Thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Thứ tư, 06/03/2024 17:15
(ĐCSVN) - Đồng chí Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh đề nghị BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp và các đơn vị có liên quan tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

 Sáng ngày 6/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết, đánh giá công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Đồng chí Chu Mạnh Sinh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ tỉnh Thanh Hóa dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TL. 

Theo Báo cáo của BCĐ, năm 2023 công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được được nhiều kết quả nổi bật; BCĐ, các thành viên BCĐ đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, HĐND tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh Thanh hóa; đã thực hiện kiện toàn BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp (27/27 huyện, thị xã, thành phố; 559/559 xã, phường, thị trấn).

Bên cạnh đó, BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT, chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương có liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Triển khai các chính sách hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT; có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương cho người tham gia BHXH, BHYT ngoài mức quy định của Nhà nước; phấn đấu 100% người thuộc hộ gia đình cận nghèo và 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT,….

Năm 2023, số người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đạt khoảng 30,43% so với lực lượng lao động, tăng 4,31% so với năm 2022, số người tham gia BHYT bằng 91,95% dân số, tăng 1,8% so với năm 2022; công tác giải quyết chính sách BHXH, BHYT được thực hiện kịp thời, chính xác, cải cách thủ tục hành chính luôn được nâng cao, công tác quản lý hoạt động khám, chữa bệnh được tăng cường, thực hiện minh bạch, công khai; chất lượng dịch vụ y tế được cải thiện, quyền lợi của người có thẻ BHYT ngày càng được đảm bảo, việc mở rộng phạm vi thanh toán đã mang đến nhiều lợi ích cho người tham gia, tạo lòng tin, sự an tâm của người dân vào chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, tỷ lệ người tham gia BHXH, BHTN, BHYT vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh; công tác phối hợp giữa các sở, ngành, giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với ngành BHXH trong triển khai có lúc chưa thật chặt chẽ, hiệu quả chưa cao; tỷ lệ người tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi còn thấp, mới đạt khoảng 31% (toàn quốc 39,25%); tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh so với dân số chưa cao, chưa mang tính bền vững; tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước vẫn còn phổ biến…

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận những kết quả đạt được; đồng thời chỉ ra các hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó,  đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung nhằm thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Chu Mạnh Sinh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của tỉnh Thanh Hoá, nhất là hoạt động của BCĐ các cấp đã tích cực triển khai quyết liệt, đồng bộ với nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp; qua đó, đạt được nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT,  là một trong những tỉnh thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: TL. 

Đồng chí Chu Mạnh Sinh nhấn mạnh, Thanh Hoá là tỉnh có dư địa lớn vì vậy cần có phương pháp, cách làm phù hợp để tăng tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện; tăng tỷ lệ người tham gia BHYT (hiện Thanh Hoá có tỷ lệ người tham gia BHYT thấp so với bình quân chung của cả nước).

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, hành chính, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; phân công, phân nhiệm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, đi đôi với kiểm tra, giám sát; khen thưởng kịp thời; xử lý nghiêm vi phạm; triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm tiền chậm đóng; giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất đột xuất; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

Đồng chí Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp và các đơn vị có liên quan tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tích cực triển khai đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, kế hoạch về phát triển người tham gia, thu, giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN; có giải pháp để kiểm soát chi đúng, chi đủ, bảo đảm nguồn quỹ khám chữa bệnh BHYT. Ngành BHXH tỉnh Thanh Hóa cần khai thác, phát huy tối đa hiệu quả công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số; tăng cường công tác truyền thông để người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về BHXH, BHYT. 

Tại Hội nghị, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Thanh Hóa lưu ý, các sở, ban, ngành, đơn vị, các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của tỉnh trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các ban, sở, ngành có liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trong các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức thuê mướn, sử dụng lao động đang hoạt động trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.

Đề nghị Uỷ ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh theo chức năng nhiệm vụ phối hợp với cơ quan BHXH và các sở, ngành, cơ quan đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và cộng đồng tích cực tham gia và chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN…/.

Nam Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực