷ lệ nhận luôn ở mức cao trên 99%, việc chi trả qua Bưu điện đã nhận được sự ủng hộ, hài lòng tuyệt đối của người hưởng cũng như sự đồng thuận, đánh giá cao của chính quyền địa phương. Đây là hướng đi đột phá, thành công mà hai ngành đã thực hiện.

Ngoài nhiệm vụ chi trả, là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý người hưởng, bằng mọi hình thức vận dụng cùng với sự hỗ trợ tối đa của ngành BHXH, Bưu điện tỉnh cũng đã thu thập gần như đầy đủ thông tin người hưởng để theo dõi, quản lý, báo giảm kịp thời, giúp giảm áp lực trong công tác chi trả cho nhân viên.

231.000 người tham gia BHYT hộ gia đình

Quảng Nam là một tỉnh có diện tích rộng, dân số hơn 1,5 triệu người, có 2 di sản văn hóa, có đầy đủ điều kiện như sân bay, cảng biển, tuy nhiên tình hình kinh tế xã hội của từng huyện không có sự tương đồng nhau, tỷ lệ bao phủ người tham gia BHYT – BHXH những năm 2014 chưa cao; đó cũng là khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

Ngay từ khi ký kết hợp tác thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2014, Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ và phối hợp của ngành BHXH đặc biệt trong công tác đào tạo nhân viên thu.

Với mạng lưới rộng khắp, Bưu điện tỉnh đã tận dụng mọi lực lượng người lao động để thực hiện cho công tác thu. Nhận thấy BHYT là chính sách cần thiết, cấp bách mà mọi người dân phải tham gia, Bưu điện luôn thay đổi những cách vận động, tuyên truyền khác nhau, đặc biệt quản lý việc thu BHYT tiếp tục được quan tâm đặc biệt.

Tính đến hết 6/2023, Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã gia tăng 7 lần số người tham gia BHYT hộ gia đình so với 2014 (từ hơn 32 ngàn người lên 231 ngàn người), đóng góp một tỷ lệ lớn cùng với ngành BHXH thực hiện bao phủ người tham gia BHYT tại địa bàn.

Riêng đối với chính sách BHXH tự nguyện tại địa bàn được nhận thấy là còn mới mẻ đối với người dân, đặc biệt là những người lao động tự do, ngành Bưu điện đã cùng với BHXH tỉnh phối hợp thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền để nâng cao người tham gia. Bắt đầu từ năm 2018 Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã mạnh dạn đăng ký với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện thí điểm công tác tuyên truyền qua hội nghị tại địa bàn.

Ảnh minh họa. Nguồn: TL 

Với sự giúp đỡ, hỗ trợ giải đáp những vướng mắc của lãnh đạo ngành BHXH, sự đầu tư nghiên cứu của những báo cáo viên Bưu điện, trong những năm 2018, 2019, 2020 Bưu điện tỉnh Quảng Nam liên tục phát triển người tham gia BHXH tự nguyện với những con số ấn tượng. Để chính sách có thể lan tỏa rộng hơn đến mọi tầng lớp người dân, Bưu điện cùng với ngành BHXH phối hợp với địa phương từ đồng bằng, xã bãi ngang đến các thôn, bản miền núi để thực hiện công tác tuyên truyền bằng hội nghị.

Ngoài ra, Bưu điện tỉnh cũng bố trí nhân viên cùng công chức ngành BHXH tổ chức tuyên truyền trực quan bằng xe chuyên ngành có in bằng rôn, phướn, phát loa để tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong những tháng BHYT toàn dân. Và đặc biệt trong thời gian dịch bệnh covid diễn ra phức tạp không được tập trung đông người, Bưu điện lại đổi mô hình tuyền truyền bằng cách đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng hay tuyên truyền bằng hình thức tận dụng mạng xã hội để livestream.

Chính vì linh động trong việc tổ chức công tác tuyên truyền phù hợp với từng tình huống thực tế xảy ra, đến nay mặc dù trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 11 tổ chức dịch vụ thu được ký sau khi BHXH thực hiện quyết định 1155/QĐ-BHXH nhưng Bưu điện tỉnh Quảng Nam hiện vẫn đang thực hiện duy trì hơn 10 ngàn tham gia BHXH tự nguyện, chiếm hơn 55% tổng số người tham gia BHXH tự nguyện tại địa bàn tỉnh./.

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực