Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi): Bệnh viện có thể quyết định mua thuốc không thuộc BHYT

Thứ ba, 16/05/2023 10:42
(ĐCSVN) - Đây là một trong những điểm mới tại dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), nhằm giúp bác sĩ và bệnh nhân tăng khả năng tiếp cận và quyền lựa chọn thuốc điều trị, nhất là với nhóm bệnh nhân tự nguyện chi trả.

Theo dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến gần đây, Bệnh viện (BV) có thể tự quyết định về hình thức, quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu khi mua thuốc không thuộc danh mục thanh toán BHYT.

 Ảnh minh họa. Nguồn: TL.

Theo Bộ Y tế, đây là điểm mới trong dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi). Nội dung này nhằm giúp bác sĩ và bệnh nhân tăng khả năng tiếp cận và quyền lựa chọn thuốc điều trị, nhất là với nhóm bệnh nhân tự nguyện chi trả. Trước đây BV mua sắm thuốc theo cơ chế đấu thầu tập trung hoặc đấu thầu riêng nếu được phép.

Ngoài ra, Luật Đấu thầu (sửa đổi) có thể cho áp dụng đàm phán giá, sử dụng danh sách nhà thầu nhiều lần để BV chủ động trong mua sắm.

Dự luật này đang được lấy ý kiến tại kỳ họp các Ủy ban chuyên trách của Quốc hội, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, khai mạc ngày 22/5.

Hiện, 95% giường bệnh thuộc các BV công lập. Thời gian qua, một số BV gặp khó khăn vì vướng mắc quy định mua sắm. Để tháo gỡ, Chính phủ đã cho phép BV thí điểm một số cơ chế mới mua sắm thông qua Nghị quyết 30 và Nghị định 07. Tuy nhiên, các BV đề nghị cần sửa đổi sớm Luật Đấu thầu./.

PM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực