Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, tham gia góp ý vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đại biểu Triệu Thị Huyền (Đoàn Yên Bái) nhấn mạnh, Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) là dự án luật nhận được rất nhiều sự quan tâm của cử tri và nhân dân; tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã thảo luận đóng góp nhiều ý kiến đối với dự thảo Luật, trên cơ sở đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội.
|
Đại biểu Triệu Thị Huyền (Đoàn Yên Bái) phát biểu ý kiến |
Tham gia ý kiến cụ thể vào quy định về thời gian hưởng chế độ ốm đau tại Điều 44, đại biểu nêu rõ, tại khoản 2 quy định hết thời hạn hưởng chế độ ốm đau quy định tại khoản 1 điều này mà vẫn tiếp tục điều trị thì người lao động nghỉ việc sau mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn. Đại biểu kiến nghị Ban soạn thảo quy định rõ mức thấp hơn ở đây là như thế nào? Bởi, tại khoản 1 Điều 44 đã quy định cứng là 2 mức người lao động được hưởng chế độ ốm đau. Đồng thời tại khoản 2 Điều 46 cũng quy định cứng 3 mức được hưởng là 50%, 55% và 60% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động ốm đau.
“Do vậy, nếu quy định mức thấp hơn là mức so với khoản 1 Điều 44 hoặc khoản 2 Điều 46 cần phải được quy định cụ thể mức đó là bao nhiêu để chúng ta không bị lúng túng và vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện” - đại biểu nói.
Đối với trợ cấp một lần khi nghỉ hưu được quy định tại Điều 72, với mong muốn người lao động gắn bó lâu dài với hệ thống bảo hiểm xã hội, giảm thiểu tình trạng người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần, đại biểu đề nghị nghiên cứu, xem xét và nâng mức trợ cấp một lần đối với người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ lương hưu 75%, 35 năm đối với lao động nam và 30 năm đối với lao động nữ tại Điều 72 của dự thảo luật.
Hiện nay dự thảo luật trao quy định mức trợ cấp một lần này bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật. Trong khi mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính bằng 1,5 tháng, mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014 và 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm từ năm 2014 trở đi.
Đối với quy định về hưởng bảo hiểm xã hội một lần, đại biểu thống nhất với phương án 1, bởi đối với phương án này theo như phân tích của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo luật thì đây là phương án đảm bảo được tính kế thừa quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành và sẽ không tạo ra sự xáo trộn lớn trong xã hội, đồng thời sẽ hạn chế được tình trạng một người tham gia bảo hiểm xã hội có nhiều lần hưởng bảo hiểm xã hội một lần như trong thời gian qua. Việc quy định theo phương án này sẽ góp phần tăng số người được thụ hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội chính từ quá trình tích lũy thông qua tham gia bảo hiểm xã hội của mình, từ đó sẽ giảm gánh nặng cho xã hội, cho ngân sách nhà nước để thực hiện các chính sách và các chế độ mang tính chất bảo trợ xã hội.
Tham gia ý kiến về kỹ thuật lập pháp, đại biểu Huyền kiến nghị cơ quan soạn thảo xem xét sắp xếp, kết cấu lại các điều luật: Cụ thể, đảo vị trí của Điều 3 và Điều 4 (Điều 3 quy định về Giải thích từ ngữ, Điều 4 quy định về Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện). Đồng thời kết cấu Điều 7a thành Điều 8, vì dự thảo Luật khi được ban hành sẽ thay thế Luật BHXH năm 2014 chứ không sửa đổi, bổ sung Luật năm 2014.