Cao Bằng: Hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2019-2020

Thứ năm, 05/09/2019 19:12
(ĐCSVN) - Liên ngành Sở Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội tỉnh Cao Bằng vừa ban hành hướng dẫn liên ngành thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2019-2020 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đối tượng tham gia là HSSV đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, trừ những HSSV đã tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác theo quy định của Luật BHYT). Đối tượng HSSV đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân tham gia đóng BHYT tại trường đang theo học không thuộc nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình.

Mức đóng  =  Mức lương cơ sở  1.490.000 đồng x  4,5%  x  Số tháng tương ứng với thời hạn sử dụng của thẻ BHYT x 70%.

Mức đóng trên chưa bao gồm ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%.

Đối với học sinh vào lớp 1: giá trị sử dụng thẻ BHYT bắt đầu từ ngày 01/10 năm đầu tiên của cấp tiểu học.

Đối với sinh viên năm thứ nhất: Giá trị sử dụng thẻ BHYT từ ngày nhập học hoặc ngày tiếp theo của thẻo BHYT cũ hết hạn sử dụng đến 31/12 năm sau.

Đối với học sinh lớp 12: Giá trí sử dụng thẻ BHYT từ ngày 01/01 đến hết ngày 30/9 của năm đó.

Đối với HSSV năm cuối của khóa học: thẻ có giá trị sử dụng từ ngày 01/01 đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

Hướng dẫn nêu rõ, phạm vi BHYT HSSV bao gồm: Chăm sóc sức khỏe ban đầu – Khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú – nội trú.

Quyền lợi của HSSV khi tham gia BHYT: Theo quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP. HSSV được đăng kí khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế tuyến xã, tuyến huyện và tương đương theo danh sách của cơ quan BHXH cung cấp cho cơ sở giáo dục. Mức hưởng BHYT theo quy định tại Điều 22 của Luật BHYT và Điều 14 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Hướng dẫn nêu rõ, Sở GD&ĐT có trách nhiệm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho phụ huynh, HSSV vế giá trị nhân văn, lợi ích thiết thực của chính sách BHYT, trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia BHYT HSSV theo quy định của Luật BHYT và Công văn số 4122/BGĐT-GDTC ngày 08/9/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện chỉ tiêu BHYT HSSVN.

Phối hợp với BHXH các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Hướng dẫn này đúng tiến độ thời gian, chất lượng và hiệu quả; để đảm bảo kịp thời phát hành thẻ BHYT đúng thời hạn, các cơ sở giáo dục lập danh sách mẫu D03-TS (ban hành kèm Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam)./.

 

 

Thanh Huyền

Hà Hạnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực