Cần quan tâm đối với vấn đề rút BHXH một lần khi sửa đổi Luật BHXH

Thứ sáu, 16/12/2022 10:05
(ĐCSVN) - Thời gian vừa qua, tốc độ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có chiều hướng tăng qua các năm.Trung bình mỗi năm có khoảng 800.000 người rút BHXH một lần, năm sau cao hơn năm trước 11,6%.

Chiều 15/12, phát biểu tại phiên làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện tháng 11, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Chu Mạnh Sinh cho biết giai đoạn 2016-2021, toàn quốc có hơn 4 triệu người xin giải quyết rút BHXH một lần, chưa tính số lao động thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Số lượng năm sau luôn cao hơn năm trước với tốc độ tăng trung bình mỗi năm khoảng 11,6%; số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo điều kiện ngừng đóng bảo hiểm xã hội sau một năm chiếm 98,8% tổng số lượt người hưởng một lần trong giai đoạn 2016-2021, số người hưởng một lần theo các điều kiện khác thì chiếm ít hơn. ..

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Phiên họp. Ảnh: TH. 

Năm 2022, khoảng 895.500 người rút, tăng 3,7% so với cùng kỳ 2021. So với bình quân các năm vừa qua, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng mức tăng ước của năm 2022 không phải bất thường.

Lý giải tình trạng rút BHXH có xu hướng tăng, ông Sinh nói do các chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động. Đồng thời còn do tác động tiêu cực của các dịch bệnh hơn hai năm qua khiến đời sống của người dân cũng như người lao động gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp chỉ còn trông chờ vào số tiền rút bảo hiểm một lần để trang trải cuộc sống. Như vậy, trong 5 năm qua bình quân khoảng trên 800.000 người một năm rút bảo hiểm một lần.

Làn sóng này tăng nhanh liên quan mật thiết đến phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đề nghị Nhà nước có giải pháp mang tính vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động.

leftcenterrightdel
Phó tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Chu Mạnh Sinh giải trình tại phiên làm việc chiều 15/12. Ảnh: PT. 

Đồng thời, khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, cơ quan soạn thảo cần tăng quyền lợi đối với người lao động có thời gian tham gia BHXH chưa được hưởng một lần, giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu, tạo điều kiện cho người lao động có nhiều cơ hội hưởng lương hưu.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành đẩy mạnh truyền thông lợi ích hưởng lương hưu thay vì hưởng một lần; vận động người dân thay đổi quyết định ngay khi tiếp nhận hồ sơ rút. Thống kê đến 30/9, số người tiếp tục tham gia BHXH, sau khi vận động tại bộ phận một cửa, là hơn 15.000.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, trong các báo cáo hàng năm, Ủy ban Xã hội đã thẩm tra các báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội và quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, trong đó đều có nội dung về vấn đề này. Năm 2022, Ủy ban cũng có giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội trong giai đoạn 2016-2021.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho hay, số lượng người hưởng bảo hiểm xã hội một lần có tăng cao so với trước vì nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên chưa có giải pháp hữu hiệu để xử lý vấn đề này. Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho rằng cần quan tâm hơn nữa đối với vấn đề này khi xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, làn sóng rút BHXH một lần đã có chuyên đề giám sát tổng kết 2016-2021, sang năm 2022 không thuyên giảm, đề nghị tìm giải pháp xử lý hiệu quả./.

Anh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực