Tạo điều kiện để người lao động, doanh nghiệp tiếp cận chính sách hỗ trợ

Thứ hai, 13/09/2021 11:33
(ĐCSVN) - Để góp phần tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với đại dịch, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực đồng hành cùng người lao động (NLĐ), doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Người lao động làm việc tại Công ty
TNHH Công nghiệp Cresttop (Khu công nghiệp Hố Nai 3, H.Trảng Bom) 

Theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, có 3 chính sách liên quan trực tiếp đến ngành BHXH gồm: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho NLĐ. Hiện tại, các chính sách này đang được BHXH triển khai đến các đơn vị sử dụng lao động, NLĐ gặp khó khăn trên địa bàn.

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho NLĐ, người sử dụng lao động tiếp cận và thụ hưởng các chính sách hỗ trợ, BHXH Đồng Nai đã khẩn trương phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định, kế hoạch về việc triển khai chính sách trên địa bàn tỉnh; thành lập ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP. Đồng thời, ban hành Công văn về việc tăng cường giải quyết hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, yêu cầu BHXH các huyện, thành phố và các phòng nghiệp vụ tăng cường công tác phối hợp với các phòng, ban, ngành tại địa phương để tuyên truyền, hướng dẫn, trả lời đầy đủ, kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, đơn vị sử dụng lao động về các vướng mắc, khó khăn trong công tác hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động.

Chị Nguyễn Thị Anh, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Công nghiệp Cresttop (Khu công nghiệp Hố Nai 3, H.Trảng Bom) cho biết, từ khi dịch bệnh bùng phát, các thủ tục liên quan đến BHXH công ty đều thực hiện qua giao dịch điện tử. Lúc đầu công việc cũng phát sinh nhiều trục trặc do chưa quen, nhưng nhờ được nhân viên phụ trách BHXH hướng dẫn tận tình nên giờ mọi việc rất thuận lợi. Các chính sách về BHXH hỗ trợ cho doanh nghiệp, NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, chị Anh đã được tiếp cận đầy đủ, kịp thời.

“Song song với việc ứng dụng công nghệ thông tin thì thái độ làm việc tích cực chính là yếu tố quan trọng trong việc đưa các chính sách đến với người dân một cách hiệu quả nhất, điều này tôi ghi nhận tại BHXH tỉnh” - chị Anh nhận xét.

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, để đảm bảo công tác giải quyết chính sách luôn thông suốt, hằng ngày (kể cả ngày nghỉ), Ban giám đốc luôn theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo cán bộ, viên chức, NLĐ tiếp nhận hồ sơ và giải quyết, xác nhận danh sách để thực hiện các chính sách theo Quyết định số 23 từ Cổng dịch vụ công quốc gia đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng theo quy định, tuyệt đối không để hồ sơ quá thời hạn giải quyết.

Ngoài ra, BHXH Đồng Nai còn thành lập Tổ cán bộ đầu mối xử lý hồ sơ dịch vụ công thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn). Theo đó, tổ chức và cá nhân sau khi có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH sẽ dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính liên quan ngay trên thiết bị điện tử thông minh (điện thoại, máy tính bảng) mà không phải trực tiếp tới cơ quan BHXH, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, vừa tránh tụ tập đông người, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Đối với các giao dịch chưa thực hiện giao dịch điện tử thì tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, hạn chế hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trực tiếp trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, trên ứng dụng VssID-BHXH đã tích hợp 4 thủ tục hành chính: cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do hỏng, mất; thay đổi hình thức lãnh hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Do đó, người dân có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến 4 dịch vụ này ngay trên ứng dụng VssID.

Đáng chú ý, khi đi khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế được sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giấy. Hoặc chỉ cần sử dụng máy tính cá nhân hoặc thiết bị di động thông minh là có thể tự thực hiện việc đăng ký chuyển đổi hình thức nhận lương hưu từ tiền mặt qua tài khoản cá nhân, góp phần hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

“Quán triệt chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về việc quan tâm đến công tác an sinh xã hội, BHXH Đồng Nai đã và đang nỗ lực từng ngày, từng giờ để đồng hành cùng NLĐ và doanh nghiệp trong đại dịch. Phương châm của chúng tôi là quyết tâm không để xảy ra chậm trễ, sai sót trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, luôn đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp” - Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành chia sẻ.

Tính đến ngày 5-9, BHXH tỉnh đã ban hành quyết định tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 25 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng gần 6 ngàn lao động, với số tiền trên 4,2 tỷ đồng; giảm đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho hơn 9,2 ngàn đơn vị, với hơn 646 ngàn người, tương ứng với số tiền trên 72,4 tỷ đồng…


Kim Liễu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực