Công tác tuyên truyền miệng góp phần đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống

Thứ sáu, 02/12/2022 10:46
(ĐCSVN) - Trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, từ khi thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, việc phát triển người tham gia BHXH và BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả mang tính đột phá. Trong đó số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2021 tăng gần 8,9 lần so với năm 2018; tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2021 đạt trên 97,02% dân số, tăng 1,48% so với năm 2018.
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh Trần Quốc Tuấn phát biểu điều hành Hội thảo 

Ngày 02/12, tại tỉnh Trà Vinh, Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo - Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng góp phần đưa chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện vào cuộc sống”.

Dự và đồng chủ trì Hội thảo có bà Đỗ Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Trần Quốc Tuấn, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ông Bùi Quang Huy, Giám đốc BHXH tỉnh.

Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội, coi đó vừa là mục tiêu vừa là động lực đối với sự phát triển bền vững của đất nước, thể hiện tính nhân văn và bản chất tốt đẹp của chế độ. Các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và người lao động đã tích cực triển khai, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới, hoàn thiện, nâng cao hiệu quả của chính sách BHXH, BHYT và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, từ khi Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII ban hành về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội đã tiếp tục khẳng định quan điểm: “Bảo hiểm xã hội là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, đời sống nhân dân, phát triển bền vững đất nước” đã góp phần quan trọng trong công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định cuộc sống cho người lao động và nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh Bùi Quang Huy phát biểu tại Hội thảo 

Tính đến hết năm 2021, số người tham gia BHXH là hơn 16,5 triệu người, đạt 33,7% so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là gần 15,1 triệu người, số người tham gia BHXH tự nguyện là gần 1,45 triệu người, đạt 2,96% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, vượt 1,96% chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết số 28-NQ/TW; số người tham gia BHYT đạt hơn 88,8 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 91,01% dân số, tiệm cận mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.

Trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, từ khi thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, việc phát triển người tham gia BHXH và BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả mang tính đột phá. Trong đó số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2021 tăng gần 8,9 lần so với năm 2018; tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2021 đạt trên 97,02% dân số, tăng 1,48% so với năm 2018. Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động rất lớn tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, có thể nói đây là những kết quả hết sức quan trọng thể hiện tính đúng đắn của chính sách, quyết tâm chính trị của cấp ủy, chính quyền các cấp trong triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW và cũng là kết quả thể hiện niềm tin của người dân vào chính sách BHXH, BHYT.

Đạt được kết quả trên, BHXH tỉnh Trà Vinh đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo các cấp, cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành liên quan đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đặc biệt là công tác tuyên truyền miệng. Cụ thể, qua 04 năm thực hiện Nghị quyết số 28, đã tổ chức 1.243 cuộc đối thoại cho 79.246 người lao động trong doanh nghiệp và nhân dân về chính sách BHXH, BHYT, 834 cuộc tuyên truyền miệng (tuyên truyền nhóm nhỏ) với 2.761 người dân; phối hợp với Báo Trà Vinh và Đài Phát thanh -Truyền hình Trà Vinh thực hiện gần 200 chuyên trang, chuyên mục, phỏng vấn, phóng sự về chính sách BHXH, BHYT; đăng tải hơn 1.000 tin, bài, ảnh, video, infographic  với  675.281 lượt người truy cập, theo dõi; chia sẻ 9.283 tin, bài qua tài khoản cá nhân viên chức trong hệ thống; cấp 374.341 các sản phẩm truyền thông như tờ rơi, tờ gấp, băng rôn, khẩu hiệu,… đến người dân.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Bùi Quang Huy - Giám đốc BHXH tỉnh đã đánh giá cao những đóng góp trong công tác phối hợp của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đồng hành, hỗ trợ BHXH tỉnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung về Nghị quyết số 28 và các quy định của pháp luật về chính sách BHXH, BHYT đến đội ngũ Ban Tuyên giáo cấp huyện trong thời gian qua. Đồng thời mong muốn Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện về chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao chất lượng, số lượng đội ngũ làm công tác tuyên truyền. Thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân để có nhiều người dân được biết, được hiểu ý nghĩa, mục đích nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, từ đó tích cực tham gia để được hưởng chính sách an sinh xã hội, tiến tới BHXH, BHYT toàn dân.

Hội thảo lần này đã tạo điều kiện cho các đại biểu báo cáo, chia sẻ các giải pháp để triển khai các hoạt động tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH, BHYT; nâng cao nhận thức, sự chủ động trong việc tham gia BHYT; nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, chế độ BHXH trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nói chung, tuyên truyền miệng nói riêng về BHXH, BHYT…

Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương Đỗ Phương Thảo phát biểu kết luận Hội thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo, bà Đỗ Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương đã đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền cũng như công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo và BHXH các cấp trong công tác tuyên truyền nói chung, công tác tuyên truyền miệng nói riêng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình như mô hình nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, mô hình 1+1 của Hội Liên Hiệp phụ nữ,...

Hội thảo cùng đồng thuận đánh giá, công tác tuyên truyền, nhất là công tác tuyên truyền miệng đã góp phần quan trọng trong việc đưa chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh nhanh chóng đi vào cuộc sống. Bà Đỗ Phương Thảo cho biết, trên cơ sở kiến nghị của các đại biểu và kết quả Hội thảo lần này sẽ là căn cứ để Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo - Ban Tuyên giáo Trung ương và Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam báo cáo, tham mưu lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và BHXH Việt Nam xây dựng các giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện chính sách an sinh xã hội nói chung, chính sách về BHXH, BHYT nói riêng ngày càng hiệu quả hơn.

Hồng Đậm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực