Tiếp thu kinh nghiệm của Đức trong hoàn thiện pháp luật Việt Nam về BHXH

Thứ năm, 05/10/2023 18:08
(ĐCSVN) - Luật BHXH năm 2014 ra đời đã thực thi được gần 10 năm và hiện đang trong quá trình sửa đổi. Do đó, việc tiếp thu kinh nghiệm của các quốc gia, trong đó có Cộng hoà Liên bang Đức có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hoàn thiện pháp luật về BHXH tại Việt Nam.

Ngày 4/10, Trường Đại học Luật Hà Nội đã phối hợp với Viện Friedrich – Ebert – Stiftung (FES) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Pháp luật về Bảo hiểm xã hội – Kinh nghiệm của Cộng hoà Liên bang Đức và Việt Nam”. Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi những hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Pháp luật Việt – Đức lần thứ 13 tại Trường.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) được xem là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Bởi vậy, BHXH luôn là vấn đề trọng tâm được các quốc gia trên thế giới hết sức quan tâm, trong đó có Cộng hoà Liên bang Đức và Việt Nam. Để có chế độ BHXH phù hợp, đảm bảo quyền lợi an sinh cho người lao động, các chính sách, pháp luật về BHXH ngày càng phải hoàn thiện và phát triển.

 Các đại biểu tham dự Hội thảo khoa học. Ảnh: TL.

Luật BHXH năm 2014 ra đời đã thực thi được gần 10 năm và hiện đang trong quá trình sửa đổi. Do đó, việc tiếp thu kinh nghiệm của các quốc gia, trong đó có Cộng hoà Liên bang Đức có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hoàn thiện pháp luật về BHXH tại Việt Nam.

 PGS.TS Vũ Thị Lan Anh hy vọng, đây sẽ là diễn đàn khoa học bổ ích với tiếng nói từ các nhà khoa học, các nhà quản lý của Việt Nam và Đức để có thể học hỏi tối đa kinh nghiệm của Đức trong việc hoàn thiện pháp luật Việt Nam về BHXH.

Hội thảo được tổ chức nhằm hướng tới các mục đích sau: Nhận diện rõ sự cần thiết khách quan, cơ sở khoa học và thực tiễn để hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo hiểm xã hội; Xác định rõ những vấn đề cơ bản, trọng tâm của pháp luật bảo hiểm xã hội và những vấn đề cần phải sửa đổi, hoàn thiện; Cung cấp các quan điểm, các góc nhìn đa chiều của các nhà nghiên cứu khoa học, các cán bộ từ các cơ quan nghiên cứu, các cơ quan thực thi pháp luật, các nhà hoạt động thực tiễn, các giảng viên giảng dạy liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội; góp phần đóng góp những ý kiến hữu ích, sát thực cho việc hoàn thiện pháp luật bảo hiểm xã hội mà cụ thể là dự thảo sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014; Học tập kinh nghiệm của Đức trong việc hoàn thiện pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Hội thảo sẽ kéo dài từ ngày 04/10 đến ngày 05/10 chia làm 3 phiên. Tại phiên 1, các đại biểu sẽ được lắng nghe 3 báo cáo bao gồm: Báo cáo “Tổng quan pháp luật về bảo hiểm xã hội ở Việt Nam” của PGS.TS Nguyễn Hữu Chí - Trường Đại học Luật Hà Nội; Báo cáo “Pháp luật bảo hiểm xã hội và hệ thống bảo hiểm xã hội của Đức” của GS. TS. Juergen Kessler, Đại học Kinh tế-Kỹ thuật Berlin; Báo cáo “Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 từ góc nhìn của cơ quan quản lý nhà nước” của ThS. Trần Hải Nam - Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Tại Hội thảo, các đại biểu của Đức và Việt Nam đã trao đổi, chia sẻ về pháp luật BHXH và hệ thống BHXH ở Đức, Việt Nam; thực trạng thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật về BHXH; những nét chính về bảo hiểm hưu trí công và hệ thống an sinh ở Đức…/.

Thu Nga

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực