Thanh Hóa: Xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu để nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Thứ bảy, 01/04/2023 10:32
(ĐCSVN) – Đây là nội dung yêu cầu trong Quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa gửi Giám đốc các sở, ban ngành, các đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện về việc trích nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trong các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn.

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tình trạng chậm trích nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) có chiều hướng gia tăng, trong đó các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp vẫn còn xảy ra tình trạng chậm trích nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Theo số liệu của BHXH Thanh Hóa, tính đến 28/2, còn 293 đơn vị hành chính sự nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với số tiền hơn 19 tỷ đồng, trong đó có đơn vị chậm đóng trên 3 tháng như: BQL Dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa chậm đóng số tiền hơn 3 tỷ đồng; BQL Di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng TP Thanh Hóa chậm đóng 295 triệu đồng; Đoàn Quy hoạch và Thiết kế Thủy Lợi Thanh Hóa chậm đóng 167 triệu đồng... Việc chậm trích nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc các sở, trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp trực thuộc nghiêm túc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đôn đốc thủ trưởng các đơn vị hành chính sự nghiệp sử dụng nguồn kinh phí để trích nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của đơn vị mình.

Tình trạng chậm trích nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của các đơn vị SDLĐ trên địa bàn Thanh Hóa có chiều hướng gia tăng. Ảnh minh họa. Nguồn: TL.

Đặc biệt, yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tích cực phối hợp với cơ quan BHXH để tăng cường công tác giám sát, đôn đốc, kiểm tra việc trích nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của các đơn vị hành chính sự nghiệp. Xử lý nghiêm hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Chủ tịch UBND các huyện khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc và thường xuyên kiểm tra các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn nghiêm túc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đảm bảo quyền lợi của NLĐ.

Trên cơ sở danh sách các đơn vị hành chính sự nghiệp chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ (nếu có) do cơ quan BHXH cung cấp, xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp; đồng thời đưa tiêu chí đóng đúng, đóng đủ, kịp thời BHXH, BHYT, BH thất nghiệp vào chỉ tiêu đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm của đơn vị, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng giao cơ quan BHXH tập trung triển khai thực hiện nghiêm các nội dung theo chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh; thường xuyên, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện trích nộp đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp; kịp thời đề xuất các giải pháp thực hiện việc trích nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo đúng quy định; kiến nghị cấp có thẩm quyền áp dụng hình thức xử lý phù hợp đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp…

Đồng thời, Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa…

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Thanh Hóa, năm 2022, trên địa bàn tỉnh có trên 2.000 đơn vị thuộc khối doanh nghiệp, HTX đang hoạt động với trên 40.000 lao động nhưng chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với số tiền trên 314 tỷ đồng

Từ năm 2020 đến năm 2022, qua thanh tra, kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 8 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT với tổng số tiền xử phạt là 894.603.019 đồng. Đặc biệt, trên địa bàn TP Thanh Hóa, BHXH tỉnh đã lập và chuyển hồ sơ đến cơ quan cảnh sát điều tra kiến nghị khởi tố đối với 1 đơn vị nợ BHXH là Công ty CP xây dựng Hancorp.2.../.

P.Dung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực