Từ ngày 3/12, thêm nhiều nhóm đối tượng được hưởng lợi từ bảo hiểm y tế

Chủ nhật, 03/12/2023 20:45
(ĐCSVN)- Từ ngày 3/12, nhiều chính sách mới về bảo hiểm y tế (BHYT) chính thức có hiệu lực thi hành, mang đến nhiều quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Cụ thể, Nghị định số 75/2023/NĐ-CP, ngày 19-10-2023 của Chính phủ về “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế” (Nghị định số 75) chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 3-12-2023. Nhiều nội dung của Nghị định số 75 được điều chỉnh, bổ sung theo hướng mở rộng quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.

 Từ ngày 3/12, thêm nhiều nhóm đối tượng được hưởng lợi từ bảo hiểm y tế. Ảnh minh họa: TL

Về đối tượng tham gia, quy định mới bổ sung 2 nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT. Nhóm thứ nhất là người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ theo quy định. Nhóm thứ hai là người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định (không phải nhóm đang được hỗ trợ 100% mức đóng), thì được hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng.

Về chi phí khám, chữa bệnh BHYT, quy định mới bổ sung 3 nhóm được Quỹ BHYT chi trả 100% trong phạm vi quyền lợi được hưởng, gồm: Người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc; người phục vụ người có công với cách mạng sống ở gia đình; người dân đang thường trú tại các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng. Riêng nhóm “Người phục vụ người có công với cách mạng sống ở gia đình” được nâng mức hưởng khám, chữa bệnh BHYT từ 80% lên 95%...

Đáng chú ý, Nghị định số 75 bãi bỏ quy định về tổng mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Theo quy định mới, nguyên tắc thanh toán BHYT căn cứ vào giá dịch vụ (chi phí dịch vụ khám bệnh, chi phí dịch vụ ngày giường bệnh và chi phí dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm đã sử dụng cho người bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng…). Sau đó, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT nhận được thanh toán theo số lượng thực tế sử dụng cho người bệnh và mức giá theo quy định hiện hành.

Cùng với Nghị định số 75, Quyết định số 1697/QĐ-BHXH do BHXH Việt Nam vừa ban hành có hiệu lực từ ngày 3/12 về sửa đổi, bổ sung một số điều về mã số ghi trên thẻ BHYT. Cụ thể như sau:

Mã thẻ KC: Người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trừ các đối tượng được cấp mã CC, CK và CB (áp dụng từ ngày 19/10/2023).

Mã thẻ BT: Người thuộc diện hưởng trợ cấp, trợ giúp xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật và trợ giúp xã hội.

Mã thẻ HN: Người thuộc hộ gia đình nghèo theo chuẩn hộ nghèo giai đoạn 2022-2025 quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP và các văn bản khác của cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế chuẩn nghèo áp dụng cho từng giai đoạn (áp dụng từ ngày 15-2-2022).

Mã thẻ TS: Thân nhân của liệt sĩ bao gồm: Cha đẻ; mẹ đẻ; vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ; người có công nuôi liệt sĩ.

Mã thẻ TC: Thân nhân của người có công.

Mã thẻ PV: Người phục vụ người có công đang sống ở gia đình (áp dụng từ ngày 15/2/2022).

Mã thẻ CT: Người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.

Mã thẻ ND: Người được phong tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người hằng tháng thấp hơn mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ (áp dụng từ ngày 19-10-2023).

Mã thẻ TG: Vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định tại tiết a khoản 10 Điều 16 của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

Mã thẻ AK: Người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú (mà không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 Luật BHYT)./.

Tú Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực