BHXH tỉnh Hòa Bình nỗ lực thực hiện mục tiêu “kép”, đảm bảo an sinh xã hội

Thứ hai, 31/05/2021 15:46
(ĐCSVN) - Thời gian qua, bên cạnh sự nỗ lực phòng chống dịch COVID-19, BHXH tỉnh Hòa Bình đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT của người dân, người lao động trên địa bàn.

Tính đến hết tháng 4/2021, toàn tỉnh Hòa Bình có 73.590 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 210 người so với tháng 3. Về BHXH tự nguyện có 11.464 người tham gia, tăng 119 người so với tháng 3. Về BH thất nghiệp có 64.176 người tham gia, tăng 214 người so với tháng 3. Về BHYT có 820.051 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 94,72% dân số và tăng 833 người so với tháng 3.

Số thu BHXH, BHYT trong tháng 4 là 137.015 triệu đồng, giảm 8.556 triệu đồng (5,9%) so với tháng 3; lũy kế 4 tháng đầu năm là 650.684 triệu đồng, tăng 59.989 triệu đồng (10,2%) so với cùng kỳ năm 2020…

Tuy nhiên, dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội, trong đó đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất chính là các doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ). Nhiều DN trên địa bàn Hòa Bình đã và đang phải giảm quy mô sản xuất kinh doanh, cắt giảm nhân công, khiến nhiều NLĐ không có việc làm và không được tham gia BHXH, BHYT. Do đó, đã dẫn đến tình trạng giảm tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc; đồng thời tỷ lệ nợ BHXH, BHYT tăng cao, gây ảnh hưởng đến an sinh xã hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa. Nguồn: TL. 

Trước tình hình trên, BHXH tỉnh Hòa Bình đã có Công văn hỏa tốc số 562 ngày 5/5/2021 về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19. Bố trí CCVC làm việc phù hợp với tình hình giãn cách xã hội; tổ chức hướng dẫn, tư vấn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC kịp thời. Linh hoạt trong việc thu BHXH, BHYT; tạm dừng tổ chức các hội nghị phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo giãn cách xã hội và phòng chống dịch…

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, ngay từ đầu tháng 5, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh xây dựng phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5 và tháng 6 vào cùng một kỳ chi trả. Theo đó, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện thực hiện chi trả qua tài khoản cá nhân vào ngày 4/5; chi trả tại nhà cho người hưởng trong ngày 5-6/5; chi trả tại các điểm của Bưu điện từ ngày 7-19/5.

Đối với việc chi trả tại nhà cho người hưởng thuộc địa bàn đang có dịch và bị phong tỏa; đối tượng là người cao tuổi (80 tuổi trở lên), thì tất cả người hưởng có địa chỉ nhận tiền đúng địa bàn nhận lương hưu hằng tháng. Tuy nhiên, người hưởng phải thực hiện đăng ký thông tin nhận tiền thông qua số hotline của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (1900.545481); liên hệ trực tiếp với nhân viên chi trả hoặc Bưu điện huyện để nhân viên tiếp nhận thông tin thực hiện khai báo trên website cho người hưởng. Đối với người hưởng thuộc địa bàn cách ly do ảnh hưởng của dịch COVID-19 sẽ chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 để xin ý kiến chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng sau khi hết thời hạn cách ly.

BHXH tỉnh đã làm việc với Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT để tháo gỡ những vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT; phối hợp với các cơ sở KCB BHYT giải quyết quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Đáng chú ý, đã chủ động nắm bắt tình hình và triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT khi bị nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19.

Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao từ nay đến cuối năm, ông Nguyễn Ngọc Sơn-, Giám đốc BHXH tỉnh Hòa Bình nhấn mạnh, thời gian tới, BHXH tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục tổ chức triển khai các giải pháp thu, đôn đốc thu nợ bằng hình thức thông báo, trao đổi qua điện thoại, intenet, phấn đấu đạt tỷ lệ thu tháng và giảm tỷ lệ nợ quý II/2021. Đẩy mạnh thông tin, truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Phối hợp với các cơ quan báo, đài… đăng tải các bài viết về BHXH, BHYT; tuyên truyền trực quan qua pano, khẩu hiệu, áp phích, tờ rơi… Tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, DN, NLĐ, người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.

Đồng thời, triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo duy trì số người tái tục tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn. Bên cạnh đó, giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn trong việc cấp lại sổ BHXH, gộp sổ đối với những trường hợp nhiều sổ; đặc biệt việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em kịp thời, đúng quy định, không để ảnh hưởng đến quyền lợi khi đi KCB BHYT…; qua đó phấn đấu hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, NLĐ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình…/.

Phương Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực