Mong muốn của những người đạp xích lô ở Hội An (Quảng Nam) về chính sách BHXH tự nguyện

Thứ năm, 17/08/2023 15:51
(ĐCSVN) - Thời gian qua, được sự vận động, tuyên truyền của chính quyền, của cơ quan BHXH TP Hội An (Quảng Nam), các thành viên Nghiệp đoàn xích lô văn hóa TP Hội An đã biết tới hình thức tham gia BHXH tự nguyện và mong muốn chính sách BHXH tự nguyện có những sự thay đổi về số năm đóng, thêm chế độ thụ hưởng để người lao động yên tâm hơn.

Đề xuất thêm chế độ thụ hưởng để người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện

57 tuổi mới bắt đầu tham gia BHXH tự nguyện, ông Phan Phước Tùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn xích lô văn hóa TP Hội An (Quảng Nam) mong muốn giảm thời gian đóng BHXH xuống 15 năm để được hưởng lương hưu. Mong muốn của ông cũng là của nhiều đồng nghiệp trong Nghiệp đoàn...

57 tuổi mới bắt đầu tham gia BHXH tự nguyện, ông Phan Phước Tùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn xích lô văn hóa TP Hội An (Quảng Nam) mong muốn giảm thời gian đóng BHXH xuống 15 năm để được hưởng lương hưu. 

Ông Phan Phước Tùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn xích lô văn hóa TP Hội An (Quảng Nam), 58 tuổi là một trong hơn 10 người tại Nghiệp đoàn xích lô tại phố cổ Hội An đã tham gia BHXH tự nguyện hơn 1 năm nay.

"Cách đây hơn 1 năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hội An và các tổ chức đoàn thể đã tổ chức tư vấn về chính sách BHXH, lúc đó tôi mới biết về loại hình an sinh xã hội này do Nhà nước hỗ trợ và sau này cũng sẽ có lương hưu nếu tham gia đủ thời gian. Sau khi tìm hiểu về mức đóng, thời gian đóng, những quyền lợi và lợi ích được hưởng. Do 2 con đã lớn, 2 vợ chồng đều có thu nhập dần do du lịch phục hồi, nên tôi lựa chọn mức đóng trên 1,1 triệu đồng, trong đó có sự hỗ trợ của nhà nước và của tỉnh thêm"- ông Tùng kể.

Nghiệp đoàn xích lô văn hóa TP Hội An với 102 thành viên là tổ chức cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động TP Hội An, được thành lập năm 1997 - tập hợp những người lao động tự do làm nghề đạp xích lô tại phố cổ Hội An. Thời gian qua, được sự vận động, tuyên truyền của chính quyền, trong đó vai trò nòng cốt là cơ quan BHXH, các thành viên nghiệp đoàn xích lô đã biết tới hình thức tham gia BHXH tự nguyện. Đến nay, đã có hơn 10 thành viên của Nghiệp đoàn tham gia BHXH tự nguyện với các mức đóng khác nhau, dao đông khoảng từ 500.000 - 800.000 đồng mỗi tháng.

"Hiện khách du lịch đến TP Hội An ngày một nhiều, kinh tế đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19, thu nhập của anh em trong Nghiệp đoàn cũng ổn định hơn, trung bình từ 8 triệu - 12 triệu đồng/tháng nên cũng là thời điểm rất phù hợp để các thành viên Nghiệp đoàn tiếp cận chính sách BHXH tự nguyện an tâm cho cuộc sống khi tuổi cao, sức yếu"- ông Tùng nói.

Tuy nhiên ông Tùng cũng bày tỏ hy vọng chính sách BHXH tự nguyện sớm được sửa đổi để giảm thời gian tối thiểu hưởng lương hưu và thêm nhiều quyền lợi khác. "Nếu đóng đúng thời gian quy định hiện hành thì phải đến năm 77 tuổi tôi mới có lương hưu. Do đó, tôi mong muốn chính sách đóng để hưởng tuổi nghỉ hưu giảm từ 20 năm xuống 15 năm theo kiến nghị sửa Luật BHXH đang được lấy ý kiến. Có như vậy thì đến năm 72 tuổi, tôi đã có thể lĩnh lương hưu"- ông Tùng nói.

Là một thành viên của Nghiệp đoàn xích lô văn hóa phố cổ Hội An, ông Huỳnh Tân, 47 tuổi cho biết với mức thu nhập khoảng 10 triệu/tháng lại đang phải nuôi 2 con học đại học và THPT, nhưng sau khi nghe các cán bộ của BHXH TP Hội An tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện và nhìn ngó các đồng nghiệp đã tham gia loại hình an sinh này, ông cũng đang cân nhắc việc dành ra khoảng 1 triệu đồng mỗi tháng để tham gia BHXH tự nguyện với mong muốn “có của để dành khi về già, không còn sức đạp xích lô”.

“Tôi sẽ sớm tham gia BHXH tự nguyện khi thu nhập khá giả hơn một chút và cũng mong muốn có thêm nhiều chế độ thụ hưởng hơn nữa so với hiện nay”- ông Huỳnh Tân đề xuất.

