Bổ sung nguồn chi trả xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai từ Quỹ Bảo hiểm y tế?

Thứ sáu, 23/10/2020 18:30
(ĐCSVN) – Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS đề xuất bổ sung nguồn chi trả xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai từ Quỹ Bảo hiểm y tế.
leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên họp sáng 23/10

Sáng ngày 23/10, Quốc hội nghe tờ trình, thẩm tra và thảo luận Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS.

Trình bày Tờ trình dự thảo luật, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, một trong những nội dung đáng chú ý tại dự thảo luật là việc bổ sung nguồn chi trả xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai từ Quỹ Bảo hiểm y tế.

Theo đó, phụ nữ mang thai tự nguyện xét nghiệm HIV theo yêu cầu chuyên môn được quỹ bảo hiểm y tế chi trả đối với người có thẻ bảo hiểm y tế. Phụ nữ mang thai tự nguyện xét nghiệm HIV thuộc các trường hợp khác được miễn phí.

Thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, việc sửa đổi quy định này đã bổ sung việc chi trả từ Quỹ bảo hiểm y tế đối với người có thẻ bảo hiểm y tế khi thực hiện xét nghiệm HIV theo yêu cầu chuyên môn. Ủy ban này thấy rằng, báo cáo Tổng kết thi hành Luật và Báo cáo đánh giá tác động chính sách có nhận định “kinh phí nhà nước để cung cấp xét nghiệm miễn phí là không khả thi trong giai đoạn hiện nay” song chính sách này vẫn được duy trì. Vì vậy, đề nghị Chính phủ giải trình thêm về nguồn lực thực hiện chính sách “miễn phí”.

Quy định Quỹ bảo hiểm y tế chỉ chi trả đối với người có thẻ bảo hiểm y tế xét nghiệm HIV theo yêu cầu chuyên môn, trong khi các đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế được xét nghiệm miễn phí (không ràng buộc điều kiện), do đó đề nghị Ban soạn thảo giải trình thêm về tính hợp lý, tính công bằng, tính thực tiễn của quy định này.

Thảo luận về nội dung này, đại biểu Nguyễn Văn Hòa (Đồng Tháp) bày tỏ rất đồng tình với quy định này, vì đây là một chế độ, chính sách rất đặc thù, rất cơ bản và rất nhân văn của Chính phủ. “Việc tiếp cận và xét nghiệm HIV/AIDS đối với phụ nữ được miễn phí, tôi cho rằng rất phù hợp, tuy nhiên cũng cần phân biệt những người phụ nữ nhiễm HIV/AIDS có đăng ký bảo hiểm y tế và những người chưa đăng ký bảo hiểm y tế, cần có phân biệt rạch ròi” - đại biểu phát biểu.

 Theo đại biểu, đối với những người chưa đăng ký bảo hiểm y tế thì cũng phải đóng góp một phần nào đó để xét nghiệm HIV/AIDS, để đảm bảo sự công bằng giữa người đóng bảo hiểm y tế và người không đóng bảo hiểm y tế. Đây cũng là một sự khuyến khích cho toàn dân, trong đó có phụ nữ phải mua bảo hiểm y tế.

Cũng cho ý kiến về vấn đề này, đại biểu Trương Thị Yến Linh (đoàn Cà Mau) phân tích, quy định như dự thảo luật được hiểu là phụ nữ mang thai có bảo hiểm y tế tự nguyện xét nghiệm HIV theo yêu cầu chuyên môn sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả. Tuy nhiên, đại biểu cũng băn khoăn đối với trường hợp tự nguyện xét nghiệm HIV mà không theo yêu cầu chuyên môn thì Quỹ Bảo hiểm y tế không chi trả mà sẽ thuộc những trường hợp khác theo quy định sẽ được miễn phí. Theo đại biểu, những trường hợp này nếu không có yêu cầu của chuyên môn thì có bảo hiểm y tế, nên đề nghị cần quy định sẽ có sự đồng chi trả một phần nào.

Đối với những trường hợp không có bảo hiểm y tế, đồng tình với đại biểu Hòa, đại biểu cho rằng phải tự chi trả. “Theo quy định hiện hành những trường hợp mà không có chỉ định của yêu cầu chuyên môn để xét nghiệm HIV thì những trường hợp này phải tự chi trả. Hiện tại, dự thảo luật quy định phụ nữ mang thai mà tự nguyện xét nghiệm HIV thuộc các trường hợp khác sẽ được miễn phí đồng nghĩa với việc các chi phí cho việc thực hiện xét nghiệm HIV cũng sẽ thuộc về ngân sách nhà nước chi trả. Tôi lo nguồn lực sẽ khó đảm bảo” - đại biểu phát biểu./.

TG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực