Bị lừa 1,6 tỉ đồng khi đăng ký cho con dự trại hè

Thứ năm, 13/06/2024 22:17
(ĐCSVN) - Ngày 13/6, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết vừa tiếp nhận đơn trình báo của chị L.T.N ở thành phố Phan Rang – Tháp Chàm về việc bị đối tượng trên mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng sau 15 lần chuyển khoản.
Bị lừa 1,6 tỉ đồng sau khi đăng ký cho con dự trại hè. Ảnh: CACC 

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết vừa tiếp nhận đơn trình báo của chị L.T.N ở thành phố Phan Rang – Tháp Chàm về việc bị đối tượng trên mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng. Khi chuyển tiền đến lần thứ 15 và không được nhận lại, chị N. mới biết mình bị lừa 1,6 tỷ đồng.

Do nhu cầu muốn con trai tham gia học tập, trải nghiệm tại trại hè, chị L.T.N đã lên mạng xã hội tìm hiểu về các kỳ học quân đội, công an. Khi thấy mạng xã hội đề xuất trang “Kỳ Học Quân Đội Chính Quy”, chị đã chủ động liên hệ, đăng ký cho con tham gia vào ngày 28/5/2024.

Sau khi chị N khi liên hệ, chị được đối tượng cho tham gia vào hội nhóm trên ứng dụng Telegram. Tiếp đó, các đối tượng “dụ dỗ” chị thực hiện một số nhiệm vụ để hưởng hoa hồng, cũng như giúp "nhà tài trợ” chương trình tăng tương tác.

Ban đầu sau khi thực hiện nhiệm vụ, chị N liền được hoàn tiền gốc lẫn hoa hồng theo lời “dụ dỗ”. Khi thực hiện đến lần thứ 6 thì đối tượng đưa ra nhiều lý do như sai thao tác; thông tin chưa đầy đủ; sai câu lệnh… và yêu cầu chị tiếp tục nạp tiền để hoàn trả tiền. 

Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT mới đây cũng đã đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo đăng ký học kỳ công an miễn phí cho trẻ, chiếm đoạt tài sản.

Theo Cục An toàn thông tin, thời gian gần đây, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, công an một số địa phương phát hiện trên trang mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều trang đăng tin giới thiệu sẽ tổ chức chương trình trại hè cho học sinh trên địa bàn. Quy mô của tổ chức lừa đảo này đang có dấu hiệu lan rộng ra khắp các tỉnh thành trên toàn quốc.

Các đối tượng lừa đảo tạo các tài khoản trên mạng xã hội Facebook như: "Trại hè kỹ năng - Học kỳ CAND", "Trại hè học kỳ quân đội", "Trại hè hướng nghiệp hàng không"...

Để phòng tránh thủ đoạn lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân cảnh giác trước các tổ chức trại hè để lừa đảo. Người dân khi nhận được thông tin từ các trang Facebook có nội dung tương tự như trên, cần điện thoại liên hệ và gặp trực tiếp yêu cầu cơ quan, tổ chức cung cấp giấy tờ tài liệu chứng minh họ là tổ chức hợp pháp và được phép tổ chức các sự kiện trên để đăng ký./.


Thu Hường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực