Giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội: Tăng quyền lợi cho người lao động

Thứ tư, 20/09/2023 16:52
Thưa quý vị! Đề xuất giảm thời gian tối thiểu đóng bảo hiểm xã hội từ 20 năm xuống 15 năm để hưởng lương hưu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được Ủy ban Thường vụ quốc hội thảo luận sáng nay nhận được sự đồng tình của nhiều người lao động.

Ông Mai Thế Hưởng ở xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông hơn 40 tuổi mới tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Nếu theo luật BHXH hiện hành, để lĩnh được lương hưu, ông phải đóng BHXH 20 năm. Với đề xuất giảm thời gian tối thiểu để hưởng lương hưu còn 15 năm, ông rất đồng tình vì tăng cơ hội cho ông được thụ hưởng quyền lợi hưu trí.

Giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội: Tăng quyền lợi cho người lao động. 

Theo thống kê, cả nước có khoảng 20.000 người đến tuổi nghỉ hưu nhưng không đủ số năm điều kiện nên đã chọn đóng một lần để hưởng lương hưu; khoảng 300.000 người có thời gian đóng BHXH từ 10 năm trở lên đến tuổi nghỉ hưu mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Tuy nhiên, đề xuất này không khuyến khích lao động chỉ đóng đủ 15 năm BHXH bởi theo nguyên tắc đóng hưởng, lao động tham gia 15 năm sẽ có mức lương hưu thấp. Đề xuất chủ yếu hướng tới lao động tham gia hệ thống an sinh muộn. Cụ thể là người 40-45 tuổi mới bắt đầu đóng BHXH hoặc đóng ngắt quãng, không tích lũy đủ năm để hưởng lương hưu.

Đề xuất đề xuất giảm thời gian tối thiểu đóng bảo hiểm xã hội cũng góp phần giảm số người hưởng BHXH một lần do đủ điều kiện hưởng lương hưu. Đối với người lao động có thời gian đóng BHXH dài hơn thì vẫn được hưởng lương hưu với tỷ lệ hưởng lương hưu cao hơn không thay đổi so với quy định hiện hành./.

BBT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực