Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện: Người dân hài lòng và đánh giá cao

Thứ hai, 12/12/2016 18:01
(ĐCSVN) - Qua hơn 3 năm triển khai, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua Bưu điện đã được thực hiện theo đúng quy định của BHXH, đảm bảo yêu cầu chi trả đúng người, đủ số tiền và kịp thời đến tay người hưởng.

Theo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, từ năm 2011, đơn vị này đã phối hợp với BHXH Việt Nam thực hiện thí điểm công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại 12 Bưu điện, Tỉnh, Thành phố. Trên cơ sở kết quả công tác thí điểm, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 3069/VPCP-KTTH ngày 17/4/2013 cho phép Tổng Công ty và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp triển khai, mở rộng công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc.

Nhân viên bưu điện tỉnh Hòa Bình ứng dụng phần mềm hỗ trợ tìm kiếm người hưởng bằng mã vạch. Ảnh: Đỗ Thoa

Đến nay, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện đã triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố. Tổng số điểm chi trả cơ quan bưu điện thực hiện là 14.426 điểm, số người hưởng là 2,9 triệu người, số tiền chi trả là 8.000 tỷ đồng/tháng.

Trong đó, 62 tỉnh đã thực hiện ở tất cả các xã, phường trên địa bàn. Ở khu vực Hà Nội đã triển khai tại 25 quận/ huyện, dự kiến sẽ triển khai tại 5 quận/ huyện còn lại vào quý 1/2017.

Theo đánh giá của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNpost), qua hơn 3 năm triển khai, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua Bưu điện đã nhận được sự ủng hộ của người hưởng, các cơ quan chính quyền địa phương bởi tính chuyên nghiệp của đội ngũ chi trả, tính minh bạch và an toàn trong công tác tổ chức và thực hiện.

Để kiểm chứng điều này, chúng tôi đã có dịp theo chân đoàn công tác của VNpost đi khảo sát thực tế chi trả lương hưu hưu, BHXH qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Theo ghi nhận của phóng viên tại điểm chi trả lương hưu ở Bưu điện văn hóa thuộc xóm Sủ, xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, các nhân viên bưu điện ở đây đã sẵn sàng tiếp đón và chi trả lương hưu cho những người cao tuổi được hưởng chế độ hưu trí như thường lệ vào 3 ngày từ 6-8 hàng tháng.

Không có cảnh xếp hàng, chen lấn, xô đẩy. 3 nhân viên bưu điện phụ trách 3 khâu nghiệp vụ luôn lễ phép, niềm nở chào hỏi các bậc cao niên và thực hiện các thao tác chi trả một cách nhanh chóng.

Một số người dân đến nhận lương hưu tại đây cho biết, lịch chi trả lương hưu cố định trong 3 ngày từ 6-8 hàng tháng của Bưu điện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chủ động về thời gian và kế hoạch cá nhân để đi lĩnh lương. So với trước đây, lịch chi trả không cố định, phụ thuộc vào việc bố trí thời gian của cán bộ chi trả nên người dân rất mất thời gian do phải đi lại nhiều. 

Đặc biệt, đối với nhiều trường hợp người hưởng già yếu không đi lĩnh lương được, nhân viên bưu điện tại đây đã đến tận nhà để chi trả miễn phí. Với nhiều trường hợp ốm đau, nằm viện không đi lại được, nhân viên bưu điện cũng đến chi trả tại bệnh viện, tạo điều kiện để người hưởng chế độ kịp thời nhận được các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Vừa rời bàn làm thủ tục nhận tiền, bác Đinh Văn Thỉnh, xóm 5, xã Sủ Ngòi (Hòa Bình) vui vẻ chia sẻ: “Hàng tháng, tôi đều ra Bưu điện văn hóa xã để lĩnh lương hưu. Các anh chị bên bưu điện luôn vui vẻ, thoải mái, nhiệt tình. Bà con đến nhận lương cũng rất vui vẻ. Thủ tục chi trả rất nhanh chóng. Việc bưu điện chi trả lương hưu như thế này rất tiện lợi”.

Tuy nhiên, bác Thỉnh cũng cho biết, bác là bộ đội đã nghỉ hưu, được hưởng cùng lúc hai chế độ là trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng và chế độ BHXH. Chế độ BHXH hưu trí thì bác lĩnh tiền ở Bưu điện nhưng tiền trợ cấp chất độc da cam dành cho người có công thì bác lại phải đến phòng lao động, thương binh và xã hội của xã để lĩnh. Do đó, bác Thỉnh mong muốn được lĩnh tiền trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện, tập trung vào một mối chi trả để tiện lợi cho người dân.

Bác Đinh Văn Thỉnh, xóm 5, xã Sủ Ngòi (Hòa Bình) làm thủ tục lĩnh lương tại Bưu điện. Ảnh: Đỗ Thoa

Còn cô Dương Thị Kim Hoàng, tổ 10, phường Đồng Tiến, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình thì nhận xét: thái độ phục vụ của các nhân viên bưu điện ở đây rất nhã nhặn, lịch sự, đảm bảo an toàn, thủ tục nhanh chóng và tiện lợi. Các cô được nhận đầy đủ số tiền, kể cả tiền lẻ, không bị mất thêm một khoản phí nào.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Bá Lộc- Giám đốc Bưu điện tỉnh Hòa Bình cho biết, hiện nay, công tác chi trả được tổ chức tại 210 xã, phường với 308 điểm chi trả trên toàn địa bàn tỉnh. Trong đó có 190 điểm Bưu điện văn hóa xã, 22 Bưu cục cấp I và cấp II, 96 điểm thuê, mượn ngoài. Về cơ bản, các điểm chi trả đáp ứng được diện tích phòng chi trả, đảm bảo hợp lý và thuận tiện cho các đối tượng hưởng đến lĩnh tiền.

Các nhân viên bưu điện tham gia chi trả đều là những người có tinh thần trách nhiệm cao, thân thiện, nhiệt tình. Cùng với việc đầu tư nhân lực, Bưu điện tỉnh còn luôn chủ động phương án bảo đảm an toàn tiền mặt, bố trí lực lượng công an bảo vệ an toàn các điểm chi trả; quy định lịch chi trả cố định hằng tháng giúp đối tượng hưởng chủ động sắp xếp thời gian để đi lĩnh tiền…

Cũng theo ông Đặng Bá Lộc, tuy công tác chi trả đã đi vào nền nếp, song cũng còn gặp phải một số khó khăn, như: Tại một số nơi, người hưởng còn gặp khó khăn trong việc xác nhận giấy ủy quyền lĩnh thay; mỗi nơi thu lệ phí một kiểu gây bức xúc cho người hưởng…

Dù còn khó khăn, song Bưu điện tỉnh vẫn đảm bảo chi trả an toàn, đến tận tay người hưởng. Cụ thể, 11 tháng năm 2016, đã chi trả cho gần 33.000 đối tượng với tổng số tiền hơn 1.117,43 tỷ đồng. Bưu điện đã phối hợp với tổ trưởng tổ dân cư/ thôn xóm và cán bộ tư pháp xã, phường phát hiện các đối tượng hưởng đã mất và báo cáo số liệu chi tiết cho cơ quan BHXH kịp thời…/.

 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực