Cử tri Kiên Giang đề nghị làm rõ phải tự mua thuốc ngoài dù có BHYT

Thứ năm, 18/07/2024 16:45
(ĐCSVN) - Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang Hồ Văn Dũng thừa nhận, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế diễn ra tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước và tỉnh Kiên Giang. Điều này ảnh hưởng đến việc khám, chữa bệnh cho Nhân dân, dẫn đến tình trạng người dân tham gia BHYT nhưng khi đi khám bệnh lại phải mua thuốc bên ngoài.

Ngày 18/7, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp 24 của HĐND tỉnh Kiên Giang, vấn đề tình trạng người dân tham gia BHYT nhưng khi đi khám bệnh lại phải mua thuốc bên ngoài cũng là vấn đề được đại biểu quan tâm, đề nghị lãnh đạo Sở Y tế làm rõ.

Đại biểu Lý Mộng Trinh (đơn vị huyện Châu Thành) hỏi: Hiện nay, người bệnh trong tỉnh có tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh vẫn còn tình trạng phải ra ngoài mua một số loại thuốc theo toa của bác sĩ điều trị vì thiếu thuốc. Vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế, hóa chất phục vụ cho người dân có tham gia BHYT đã được cử tri kiến nghị từ năm 2021 và qua nhiều kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh có ý kiến cử tri bức xúc, vì sao đến nay vẫn chưa được khắc phục?

Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang Hồ Văn Dũng. Ảnh: TL. 

Trả lời nội dung nêu trên, Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang Hồ Văn Dũng thừa nhận, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế diễn ra tại nhiều cơ sở y tế trên cả nước và tỉnh Kiên Giang. Điều này ảnh hưởng đến việc khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Nguyên nhân do đánh giá và dự báo tình hình của nhiều đơn vị còn hạn chế, thiếu chủ động. Đơn vị mua sắm tập trung chưa kịp thời tổ chức mua sắm đối với các thuốc và vật tư y tế không lựa chọn được nhà thầu của đợt đấu thầu trước đó.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang còn cho rằng, nguồn nhân lực phục vụ công tác này còn hạn chế, đồng thời có tâm lý e ngại, sợ sai, sợ bị thanh tra, kiểm tra. Do vậy, có tình trạng không dám làm, không dám đấu thầu, mua sắm ở một số đơn vị.

Về nguyên nhân khách quan, ông Dũng cho rằng nhiều chủng loại thuốc, vật tư y tế hạn chế về nguồn cung; quy trình tổ chức đấu thầu mua sắm phức tạp và kéo dài thời gian; nhiều mặt hàng thuốc không có số đăng ký lưu hành do Bộ Y tế không kịp thời cấp phép...

Giám đốc Sở Y tế Hồ Văn Dũng cho biết: Hiện, Sở đã hoàn tất công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế tập trung của tỉnh trong giai đoạn 2023 – 2025. Theo đó, Sở đã lựa chọn được nhà thầu cung cấp đối với 2.589 thuốc (bao gồm thuốc hóa dược và thuốc từ dược liệu) và 1.332 vật tư y tế (bao gồm vật tư y tế kỹ thuật cao và thông thường).

Thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện mua thuốc, vật tư theo các kết quả lựa chọn thầu tập trung cấp quốc gia. Cùng với đó, đẩy mạnh thông tin, giải thích rõ với người bệnh tham gia bảo hiểm y tế về việc sử dụng thuốc, vật tư y tế phải tuân theo quy định về phân tuyến kỹ thuật. Theo dõi sát tình hình sử dụng thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế để chủ động điều tiết giữa các cơ sở y tế. Kiện toàn các bộ phận tham gia công tác đấu thầu, mua sắm.

Mặt khác, tăng cường công tác bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến đấu thầu, mua sắm. Đặc biệt, là tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cung ứng thuốc khi có kết quả trúng thầu để phục vụ tốt nhất công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân..,

Trần Dũng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực