(ĐCSVN) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2016, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2015; Dự án Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân và Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
|
Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ sáng 22/5. Ảnh: ĐT |
Thảo luận tại tổ, một trong những nội dung thu hút sự quan tâm, đóng góp ý kiến của các đại biểu Quốc hội đó là Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội. Đa số ý kiến đồng tình cần thiết phải sửa đổi điều Luật này theo đề xuất của Chính phủ nhằm đáp ứng nguyện vọng của một bộ phận người lao động chỉ làm việc ở khu vực phi chính thức trong một thời gian ngắn, trong điều kiện chuyển dịch lao động từ khu vực phi chính thức sang khu vực chính thức còn chậm, việc làm của người lao động chưa thực sự bền vững. Theo đó, trước mắt cho phép người lao động nếu có nguyện vọng thì được nhận lại số tiền đã tham gia bảo hiểm xã hội.
Một số đại biểu cho rằng, khi Luật đi vào cuộc sống mà không sát với thực tiễn thì phải sửa đổi là chuyện bình thường. Tuy nhiên, điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội chưa có hiệu lực thi hành đã phải sửa là việc chưa có tiền lệ. Những vướng mắc, bất cập của điều Luật này lại không phải do cơ quan làm luật và các cơ quan liên quan phát hiện ra mà do chính người lao động. Qua đó cho thấy, chất lượng công tác xây dựng pháp luật chưa cao.
Nhất trí cao với đề xuất sửa đổi điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội như Tờ trình của Chính phủ, đại biểu Trần Thanh Hải (TP. Hồ Chí Minh) đưa ra phân tích cụ thể: Trường hợp một công nhân lành nghề, lao động lâu năm, đến khi về hưu chỉ được nhận chưa đầy 1 triệu đồng/tháng. “Phải chờ đợi hàng chục năm để nhận khoản tiền ít ỏi không đủ sống như vậy trong khi đời sống lại đang rất khó khăn, thì lựa chọn nhận BHXH một lần của người lao động là chính đáng, không thể không xem xét”, ông nói.
Cho rằng công tác xây dựng pháp luật hiện nay, trong nhiều trường hợp là xa rời thực tiễn, mà Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 chỉ là một trong nhiều ví dụ, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM góp ý: “Quốc hội cần tạo thêm không gian tranh luận trong quá trình làm luật. Cách thức thảo luận, biểu quyết thông qua các văn bản luật cần được đổi mới. Tôi thấy việc chỉ thông qua một vài điều luật – có khi lại không phải là vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau – rồi sau đó thông qua toàn văn dự luật là chưa đảm bảo cân nhắc, tiếp thu hết mọi ý kiến xác đáng của của đại biểu Quốc hội”.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đỗ Văn Đương (TP. Hồ Chí Minh) đồng ý với đề xuất, cần phải sửa theo đề xuất của Chính phủ, tuy nhiên dùng từ “trước mắt” là không ổn, vì làm luật phải hướng tới sự lâu dài. Nếu nói “trước mắt”, người lao động sẽ lại hoài nghi, vì “trước mắt là vậy, sau này thế nào”.
Đại biểu Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) cho rằng, Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội cho Quốc hội nhiều bài học. “Việc Quốc hội xem xét thông qua luật BHXH là đúng theo thủ tục, mục đích, không có gì sai cả, nhưng cần rút kinh nghiệm khâu lấy ý kiến của nhân dân, lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động. Bây giờ chưa làm tốt điều đó thì tốt nhất không sửa Điều 60 này, Quốc hội nên có Nghị quyết vì luật này chưa có hiệu lực, có thể ra nghị quyết về lộ trình thực hiện” – đại biểu Đinh Xuân Thảo nói.
Đại biểu Phạm Xuân Thường (Thái Bình) thì nêu ý kiến, cùng với việc sửa Luật, cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người lao động để họ hiểu và hướng tới đảm bảo an sinh xã hội, tăng số người được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động.
|
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP. Hồ Chí Minh) cho ý kiến về việc sửa Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Ảnh: Minh Thăng |
Cũng trong sáng nay, thảo luận về dự án Luật Giám sát hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, một số ý kiến cho rằng, cần quy định một cách thống nhất về hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử, trong đó, không chỉ xác định rõ thẩm quyền, phạm vi giám sát của từng chủ thể mà còn tăng cường sự phối hợp trong quá trình tiến hành hoạt động giám sát nhằm nâng cao hiệu quả giám sát và tránh sự chồng chéo, trùng lặp. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị cần đổi mới hoạt động chất vấn của Quốc hội và hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân.
Cho ý kiến về chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2016, một số đại biểu cho rằng, thời gian qua việc triển khai chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội vẫn còn những hạn chế kéo dài, phải điều chỉnh nhiều lần. Chỉ tính từ tháng 6 năm ngoái đến nay, đã đề nghị điều chỉnh chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh đến 3 lần. Bên cạnh đó, chất lượng một số dự án Luật còn hạn chế, tình trạng tồn đọng văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, pháp lệnh còn nhiều. Một số dự án Luật chỉ 2 đến 3 năm đã phải sửa, thậm chí có Luật chưa có hiệu lực thi hành đã phải sửa.
Chiều nay, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kế toán; thảo luận về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật./.