 Cán bộ BHXH TP Hội An tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho các thành viên của Nghiệp đoàn xích lô văn hóa TP Hội An.

Hiệu quả tuyên truyền theo nhóm nhỏ trong vận động tham gia BHXH tự nguyên

Theo bà Trương Thị Minh Tâm, Giám đốc BHXH TP Hội An, nếu tham gia BHXH tự nguyện, khi hết tuổi lao động và đủ thời gian đóng BHXH theo quy định người dân sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng đến trọn đời. Nếu chưa đủ thời gian tham gia để hưởng lương hưu sẽ được đóng BHXH cho đến khi đủ thời gian theo quy định để hưởng lương hưu.

Tuy nhiên bà Tâm cũng chia sẻ: Hiện nay BHXH bắt buộc người lao động được hưởng 5 chế độ còn người tham gia BHXH tự nguyện chỉ được hưởng 2 chế độ là hưu trí và tử tuất. Hơn nữa, quy định điều kiện về thời gian tối thiểu đóng BHXH để hưởng lương hưu là 20 năm, như vậy là còn khá dài, điều này làm giảm tính hấp dẫn, chưa thu hút người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện. Ngoài ra, nhiều lao động tại Hội An chưa có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh nên chưa nhiệt tình tham gia BHXH tự nguyện.

Thay đổi cách truyền thông, vận động tham gia BHXH tự nguyên đến từng đối tượng.  

Do đó thời gian qua, BHXH TP Hội An đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện nhằm đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người dân, người lao động. Theo đó, BHXH thành phố đã chủ động tham mưu Thành ủy, UBND thành phố đưa chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT vào Nghị quyết của Hội đồng nhân dân; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến từng xã, phường.

Đồng thời, phối hợp với hội Liên hiệp phụ nữ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên phụ nữ tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nhất là vận động hội viên phụ nữ ở các nơi còn khó khăn tham gia BHYT để có đủ điều kiện khám chữa bệnh khi ốm đau.

Ngoài Nghiệp đoàn xích lô, tại Hội An còn có Nghiệp đoàn ghe bơi du lịch sông Hoài, thay vì cách làm truyền thống là tổ chức hội nghị tuyên truyền, BHXH TP Hội An cùng với Liên đoàn Lao động và Ban Chấp hành nghiệp đoàn Xích lô Hội An và Nghiệp đoàn ghe bơi du lịch sông Hoài đã thay đổi phương pháp tuyên truyền sang hình thức đối thoại, tư vấn trực tiếp tại các tuyến đường trong khu vực phố cổ, bến Bạch Đằng. Thực tế cho thấy, cách làm này đã mang lại hiệu ứng tích cực, đến nay đã có 26 đoàn viên của cả 2 Nghiệp đoàn tham gia.

Chia sẻ về việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại nhóm lao động tự do như xích lô, ghe bơi, ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết: “Kinh nghiệm phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại hai nghiệp đoàn cho thấy việc tuyên truyền theo nhóm nhỏ, hiểu đặc thù công việc của họ và nói theo ngôn ngữ của họ một cách dễ hiểu mới mang lại hiệu quả”.

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An chia sẻ về việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn.

Tuy nhiên, cùng với tuyên truyền, gốc rễ vẫn là nâng cao đời sống người dân. “Khi có thu nhập, kinh tế ổn định họ sẽ trích nguồn tiền tham gia BHXH tự nguyện. Hội An có đến 90% số lao động liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới du lịch. Sau dịch COVID-19, du lịch Hội An đã phục hồi được 60%. Từ đầu năm đến nay, Hội An đón hơn 1,9 triệu khách, trong đó 1,5 triệu khách quốc tế. Với đà phục hồi như hiện nay, dự kiến cuối năm 2023, du lịch sẽ phục hồi cơ bản và tăng tốc phát triển từ năm 2024. Đây là tiền đề để đảm bảo an sinh xã hội, trong đó có phát triển BHXH tự nguyện”, ông Nguyễn Văn Lanh bày tỏ.

Từ góc độ thực hiện chính sách BHXH tại cơ sở, ông Nguyễn Văn Lanh cho rằng: Để hấp dẫn người dân tham gia BHXH thì chính sách gia tăng quyền lợi được hưởng, trong đó giảm thời gian đóng BHXH hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm; đồng thời chính sách các hộ kinh doanh đưa vào diện tham gia BHXH bắt buộc sẽ mở rộng độ phủ lưới an sinh xã hội, nhất là khi trên địa bàn có 9.000 hộ kinh doanh cá thể. “Chính sách hỗ trợ của Nhà nước cũng được duy trì ổn định bởi đây vừa hỗ trợ tài chính nhưng cũng là để tạo niềm tin cho người tham gia với sự cam kết đồng hành vì mục tiêu an sinh”, ông Nguyễn Văn Lanh nhận định./.

Bài, ảnh: Kha Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực