Đề xuất kéo dài thời gian hưởng thụ BHYT cho đối tượng khu vực I

Thứ ba, 02/11/2021 15:53
(ĐCSVN) - Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cần kéo dài thời gian hưởng thụ chính sách BHYT của các đối tượng thuộc khu vực I theo Quyết định 861/QĐ-TTg.

Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 4/6/2021 về việc Phê duyệt danh sách các xã thuộc khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Tại Điều 3 của Quyết định nêu rõ, các xã thuộc khu vực III, khu vực II đã được phê duyệt tại Quyết định nếu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sẽ được xác định là xã khu vực I và thôi hưởng các chính sách áp dụng đối với xã khu vực III, khu vực II.

Tại buổi thảo luận của Quốc hội về việc quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trong 2 năm 2019-2020, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình) cho biết, Quyết định đã tác động lớn tới thực hiện chính sách BHYT cho người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh. Những xã về đích nông thôn mới, người dân không được hưởng chính sách hỗ trợ kinh phí mua BHYT.

Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình) phát biểu tại Phiên thảo luận. Ảnh: TL.

Nhấn mạnh về vấn đề này, đại biểu tỉnh Hòa Bình chỉ ra thực tế hiện nay, tại các xã đã về đích nông thôn mới đối tượng nghèo còn rất nhiều, họ không thể tự bỏ tiền để mua BHYT. Điều này sẽ tác động và ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân ở các tỉnh miền núi.

“Tôi đề nghị Chính phủ xem xét và cho kéo dài thời gian thực hiện chính sách BHYT cho đối tượng này đến hết năm 2021", đại biểu đề xuất.

Theo ĐBQH Hoàng Ngọc Định  (Hà Giang), một thực tế dễ nhận thấy đối với tỉnh miền núi là một bộ phận không nhỏ người dân, chủ yếu là dân tộc thiểu số dù điều kiện kinh tế đã được cải thiện nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, khả năng tài chính để mua thẻ một lần cho tất cả mọi người trong gia đình là khó thực hiện. Khả năng tự tham gia chính sách bảo hiểm y tế rất thấp với giá viện phí như hiện nay. Một người ốm không có bảo hiểm y tế là cả gia đình có nguy cơ rơi vào bẫy nghèo.

Do đó, đại biểu  kiến nghị tiếp tục kéo dài thời gian cho người dân thuộc các xã khu vực II, khu vực III giai đoạn 2016-2020 hiện nay đã chuyển về xã khu vực I theo Quyết định số 861 được tiếp tục thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế đến hết ngày 31/12/2021.

“Đề nghị nghiên cứu bổ sung chính sách từ năm 2022 trở đi các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số, miền núi sau khi được địa phương công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tức là chuyển sang vùng I thì được tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện chính sách bảo hiểm y tế ít nhất 1 năm”, đại biểu nói.

ĐBQH Phạm Đình Thanh ( Đoàn Kon Tum) cho hay: Qua quá trình khảo sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum cho thấy, trong số những người không còn được Nhà nước hỗ trợ về BHYT có nhiều trường hợp có hoàn cảnh rất khó khăn, không có khả năng để tự mua BHYT cho cá nhân và hộ gia đình. Đặc biệt, những trường hợp này chủ yếu rơi vào người đồng bào dân tộc thiểu số, riêng tỉnh Kon Tum trong số 51.863 người không còn được Nhà nước hỗ trợ về BHYT thì có đến 49.356 người là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ trên 95%.

Từ thực tế trên, đại biểu Phạm Đình Thanh kiến nghị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm rà soát, đánh giá đúng thực trạng tình hình để kịp thời ban hành các chính sách phù hợp, nhằm tiếp tục hỗ trợ về BHYT cho những người dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, không có khả năng tự mua BHYT để giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giảm bớt gánh nặng về tài chính và cũng là góp phần tăng tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia BHYT, để đến năm 2025 có 98% đồng bào dân tộc thiểu số tham gia BHYT theo mục tiêu mà Nghị quyết số 88 Quốc hội khóa XIV đã đề ra.

 Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong thời gian qua Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Chính phủ về việc sửa đổi Quyết định 861, tức là ở những vùng III, vùng II để nâng lên vùng I theo một hướng là kéo dài thời gian thụ hưởng những đối tượng ở những khu vực này là hết năm 2021. Trên cơ sở đó cũng xem xét bổ sung việc kéo dài thời gian thực hiện cho đối tượng ở vùng III, vùng II và vùng I như nhiều ĐBQH quan tâm./.

Phương Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực