Triển khai hiệu quả các hoạt động, tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia BHYT

Thứ sáu, 29/12/2023 15:17
(ĐCSVN) - Để thực hiện thành công mục tiêu bao phủ BHYT, tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT, nhiều địa phương đã triển khai hiệu quả các hoạt động như: Chung tay ủng hộ thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Phấn đấu số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ bao phủ…
 
Ảnh minh họa. Nguồn: Bích Giang 

Lào Cai: Phát động “Chiến dịch 72 giờ chung tay ủng hộ thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Vừa qua (từ ngày 23/12/2023 đến ngày 25/12/2023), Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai đã phát động “Chiến dịch 72 giờ chung tay ủng hộ thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.

Hiện nay, tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh trên địa bàn thành phố Lào Cai đạt 96,28%, trong số những em học sinh chưa có thẻ BHYT có 981 học sinh tại các trường vùng ven, vùng cao, hoàn cảnh gia đình khó khăn, đặc biệt khó khăn không có điều kiện tham gia BHYT, không mua được thẻ BHYT cho con.

Với tinh thần tương thân tương ái, tất cả vì học sinh thân yêu, Phòng GD&ĐT thành phố đã thành lập Tổ tình nguyện tham gia vận động chiến dịch và trực tiếp vận động các cơ quan ban ngành, các tập thể cá nhân tham gia ủng hộ tặng thẻ BHYT để giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc sức khỏe khi không may rủi ro bị ốm đau, bệnh tật.

Kết thúc Chiến dịch 72 giờ, đã quyên góp được 198 triệu đồng tiền ủng hộ thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm khích lệ, động viên các em vượt khó học tập tốt. Tiếp thêm động lực, tiếp sức cho các trường khó khăn, cùng chung tay chăm lo tốt hơn và thúc đẩy công tác giáo dục ở địa phương ngày càng phát triển.

BHXH tỉnh Nghệ An: Ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT năm 2024

Ngày 25/12, BHXH tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị ký kết Hợp đồng KCB BHYT năm 2024.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2023, toàn tỉnh có 527 cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT, trong đó: 01 cơ sở tuyến Trung ương, 12 cơ sở KCB tuyến tỉnh; 54 cơ sở KCB tuyến huyện (29 cơ sở ngoài công lập) và 460 cơ sở KCB tuyến xã, y tế cơ quan, đơn vị. Tính đến ngày 30/11/2023, tổng số lượt KCB BHYT là 5.163.904 (lượt) tăng 11,67% so với cùng kỳ năm 2022. Số tiền các cơ sở KCB đề nghị cơ quan BHXH thanh toán là  4.222,229 tỷ đồng, tăng 9,11% so với kỳ năm 2022 (đứng thứ 4 so với toàn quốc).

Cơ quan BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ sở KCB tổ chức thực hiện hợp đồng KCB BHYT theo đúng quy định của Chính phủ, Bộ Y tế; phối hợp trong công tác tư vấn, giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ, chính sách BHYT; thực hiện giám định chi phí KCB BHYT theo quy trình giám định do BHXH Việt Nam ban hành; thực hiện công tác cấp ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB theo đúng quy định của Luật BHYT.

Tại Hội nghị, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT với đại diện các cơ sở KCB: Bệnh viện Quân y 4, Bệnh viện Phổi Nghệ An, Bệnh viện Mắt Nghệ An và Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc BHXH tỉnh Hoàng Văn Minh đề nghị Thủ trưởng các cơ sở KCB trên cơ sở hợp đồng KCB BHYT được ký kết, thực hiện đúng các quy định, có hiệu quả; nghiêm túc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi của người bệnh, chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Đối với cơ quan BHXH tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác tạm ứng, thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB BHYT đảm bảo thời gian theo quy định và hợp đồng KCB đã ký.

BHXH tỉnh Bình Định ký hợp đồng KCB BHYT với đại diện các cơ sở KCB . Ảnh: Lê Hải

Bình Định: Phấn đấu đến năm 2030 đạt 97% dân số tham gia BHYT

Tỉnh Bình Định phấn đấu đến năm 2030 đạt 97% dân số tham gia BHYT. Đây là mục tiêu Thủ tướng Chính phủ đặt ra tại Quyết định số 1619/QĐ-TTg ngày 14/12/2023 về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Theo đó, mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của vùng; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế đồng bộ, hiện đại. Một trong các mục tiêu cụ thể về xã hội là tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 97%, đạt 43 giường bệnh, 11 bác sỹ/vạn dân, 02 dược sỹ đại học/vạn dân. Quy hoạch này là “kim chỉ nam” để xác định tầm nhìn và mục tiêu phát triển của tỉnh Bình Định nói chung cũng như định hướng phát triển của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh nói riêng trong giai đoạn tiếp theo.

Ước tính đến hết ngày 31/12/2023, toàn tỉnh có 1.445.707 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 96,07% dân số. Trong thời gian qua, công tác phát triển người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực, do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự phối hợp nhiệt tình của các sở, ban, ngành, các hội đoàn thể, địa phương. Chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã được đưa vào Nghị quyết thực hiện của HĐND các cấp. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và vận động người dân tham gia BHYT đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện đầy đủ, số người tham gia BHYT tăng qua từng năm. Mạng lưới cơ sở y tế phát triển rộng khắp từng xã, phường, thị trấn, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, hệ thống phòng khám được củng cố, y đức được coi trọng. Chất lượng công tác khám bệnh, chữa bệnh cho các đối tượng tham gia BHYT từng bước được nâng lên, người bệnh được tiếp cận với các dịch vụ y tế thuận lợi hơn, quyền lợi được đảm bảo. Công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường, góp phần giảm thời gian khi làm các thủ tục hồ sơ về cấp thẻ BHYT và khám chữa bệnh BHYT, hạn chế phiền hà cho người bệnh và Nhân dân.

Để thực hiện thành công mục tiêu bao phủ BHYT 97% dân số đến năm 2030, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng nhằm tạo chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, nâng cao nhận thức của người dân, người lao động và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp kiểm tra, rà soát các nhóm người tham gia BHYT được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng hằng năm để trình phê duyệt, cấp thẻ BHYT kịp thời; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ bệnh nhân, tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT./.

KN (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực