Người bệnh phải bỏ tiền túi mua thuốc bảo hiểm y tế

Thứ năm, 30/11/2023 11:03
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
Thưa quý vị! Việc thiếu thuốc, vật tư y tế trong giai đoạn chuyển tiếp các gói thầu tại địa phương thời gian qua không những làm ảnh hưởng đến công tác điều trị mà còn gây thiệt hại khá nặng nề về kinh tế cho người bệnh.

Tại nhiều tuyến y tế cơ sở, người dân đến khám chữa bệnh phải tự bỏ tiền túi ra mua thuốc và vật tư y tế để đáp ứng điều trị mà đáng lẽ ra họ phải được hưởng quyền lợi vì đã tham gia đóng BHYT. Nghịch lý này vẫn chưa biết đến bao giờ mới kết thúc. Ghi nhận tại tỉnh Hưng Yên.

Bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh nhân Nguyễn Anh Tuấn hiện đang điều trị tại Trung Tâm y tế huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên không khỏi lo lắng vì gần một tuần nay ông phải bỏ ra hơn 3 triệu đồng để mua thuốc và vật tư điều trị giãn phế quản, mặc dù ông thuộc diện được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và những loại thuốc ông dùng đều nằm trong danh mục bảo hiểm chi trả.

 

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên cho biết, nguyên nhân thiếu thuốc là do quá trình đấu thầu tập trung ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, có nhiều bệnh nhân điều trị nội trú, đơn thuốc mua ngoài từ vài trăm đến vài triệu/ một ngày. Nhiều bệnh nhân nghèo không có tiền mua thuốc bên ngoài thì phải chờ đợi hoặc dùng thuốc khác thay thế.

Không chỉ thiếu thuốc mà nhiều loại vật tư đơn giản như: Bơm kim tiêm, dây truyền dịch, bông gạc, bệnh nhân cũng phải bỏ tiền túi mua ngoài mà không được bảo hiểm chi trả. Đây là những gì đang xảy ra tại Trung tâm y tế thành phố Hưng Yên khi người bệnh lên tuyến đầu điều trị, nhất là những người bệnh nghèo coi bảo hiểm y tế là cứu cánh lúc này.

Bệnh viện thiếu vật tư mà không thể đấu thầu, mua sắm, quỹ BHYT có sẵn nhưng không thể chi trả, người dân tham gia bảo hiểm y tế để được chăm sóc sức khỏe, giảm bớt chi phí khám chữa bệnh thế nhưng chất lượng đáp ứng dịch vụ chưa thực sự tương xứng. Trong khi đó, việc thanh toán lại hóa đơn tiền thuốc, vật tư y tế trong danh mục BHYT chi trả khi người bệnh phải bỏ tiền mua ngoài hiện vẫn chưa có lời đáp và dĩ nhiên, để được chữa bệnh, người bệnh chỉ biết ngậm ngùi tự bỏ tiền túi.

BBT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực