Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện chính sách BHYT HSSV năm học 2021-2022

Thứ sáu, 12/11/2021 09:10
(ĐCSVN) - UBND tỉnh Tuyên Quang vừa ban hành văn bản số 3962/UBND gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; các Sở, ban, ngành liên quan; UBND các huyện, thành phố; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Tỉnh đoàn Tuyên Quang; Báo Tuyên Quang; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Trường Đại họcTân Trào trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường tuyên truyền, thực hiện công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2021- 2022.
Ảnh minh họa 

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học và các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT, cài đặt và sử dụng ứng dụng VSSID đến toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên (HSSV). Giao chỉ tiêu100% HSSV tham gia BHYT cho các cơ sở giáo dục và xác định việc HSSV phải có trách nhiệm tham gia BHYT theo quy định; đồng thời xác định việc thực hiện tốt công tác BHYT HSSV là trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, giáo viên trong nhà trường; đưa tiêu chí HSSV tham gia BHYT là một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị và xem xét công nhận các danh hiệu thi đua, khen thưởng theo thẩm quyền. Đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động đối với những HSSV không thuộc đối tượng được Ngân sách Nhà nước mua thẻ BHYT từ 01/7/2021(theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025).

Phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn tỉnh kịp thời thống kê, tổng hợp tình hình tham gia BHYT của học sinh tại địa bàn. Đối với các địa phương có trường học chưa đạt tỷ lệ 100% cần xác định rõ nguyên nhân, phối hợp với cơ quan BHXH trên địa bànđể có giải pháp tuyên truyền, vận động, đảm bảo 100% học sinh tham gia BHYT.

Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan kiện toàn nâng cao chất lượng hệ thống y tế học đường; triển khai thực hiện tốt công tác y tế trong trường học, các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế,các cơ quan truyền thông của tỉnh (Báo Tuyên Quang, Đài phát thanhvà Truyền hình tỉnh...),Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện công tác tuyên truyềnvề vai trò của chính sách BHYT và trách nhiệm tham gia BHYT của toàn dân.

Chỉ đạo Bảo hiểm xã hội huyện, thành phố, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng cấp hướng dẫn các trường học thực hiện đúng quy trình, hồ sơ, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất để HSSV tham gia BHYT; hướng dẫn các trường học lập thủ tục để chuyển kịp thời, thanh quyết toán kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em HSSV theo đúng quy định.Hướng dẫn việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VSSID cho cán bộ giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, trong đó quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh BHYT đối với HSSV theo đúng quy định hiện hành. Tuyên truyền, hướng dẫn người bệnh sử dụng ứng dụng VSSID trong thủ tục khám chữa bệnh BHYT.

Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về chính sách BHYT toàn dân, trong đó có mục tiêu đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT.

Sở Tài chính bố trí kinh phí được ngân sách Nhà nước hỗ trợ kịp thời cho HSSV theo đúng quy định. Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh về mức hỗ trợ BHYT đối với HSSV từ ngân sách địa phương theo quy định hiện hành.

Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Tiếp tục phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh vàcác cơ quan liênquan  thực  hiện  việc  tuyên  truyền, phổ biến Luật BHYT, các chính sách BHYT  HSSVvà  tuyên  truyền  cài  đặt,  sử  dụng  ứng  dụng  VSSIDtrên  các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.

Trường Đại học Tân Trào và Trung tâm Giáo dục thường xuyên hướng nghiệp tỉnh Tuyên Quang xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho HSSV về vai trò BHYT và trách nhiệm tham gia BHYT của HSSV trong nhà trường; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh để thực hiện thành công mục tiêu 100% HSSV trong nhà trường tham gia BHYT. Xác định việc chỉ đạo thực hiện thành công mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT là mục tiêu, nhiệm vụ hàng năm của đơn vị.

Phối hợp với BHXH tỉnh thực hiện cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VSSID đến 100% cán bộ, giáo viên và HSSV của trường.

 Đề nghị các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố; Trường Đại học Tân Trào và các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật BHYT, chính sách BHYT HSSV đến các cơ sở Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh để đoàn viên, hội viên biết, tích cực tham gia.

Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo,Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấnvà cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện, thành phố thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận  động  học sinh trong việc tham gia BHYT, quyết tâm đạt được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT theo chỉ đạo của Trung ương, củatỉnh. Xác định việc chỉ đạo thực hiện thành công mục tiêu 100% HSSV trên địa bàn quản lý tham gia BHYT là mục tiêu, nhiệm vụ hằng năm của chính quyền địa phương.Quan tâm huy động các nguồn hợp pháp để hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho HSSV nhất là những HSSV có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc ít người. Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ khẩn trương triển khai thực hiện và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện theo quy định.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực