Cần có thời hiệu về giám định bảo hiểm y tế

Thứ hai, 01/11/2021 16:32
(ĐCSVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tri Thức (Đoàn TP. Hồ Chí Minh) đề nghị Chính phủ chỉ đạo phải có thời hiệu giám định bảo hiểm y tế, vì trên thực tế có sự trùng lắp nội dung giám định bảo hiểm y tế đã giữa các năm.

Tại phiên thảo luận trực tuyến của Quốc hội về việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế” năm 2020, chiều ngày 27/10,  đại biểu Nguyễn Tri Thức (Đoàn TP.Hồ Chí Minh) chỉ ra, trên thực tế có một số trường hợp những nội dung bảo hiểm y tế đã giám định, đã thanh quyết toán hết rồi, năm sau quay lại giám định đúng nội dung đó và tiếp tục trừ tiếp ở các cơ sở khám, chữa bệnh. Lúc đó là các cơ sở khám, chữa bệnh khó khăn trong việc lấy nguồn kinh phí ở đâu để bù đắp vào khoản đó, vì tất cả đều được thanh quyết toán hết.

 “ Đề nghị Chính phủ chỉ đạo phải có thời hiệu trong công tác giám định bảo hiểm y tế”, đại biểu kiến nghị.

 Đại biểu Nguyễn Tri Thức, Đoàn ĐBQH TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: TL.

Cũng theo đại biểu Thức, trong Nghị định 146 năm 2018 có quy định về tổng mức thanh toán ở các cơ sở khám, chữa bệnh. Điều này khi triển khai vào thực tiễn gặp rất nhiều khó khăn đối với cơ sở khám, chữa bệnh và kể cả đối với cơ quan bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Do đó, đại biểu đề nghị điều chỉnh lại và không dùng tổng mức thanh toán mà sẽ chuyển thành thực thanh, thực chi theo giá của các dịch vụ y tế mà cơ sở khám, chữa bệnh cung cấp và đã có giám định của bảo hiểm y tế hàng tháng, hàng quý. Như vậy, sẽ không sợ bị lạm dụng và trục lợi bảo hiểm y tế.

Phân tích báo cáo của Chính phủ về chi bảo hiểm y tế ở trạm y tế là 2% chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đại biểu nhận định điều này cho thấy chúng ta chưa khai thác hết hiệu quả của trạm y tế xã. Đặc biệt, theo Nghị quyết 68 có ba chỉ tiêu Chính phủ không đạt được, một trong ba chỉ tiêu đó là nâng cấp cơ sở vật chất của trạm y tế xã. Trong dịch COVID-19 vừa qua vai trò y tế cơ sở rất quan trọng, đặc biệt là trạm y tế xã ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Trên cơ sở đó, đề nghị Chính phủ trong thời gian tới tập trung chỉ đạo để phát triển cơ sở vật chất của trạm y tế xã. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã thông qua đề án luân chuyển cán bộ chuyên môn từ tuyến Trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện về hỗ trợ cho trạm y tế xã và luân chuyển cán bộ ở trạm y tế xã lên các tuyến trên để học tập, nâng cao trình độ, sau đó quay trở lại phục vụ sức khỏe đồng bào vùng sâu, vùng xa, khó khăn. Đại biểu cũng đề nghị mở rộng danh mục thuốc ở trạm y tế xã để đảm bảo được công tác chăm sóc sức khỏe người dân và nâng cao hiệu quả của trạm y tế xã./.

Lan Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực