Đề xuất sửa Luật Bảo hiểm xã hội để hạn chế rút bảo hiểm một lần

Thứ tư, 12/04/2023 16:11
Thưa quý vị! Để tạo điều kiện cho người lao động có lương hưu khi về già và giảm bớt tình trạng rút Bảo hiểm xã hội một lần, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất giảm thời gian đóng Bảo hiểm xã hội tối thiểu để hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống còn 15 năm trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Đề xuất sửa Luật Bảo hiểm xã hội để hạn chế rút bảo hiểm một lần.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, quy định này nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia muộn hoặc những người tham gia không liên tục dẫn đến khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội cũng được hưởng lương hưu hằng tháng.

 Bên cạnh việc nhiều người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần do chưa hiểu hết những lợi ích lâu dài, thì hầu hết  lao động rút BHXH 1 lần là những lao động trực tiếp, công việc vất vả, đời sống kinh tế eo hẹp.

Trước tình trạng người dân rút Bảo hiểm xã hội một lần ngày càng tăng, trong dự thảo luật bảo hiểm xã hội sửa đổi, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang đề xuất 2 phương án rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

Cụ thể, Phương án 1 giữ nguyên theo quy định hiện hành. Phương án 2: Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm muốn rút bảo hiểm xã hội thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất. Phương án này người lao động vẫn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần để trước mắt đáp ứng nhu cầu của bản thân, nhưng vẫn được bảo lưu phần còn lại để có thể tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội khi tìm được công việc ở đơn vị mới và được cộng nối để hưởng chế độ khi đủ tuổi hưu.

Theo tính toán của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nếu giảm đóng Bảo hiểm xã hội xuống 15 năm sẽ giảm số người rút Bảo hiểm xã hội một lần từ 10.000 đến 40.000 người/năm và ước tính có 300.000 lao động đã đủ 15 năm Bảo hiểm xã hội. Điều này sẽ giúp tăng tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm xã hội.

Việc sửa đổi này góp phần hướng tới mục tiêu mở rộng diện bao phủ đối tượng thụ hưởng bảo hiểm xã hội của Nghị quyết số 28 để ngày càng có thêm nhiều người hơn nữa được hưởng lương hưu. Đồng thời cũng khuyến khích người lao động bảo lưu, tiếp tục tham gia đóng góp bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu hằng tháng thay vì nhận bảo hiểm xã hội một lần./.

BBT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực