Hà Nội: Tiếp tục thực hiện các giải pháp ngăn chặn các đối tượng lạm dụng, trục lợi chính sách BHXH

Thứ ba, 27/12/2022 10:13
(ĐCSVN) – Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, thời gian gần đây, một số phương tiện truyền thông phản ánh tình trạng mua, bán sổ BHXH nhằm trục lợi chính sách. Việc này (nếu có) là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động tham gia BHXH cũng như chính sách an sinh xã hội của Thủ đô và đất nước.

Để ngăn chặn tình trạng mua, bán sổ BHXH (nếu có), Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến vừa ký Công văn gửi BHXH các quận, huyện, thị xã và các phòng nghiệp vụ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp ngăn chặn các đối tượng lạm dụng, trục lợi chính sách BHXH.

Cụ thể, các đơn vị liên quan có trách nhiệm thực hiện nghiêm quy định của pháp luật hiện hành về hưởng BHXH một lần. Đối với người nhận ủy quyền nộp và nhận kết quả hồ sơ hưởng trợ cấp BHXH một lần cần lưu ý, khi tiếp nhận hồ sơ phải xác minh thông tin hồ sơ và thông tin của người ủy quyền, người nhận ủy quyền bảo đảm chính xác.

Khi giải quyết xong, trước khi chi trả, bao gồm cả hình thức chi qua tài khoản cá nhân, thì các bộ phận liên quan phải xác minh thông tin người nhận. Nếu thấy nghi ngờ có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi, thì đơn vị có thẩm quyền phải mời cả người ủy quyền và người được uỷ quyền đến để làm rõ. Trong trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các bộ phận liên quan cần báo cáo đến thủ trưởng của đơn vị, sau đó chuyển hồ sơ, vụ viêc đến cơ quan công an để xử lý theo quy định. 

Ảnh minh họa  (Nguồn: Hà Hiền) 

Cũng tại Công văn, BHXH thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện trình tự, thủ tục tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính và kỷ luật, kỷ cương hành chính của viên chức thuộc quyền quản lý của ngành. Từ đó, ngành BHXH có thể phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm của viên chức, người lao động.

Hiện nay, mọi hồ sơ giải quyết trợ cấp BHXH của người lao động được tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận “một cửa”, qua tổ chức dịch vụ thu hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia mới được xem xét giải quyết. Vì thế, BHXH thành phố Hà Nội nghiêm cấm công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan BHXH nộp hồ sơ và nhận tiền trợ cấp hộ người hưởng. 

Để rõ hơn về tình trạng này, BHXH thành phố Hà Nội yêu cầu BHXH 30 quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, thống kê, xác minh số người đã giải quyết hưởng trợ cấp BHXH một lần thông qua ủy quyền từ tháng 9-2022 để xác định cho rõ người, đối tượng thụ hưởng, báo cáo kết quả về BHXH thành phố chậm nhất vào ngày 31/1/2023./. 

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực