Bảo hiểm y tế: “Phao cứu sinh” cho bệnh nhân nghèo

Thứ năm, 01/12/2022 09:49
(ĐCSVN) - Những bệnh nhân đến khám chữa bệnh đều mang trong mình một nỗi lo đó là chi phí điều trị bệnh và gánh nặng kinh tế, tuy nhiên với việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), người dân có thể giảm bớt được nỗi lo đó để yên tâm điều trị. Thậm chí, tấm thẻ BHYT còn được coi là “phao cứu sinh”, mang lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh khi chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo.

Nhiều bệnh nhân nặng được quỹ BHYT chi trả viện phí

Nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh gần 20 ngày, ông Nguyễn Văn Nghịch (Duyên Hải, Trà Vinh) mới vừa thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Ông Nghịch bị tai nạn giao thông nhập viện trong tình trạng nặng, đa chấn thương, vừa gãy xương đòn, xương đùi, vừa dập phổi, tràn khí màng phổi. Bác sĩ Dương Thanh Bình, Phó trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh) cho biết: “Trường hợp này khi nhập viện rất nguy kịch, chúng tôi nhanh chóng cấp cứu, mở đặt ống dẫn lưu dịch phổi, cung cấp oxy điều trị dập phổi; đồng thời mổ cấp cứu xương đòn, xương đùi cho bệnh nhân.

Không có BHYT, lo viện phí cao, ban đầu bệnh nhân Nguyễn Văn Nghịch không hợp tác điều trị 

Ban đầu bệnh nhân không chịu hợp tác điều trị vì thấy chi phí điều trị khoảng 50-60 triệu đồng, đó là con số quá lớn đối hoàn cảnh của bệnh nhân”. Bác sĩ Dương Thanh Bình cho biết thêm, chi phí phẫu thuật xương rất cao, nếu bệnh nhân không có đền bù, gia cảnh lại khó khăn thì đây là một áp lực vô cùng lớn. Bệnh nhân khó có điều cơ hội điều trị tối ưu nhất.

“Trong những trường hợp cấp cứu như vậy, nếu bệnh nhân có BHYT, chúng tôi sẽ chủ động hơn trong việc lựa chọn phương pháp điều trị sao cho hiệu quả và phù hợp nhất với bệnh nhân. Nhưng do bệnh nhân không có thẻ BHYT, liên quan đến chi phí y tế phải chi trả nên trước khi thực hiện các kỹ thuật điều trị đều cần thông báo, trao đổi với người nhà bệnh nhân. Với bệnh nhân Nguyễn Văn Nghịch, may mắn gia đình đạt thỏa thuận đền bù với người gây tai nạn nên mới có tiền để điều trị”, bác sĩ Dương Thanh Bình chia sẻ.

May mắn hơn bệnh nhân Nguyễn Văn Nghịch, bệnh nhân Lê Văn Tâm (Cầu Ngang, Trà Vinh) nằm điều trị di chứng tai biến tại Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh đã gần một tháng. Theo bác sĩ điều trị tại khoa điều trị Nội thần kinh, tình trạng ông Lê Văn Tâm tiên lượng nặng, vừa chịu di chứng của tai biến vừa điều trị hệ lụy do nằm viện lâu như viêm phổi, huyết áp tụt… thời gian nằm viện còn có thể phải kéo dài. Tính đến thời điểm này, chi phí điều trị của ông Tâm khoảng xấp xỉ 23 triệu đồng, trong đó hầu hết nằm trong phạm vi quỹ BHYT chi trả.

Người nhà ông Tâm cho biết: “May mắn ông có thẻ BHYT hưởng mức 100%, nên mọi chi phí điều trị, thuốc thang đều được thanh toán BHYT. Với tình hình điều trị dài ngày như vậy, tài chính gia đình chắc không gánh nổi”. Con trai ông Lê Văn Tâm cũng từ đó nhận ra giá trị của tấm thẻ BHYT và đã mua BHYT tự nguyện cho cả gia đình.

Bệnh nhân Lê Văn Tâm yên tâm nằm điều trị tại khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh vì có thẻ BHYT. 

Hy vọng bao phủ BHYT toàn dân, để bệnh viện tập trung chuyên môn

Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ La Quốc Trung, Trưởng khoa Cấp cứu, Phó trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh), cho hay: “Do mặt bằng kinh tế chung người dân tỉnh Trà Vinh khó khăn, nên tại đây 95% khám chữa bệnh BHYT. Và 90% nguồn thu của bệnh viện cũng đến từ BHYT. Trên thực tế, rất nhiều trường hợp nhập viện, không BHYT, chi phí điều trị cao, bệnh nhân không thể chi trả hết. Do vậy, chúng tôi hy vọng BHYT bao phủ toàn dân, để bệnh viện chỉ tập trung vào chuyên môn, không phải đắn đo, lựa chọn phương án điều trị cho bệnh nhân và bệnh nhân nào cũng an tâm điều trị, không phải lo về viện phí”.

Theo ông Bùi Quang Huy, Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh, đến hết tháng 10, độ bao phủ BHYT so với dân số của Trà Vinh là 80,57%, tỷ lệ người tham gia BHYT có sụt giảm hơn so với năm trước. Lý giải thêm tỷ lệ người tham gia BHYT giảm, ông Bùi Quang Huy cho rằng, do ảnh hưởng kép từ tình hình dịch bệnh kéo dài cùng với tình hình an ninh thế giới làm cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn... dẫn đến việc cắt giảm lao động làm ảnh hưởng lớn đến việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc tại các đơn vị, doanh nghiệp. Nhiều người dân bị mất hoặc sụt giảm thu nhập, kinh tế hết sức khó khăn nên việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gặp nhiều khó khăn, chưa đạt kết quả như mong muốn…

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng Trà Vinh nỗ lực đạt mục tiêu bao phủ BHYT tới mỗi người dân. Bên cạnh các gói hỗ trợ BHYT từ tỉnh đến với các đối tượng khó khăn đã và đang triển khai, ngành BHXH nỗ lực phối hợp các đoàn thể, cơ quan bưu điện cùng các địa phương đổi mới nội dung, hình thức truyền thông phù hợp tới từng ấp, xã, khóm, giúp người dân hiểu đúng về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT…; đồng thời dễ tiếp cận với các đại lý thu./.

Bài, ảnh: Diệp Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực