Chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện: Điểm tựa vững chắc

Thứ sáu, 02/12/2022 11:30
(ĐCSVN) - Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Trà Vinh còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người chưa cao… Tuy nhiên, qua việc triển khai đa dạng, phong phú nhiều hình thức tuyên truyền về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại địa phương này khá hiệu quả.

Khi giá trị nhân văn của chính sách lan toả đến mọi đối tượng

54 phiếu mời phát ra thì đủ 54 người dân đã tới Hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện do Bưu điện tỉnh Trà Vinh tổ chức. Tại đây, chúng tôi đã được lắng nghe những chia sẻ, những mong muốn mà người dân quan tâm là làm thế nào để có điểm tựa vững chắc khi về già, khi ốm đau phải vào viện điều trị…

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Thị Bạch Vân khoe 2 cuốn sổ bảo hiểm xã hội của bà và con trai. 

Sau hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện của Bưu điện tỉnh Trà Vinh, bà Nguyễn Thị Bạch Vân (sinh năm 1968) hớn hở cầm trên tay hai cuốn sổ bảo hiểm xã hội, khuôn mặt rạng rỡ khoe với chúng tôi. Bà tâm sự: “Mặc dù tôi chỉ kinh doanh tự do nhưng sau khi tham gia công tác tại Hội phụ nữ, tôi đã được biết đến những lợi ích khi sở hữu cuốn sổ BHXH tự nguyện, bởi nó sẽ là một điểm tựa khi tôi về già, phòng khi ốm đau có BHYT chi trả. Bởi vậy, năm 2021 tôi đã quyết định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ngoài cuốn sổ bảo hiểm xã hội của mình, tôi còn đăng ký cho con trai tôi (sinh năm 2000) để thời gian tham gia chính sách BHXH của con được sớm hơn, cũng là một cách tôi để dành cho con”.

Cũng tại hội nghị, cậu thanh niên Lâm Thành Phước (sinh năm 2000) hiện đang làm công việc tự do. Thu nhập hàng tháng chỉ đủ trang trải cho bản thân và hỗ trợ một phần cho gia đình. Qua tư vấn của cán bộ Bưu điện tỉnh Trà Vinh, Lâm Thành Phước cũng quyết định tham gia chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Theo anh Phước, mỗi tháng anh chi tiêu ít hơn một chút hoặc cố gắng làm việc hơn một chút là có thể để ra một khoản nhỏ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Số tiền này cũng không ảnh hưởng gì đến thu nhập, chi tiêu cá nhân mà còn giúp anh yên tâm hơn vì có khoản để dành cho tương lai.

leftcenterrightdel
Nhân viên Bưu điện tỉnh Trà Vinh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho anh Lâm Thành Phước. 

Ông Trần Hoàng Thành, 61 tuổi cho biết: Ông trước công tác tại UBND phường 2, TP Trà Vinh, là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường; tham gia BHXH bắt buộc từ tháng 7/2004, đến năm 2019 nghỉ công tác và tổng thời gian đóng BHXH là 14 năm 8 tháng. Lúc mới nghỉ, ông đã có ý định sẽ rút BHXH một lần và sau 1 năm theo quy định, ông đã làm đơn xin rút BHXH một lần, tính ra số tiền được hưởng khoảng 90 triệu đồng. Tuy nhiên, cán bộ BHXH tỉnh Trà Vinh đã tư vấn cho ông không nên rút BHXH một lần, mà chuyển sang đóng tiếp BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu.

“Được tư vấn chi tiết về từng mức đóng BHXH một lần, số tiền sẽ đóng, mức hưởng Tôi đã xác định rõ về tính thiệt hơn giữa đóng tiếp và rút BHXH một lần. Được thêm vợ động viên, chia sẻ, tôi quyết định đóng tiếp ở mức 4 triệu đồng. Sau 1 năm đóng theo quý, vào tháng 10/2021, tôi quyết định đóng một lần 37 tháng còn thiếu cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu, với số tiền hơn 34 triệu đồng. Lúc đó tôi bán 5 chỉ vàng và gom một phần tiền tiết kiệm để đóng đủ số tiền này và được lĩnh lương hưu từ tháng 10/2021. Từ đó đến nay hàng tháng được nhận lương hưu tôi thấy yên tâm và rất thoải mái vì có một khoản thu nhập ổn định khi về già; và quan trọng hơn là tôi có cả thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh”, ông Trần Hoàng Thành chia sẻ. Ông Thành cũng phấn khởi mở điện thoại khoe lương hưu mới được nhận qua tin nhắn với mức vừa được điều chỉnh là hơn 2,1 triệu đồng/tháng.

leftcenterrightdel
Ông Trần Hoàng Thành khoe lương hưu mới nhận được qua tin nhắn điện thoại. 

Anh Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng kinh doanh Bưu điện tỉnh Trà Vinh cho biết, trước đây việc tuyên truyền chính sách của các bộ Bưu điện chủ yếu là phát tờ rơi, hiệu quả thấp, vì thế với định hướng từ cơ quan Bảo hiểm Xã hội, Bưu điện tỉnh đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, mời bà con, trong đó có cả đồng bào Khmer đến trực tiếp để tư vấn được cặn kẽ, cụ thể về quyền lợi khi tham gia chính sách, tạo sự yên tâm cho bà con. “Chúng tôi thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, có nhiều bà con được cán bộ Bưu điện vận động trước khi tham dự tuyên truyền tại hội nghị, nên hiệu quả rất cao. Sau khi tham gia, hiểu rõ tính ưu việt của chính sách, bà con tiếp tục là cầu nối, tư vấn cho người thân, hàng xóm, bạn bè để "lưới" an sinh của Trà Vinh không ngừng mở rộng”, anh Tuấn chia sẻ.

Nỗ lực dệt lưới an sinh

Ông Bùi Quang Huy, Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh cho biết, thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc làm, thu nhập của người dân Trà Vinh, do vậy việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gặp rất nhiều khó khăn.

Mặt khác, do quy định mới về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, thì từ ngày 01/01/2022, chuẩn nghèo khu vực nông thôn tăng từ 700 nghìn đồng lên 1,5 triệu đồng đã khiến mức đóng tối thiểu đối với người tham gia BHXH tự nguyện tăng hơn 2 lần so với trước đây. Theo thống kê của BHXH tỉnh, có đến 89% số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh chọn mức thu nhập tháng để đóng là dưới 1,5 triệu đồng, nên việc nâng mức chuẩn nghèo đã ảnh hưởng đến việc phát triển đối tượng BHXH tự nguyện.

leftcenterrightdel
Ông Bùi Quang Huy, Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh cho biết, thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc làm, thu nhập của người dân Trà Vinh, do vậy việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gặp rất nhiều khó khăn.  

“Năm 2021, tỉnh Trà Vinh có trên 19.500 người tham gia BHXH tự nguyện, sang đầu năm 2022 giảm khoảng 6.000 người. Tuy nhiên, với việc đẩy mạnh đa dạng nhiều hình thức tuyên truyền với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, số người tham gia BHXH tự nguyện đã tăng trở lại, dự kiến đến hết năm 2022 nâng lên trên 17.000 người”, ông Huy chia sẻ.

Cũng theo Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh, khó khăn lớn nhất trong việc phát triển đối tượng BHXH tự nguyện vẫn là điều kiện kinh tế của người dân vẫn còn hạn chế.

Bà Tô Thị Kim Ngân, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Trà Vinh cho biết, thời gian qua, Bưu điện tỉnh thực hiện tuyên truyền thường xuyên, liên tục, phong phú về hình thức và đổi mới về nội dung. Hình thức tuyên truyền không chỉ dừng lại ở việc phát tờ rơi mà mở rộng qua hình thức phát loa được thiết kế bằng các mẫu hội thoại thu hút người nghe, thuyết trình qua các hội thảo, tư vấn nhóm hay tư vấn 1-1. Bưu điện tỉnh cũng giao chỉ tiêu cho từng CBCNV và đội ngũ cộng tác viên trong mỗi chiến dịch ra quân; Bưu điện tỉnh đã huy động tối đa nhân lực, ghép cặp, đi từng ngõ, gõ từng nhà, và soát đối tượng tiềm năng, phủ kín địa bàn trong việc tiếp cận người dân để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

Tạo điều kiện để người dân dễ tiếp cận

Theo lãnh đạo Bưu điện tỉnh Trà Vinh, thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp, hỗ trợ trực tiếp của cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương, việc triển khai phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình qua hệ thống Bưu điện đã có thành quả ý nghĩa, góp phần quan trọng trong việc mở rộng vững chắc diện bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại Trà Vinh.

Tính đến tháng 10/2022, toàn Bưu điện tỉnh Trà Vinh phát triển được 14.336 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đạt 54% kế hoạch năm; bảo hiểm hộ gia đình phát triển được 96.928 người tham gia, đạt 54% kế hoạch năm. Để thực hiện đạt được những kết quả quan trên, Bưu điện tỉnh Trà Vinh đã triển khai đồng bộ các giải pháp có hiệu quả, như: Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội tham mưu cho UBND các cấp, các tổ chức đoàn thể vào cuộc mạnh mẽ, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội đề ra mục tiêu phải hoàn thành phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội trong năm.

leftcenterrightdel

Hội nghị tuyên truyền, tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện của Bưu điện tỉnh Trà Vinh. 

Đồng thời, Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trong công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện thường xuyên, liên tục, phong phú về hình thức và đổi mới về nội dung. Hình thức tuyên truyền không chỉ dừng lại ở việc phát tờ rơi mà mở rộng qua hình thức phát loa được thiết kế bằng các mẩu hội thoại thu hút người nghe, thuyết trình qua các hội thảo, tư vấn nhóm hay tư vấn 1-1, tạo được sự chuyển biến lớn về nhận thức trong cộng đồng dân cư và ý thức trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành, thấy được trách nhiệm thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân gắn với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương.

Những hội nghị tuyên truyền như này là hình thức đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT đến toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhằm tuyên truyền, vận động mọi người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo mục tiêu, định hướng Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 28 của Ban chấp hành Trung ương, toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động cơ quan BHXH và Bưu điện các cấp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã phát huy được tinh thần “mỗi cán bộ, viên chức, nhân viên ngành BHXH, Bưu điện là một tuyên truyền viên tích cực” đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Từng cán bộ, viên chức, nhân viên hai ngành đã tích cực tuyên truyền những lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với người dân, nhằm làm chuyển biến nhận thức của người dân về ý nghĩa, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình-chính sách của Đảng, Nhà nước hướng tới mục tiêu an sinh xã hội lâu dài cho mọi người dân./.

Bài, ảnh: Đăng Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực