BHXH tỉnh Sơn La: Tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác BHXH, BHYT năm 2023

Thứ hai, 09/01/2023 16:49
(ĐCSVN) - Sáng ngày 9/1, BHXH tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác BHXH, BHYT năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác BHXH, BHYT năm 2023. Đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự chỉ đạo Hội nghị. Dự Hội nghị có lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh; tập thể lãnh đạo BHXH tỉnh; lãnh đạo BHXH các huyện.
 Toàn cảnh Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023

Năm qua, BHXH tỉnh đã chủ động, tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Tham mưu với UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về quy định chính sách hỗ trợ đối với một số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2022-2025;tham mưu với kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tổ chức hội nghị giao chỉ tiêu phát triển người tham gia năm 2022 và tổ chức ký cam kết giữa Chủ tịch UBND các huyện, thành phố với Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện chỉ tiêu năm 2022;vận động xã hội hóa tặng thẻ BHYT cho trên 2.000 người với số tiền gần 1 tỷ đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn...

 Đồng chí Thiều Quang Ngãi, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu
tại Hội nghị

Năm 2022, dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 song, ngành BHXH đã nỗ lực triển khai thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, như: đã làm tốt công tác truyền thông, phát triển được hơn 33.740 tham gia BHXH, BHYT, BHTN, nâng tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN toàn tỉnh lên 1.213.796 người; riêng BHYT, có 1.185.293 người tham gia, tỷ lệ bao phủ đạt 96,03% dân số có mặt tại tỉnh, đạt 100,39% kế hoạch. Thu BHXH, BHYT, BHTN đạt gần 2.291 tỷ đồng, đạt 101,43%  kế hoạch. Giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho 24.950 người; hằng tháng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho trên 32 nghìn đối tượng, với tổng số tiền trên 143 tỷ đồng; giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 995.210 lượt bệnh nhân… BHXH tỉnh đã thực hiện thanh tra kiểm tra 220 đơn vị, qua đó, truy thu vào quỹ BHXH, BHYT hơn 1,7 tỷ đồng; phát hiện, xử phạt hơn 8,4 triệu đồng 1 đơn vị sử dụng lao động vi phạm. Đẩy mạnh triển khai hiệu quả Đề án 06, đến nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp; số lượng CCCD được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi khám, chữa bệnh bằng CCCD là hơn 1 triệu người; có 123.131 người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID...

 Đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ  tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đặng Ngọc Hậu biểu dương và ghi nhận những nỗ lực của BHXH tỉnh trong triển khai nhiệm vụ năm, đồng chí đề nghị trong năm 2023, BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành tập trung hướng dẫn và triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về chính sách BHXH đến các tầng lớp nhân dân, đơn vị sử dụng lao động và người lao động. Tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo nhăm nâng cao hơn nữa nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội và tính tiên phong gương mẫu của các đảng viên để hoàn thành các chỉ tiêu BHXHViệt Nam và UBND tỉnh. Tăng cường công tác mở rộng đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện. Rà soát, kiến nghị bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong các khâu nghiệp vụ. Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành đoàn thể tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHYT, BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động. Yêu cầy các sở, ban, ngành, đoàn thể phối hợp tạo điều kiện thuận lợi để BHXH tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao…

Đồng chí Nguyễn Mạnh Du, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội
phát biểu tại hội nghị 

Hội nghị đã dành thời gian để các đại biểu tham luận nêu ra những khó khăn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, các ngành (Công an tỉnh, Sở Lao động - Thuơng binh và Xã hội, Thi hành án dân sự tỉnh, Bưu điện,…) trong công tác phối hợp và tìm ra các giải pháp tháo gỡ các khó khăn nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp tỉnh.   

Hội nghị đã xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 của BHXH tỉnh Sơn La đó là:

Một, Tiếp tục chủ động phối hợp với các cấp, các ngành kipjthowif tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện các mục tiêu nêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; Nghị quyết số 28-NQ/TW khóa XII về cải cách chính sách BHXH;

Hai, phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ngành liên quan (Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Tài chính, Giáo dục đào tạo, liên đoàn lao động…) nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, giải quyết kịp thời hồ sơ, đảm bảo chế đôh, quyền lợi người tham gia.

Ba, tham mưu thực hiện tốt dự toán chi KCB BHYT năm 2023, ngăn ngừa những biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT;

Bốn, Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đặc biệt là tại các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN và kịp thời xử lý.

Năm, đổi mới công tác truyền thông cả về nội dung và hình  thức theo hướng chuyên nghiệp;

Sáu, Tiếp tục rà soát các quy trình nghiệp vụ, đẩy mạnh CCHC, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; thực hiện tốt Đề án 06 giai đoạn năm 2023.

 Đồng chí Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh chuyển trao Bằng khen của
Thủ Tướng Chính phủ cho BHXH huyện Vân hồ

Tại hội nghị, đồng chí Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh đã chuyển trao Bằng khen của Thủ Tướng Chính phủcho 01 tập thể và 02 cá nhân đã có thành tích trong công tác từ năm 2017 đến năm 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc; Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho 2 tập thể và 2 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua “Công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025./.

Ngọc Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực