Nâng cao hiệu quả công tác giám định, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Thứ ba, 05/12/2023 16:57
(ĐCSVN) - Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có 28 cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) có hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH. Trong 9 tháng đầu năm 2023, có hơn 858.000 lượt KCB BHYT, với chi phí đề nghị thanh toán trên 445,8 tỷ đồng, tăng hơn 148.700 lượt so với cùng kỳ năm 2022.
Người dân trên địa bàn xã Hải Ba, huyện Hải Lăng đăng ký tham gia BHYT: Ảnh - P.N.T 

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Trị luôn chú trọng công tác giám định bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm quản lý có hiệu quả và bền vững Quỹ BHYT. Đồng thời, việc chú trọng nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT còn góp phần ngăn ngừa các biểu hiện lạm dụng và trục lợi Quỹ BHYT, bảo đảm tốt nhất về quyền lợi cho mọi người dân khi tham gia BHYT.

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có 28 cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) có hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH. Trong 9 tháng đầu năm 2023, có hơn 858.000 lượt KCB BHYT, với chi phí đề nghị thanh toán trên 445,8 tỷ đồng, tăng hơn 148.700 lượt so với cùng kỳ năm 2022. 

Qua phân tích số liệu, dữ liệu chi phí KCB và công tác giám định BHYT, BHXH tỉnh Quảng Trị xác định một số tồn tại và nguyên nhân chủ quan làm gia tăng chi phí KCB BHYT trong 9 tháng đầu năm 2023 như: một số cơ sở KCB gia tăng chỉ định dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng quá mức cần thiết; gia tăng chỉ định bệnh nhân vào điều trị nội trú và kéo dài ngày điều trị nội trú so với các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc...

Để thực hiện tốt công tác giám định BHYT, quản lý tốt Quỹ KCB BHYT, BHXH tỉnh Quảng Trị đã tổ chức hội nghị liên ngành với Sở Y tế và cơ sở KCB nhằm sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện công tác KCB, giám định và thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT, tình hình vượt dự toán chi phí KCB BHYT trong 6 tháng đầu năm 2023. Hằng tháng, hằng quý, BHXH tỉnh phân tích dữ liệu KCB để kịp thời tổ chức kiểm tra, giám định, xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan nhằm kịp thời thông tin, cảnh báo và chấn chỉnh tình trạng gia tăng chi phí KCB BHYT bất hợp lý tại các cơ sở KCB.

Về phía Sở Y tế đã tăng cường công tác chỉ đạo, quán triệt đến các cơ sở KCB cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT. Đồng thời, tiếp tục nâng cao tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chỉ định xét nghiệm, điều trị nội trú và sử dụng dịch vụ kỹ thuật, nhất là các dịch vụ kỹ thuật cao chi phí lớn...

Khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT: Ảnh - Nguyễn Đức 

Ngày 19/10/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT. Trong đó có quy định các chi phí KCB BHYT trong phạm vi quyền lợi được hưởng và mức hưởng của người tham gia BHYT đã được cơ quan BHXH giám định sẽ thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT. Các quy định này tạo điều kiện cho cơ sở KCB nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT, quản lý, sử dụng quỹ BHYT an toàn, đúng quy định.

Để từng bước nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, ngăn ngừa các biểu hiện lạm dụng, trục lợi Quỹ KCB BHYT, BHXH tỉnh Quảng Trị tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tiếp tục giám sát chặt chẽ các nhóm chi phí gia tăng trên Hệ thống Thông tin giám định BHYT để thông báo đến các cơ sở KCB về tình hình sử dụng kinh phí; khai thác hiệu quả các cảnh báo từ Hệ thống thông tin giám định BHYT và đi sâu phân tích, đánh giá tính hợp lý của các chỉ định điều trị.

Đồng thời, giám sát chặt chẽ việc đảm bảo quyền lợi của người bệnh khi đi KCB BHYT; đề nghị cơ sở KCB cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật phù hợp tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế. Yêu cầu cơ sở KCB thực hiện cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT cho người bệnh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc mua sắm, cung ứng vật tư y tế theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu trong sử dụng và thanh toán BHYT.

Tăng cường công tác kiểm tra sự có mặt của người bệnh BHYT điều trị nội trú tại các khoa lâm sàng theo hướng có chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm. Giám định chặt chẽ việc chỉ định bệnh nhân vào điều trị nội trú; hường xuyên kiểm tra, giám sát sự thay đổi về nhân lực, trang thiết bị y tế liên quan đến việc cung cấp dịch vụ KCB BHYT tại các cơ sở KCB, đảm bảo việc giám định và thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT đúng quy định.

Phan Nhật Thành

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực