Cảnh giác tin giả về COVID-19 để kêu gọi từ thiện

Thứ sáu, 17/09/2021 09:33
(ĐCSVN) – Sau nhiều ngày điều trị COVID-19 ở Bệnh viện Chợ Rẫy, tình hình sức khỏe của ca sĩ Phi Nhung được nhiều người quan tâm. Mạng xã hội liên tục lan truyền những thông tin tiêu cực, ác ý liên quan đến ca sỹ.
Rất nhiều tin đồn về Phi Nhung thời gian gần đây làm dư luận xôn xao 

Nhiều đồn đoán về Phi Nhung như "qua đời", "chuẩn bị lên máy bay về Mỹ" hay gần đây có thông tin giọng ca Áo mới Cà Mau tổn thương phổi nghiêm trọng, sức khỏe yếu dần nên phải can thiệp ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo). Không chỉ tin đồn qua đời, còn xuất hiện tài khoản lợi dụng danh nghĩa nữ ca sĩ đang lâm bệnh để quyên góp tiền chữa trị COVID-19.

Những thông tin này “phủ sóng” trên mạng xã hội, khiến người thân cùng gia đình nữ ca sĩ nhiều ngày qua cho biết đã rất mệt mỏi khi phải lên tiếng đính chính, bác bỏ "tin vịt".

Mới đây nhất, trên Facebook - 1 tài khoản có tên là N.N.C đã đứng ra kêu gọi quyên góp ủng hộ Phi Nhung trị bệnh, ngoài ra tài khoản này còn đăng tải nội dung kêu gọi từ thiện, trong đó người này lấy danh nghĩa người thân, tên tuổi của ca sĩ Phi Nhung để tạo sự chú ý, tăng độ xác thực để lôi kéo mọi người: "Chắc hẳn mọi người cũng biết chuyện bệnh tật hiện tại của ca sĩ Phi Nhung, theo thông tin mới nhất mà em nắm được thông qua con gái Wendy, chị Nhung hiện đang tích cực điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, vẫn trong tình trạng bệnh nặng hôn mê, trợ thở bằng máy, chưa ăn uống gì được, phải luồn ống dẫn dinh dưỡng xuống tận dạ dày nuôi cơ thể... nghĩ mà thương xót quá mọi người ạ".

Sau đó, tài khoản N.N.C thông tin: Lúc Phi Nhung khỏe mạnh thường đi làm việc thiện khắp nơi, không quản khó nhọc, kêu gọi sự trợ giúp của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm... Bây giờ đến lượt Phi Nhung khó khăn không ai dám đứng lên kêu gọi sự trợ giúp cho chị ấy, có lẽ vì chị ấy đang bị nhiều người tung tin thất thiệt. Nhưng hãy nhìn những gì chị ấy làm đi thì sẽ hiểu, nuôi những đứa con cơ nhỡ rồi làm bao việc thiện thì không cần bàn cãi.

"Vậy nay em mạnh dạn kêu gọi sự giúp đỡ từ người hâm mộ, ai có tiền ủng hộ tiền, ai không có tiền thì ủng hộ bằng những lượt chia sẻ đi khắp nơi để mọi người biết nhiều ạ", đồng thời dẫn một số tài khoản ngân hàng để mọi người có thể chuyển khoản ủng hộ Phi Nhung.

Xuất hiện thông tin này, nhiều người cho biết sẵn sàng ủng hộ Phi Nhung về tiền bạc trong hoàn cảnh nữ ca sĩ đang phải chống chọi với COVID-19 bởi sự hâm mộ cũng như trân trọng vì trước khi đổ bệnh, giọng ca Chiều qua phà Hậu Giang đã có những việc làm thiện nguyện được đánh giá cao. 

Đón nhận thông tin trên, ngay lập tức quản lý của Phi Nhung và người thân của nữ ca sĩ đã lên tiếng đáp trả gay gắt. Quản lý của ca sĩ Phi Nhung khẳng định, gia đình và người thân không hề kêu gọi ủng hộ như tài khoản N.N.C.

Anh Đỗ Quang Chí, người thân của ca sĩ Phi Nhung thông tin, Ca sĩ Phi Nhung vẫn đang điều trị tích cực tại bệnh viện Chợ Rẫy. Theo đề nghị từ phía gia đình ca sĩ Phi Nhung, Bệnh viện Chợ Rẫy không cung cấp tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Phi Nhung (Phạm Phi Nhung) cho bất kỳ ai, trừ khi lãnh đạo Bệnh viện yêu cầu và người phát ngôn là lãnh đạo khoa. Ai tự ý cung cấp thông tin và hình ảnh ra bên ngoài phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình. "Thực sự thì cũng còn rất nhiều bệnh nhân nặng đang cấp cứu mà ai cũng như ai nên không thể phiền bác sĩ. Giám đốc bệnh viện cũng có chỉ đạo không được cung cấp tin của bệnh nhân nên tất cả chỉ là tin đồn, khi nào có thông tin chính thức mới hơn chúng tôi sẽ chủ động đưa ra thông báo".

Anh Đỗ Minh Trí nhấn mạnh: "Gia đình và người thân của Phi Nhung không kêu gọi quyên góp, đóng góp gì để chữa bệnh cho Phi Nhung. Chỉ là tin đồn, không có thông tin nào là chính thức, mong các bạn hãy tôn trọng chúng tôi. Đây là những thông tin lợi dụng lòng tin để lừa đảo, trục lợi cá nhân. Mọi người khi tiếp nhận thông tin thì hãy sáng suốt".

Có cùng nỗi bức xúc, siêu mẫu Xuân Lan, người bạn thân thiết với Phi Nhung và gia đình lên tiếng: "Tất cả mọi kêu gọi cho Phi Nhung là lừa đảo. Chị Phi Nhung và gia đình cũng như đại diện không có bất cứ kêu gọi giúp đỡ tiền bạc nào…!".

Gia đình ca sĩ đã bận lòng vì người bệnh còn mệt mỏi bởi "virus tin giả"

Việc tung tin đồn qua đời khiến gia đình ca sĩ đã bận lòng vì người bệnh còn mệt mỏi bởi "virus tin giả.  Đại diện gia đình Phi Nhung đã thông báo tới tất cả các khán giả và người hâm mộ trong và ngoài nước. "Toàn bộ những thông báo kêu gọi tiền ủng hộ chị Phi Nhung chữa bệnh và những tin nhắn trong đoạn chat hoàn toàn là giả mạo lừa dối khán giả và fan. Chúng tôi và kể cả quản lý Diễm Phạm không có bất kỳ một lời kêu gọi nào để quyên tiền ủng hộ cho chị Hai chữa bệnh. Hiện nay tất cả những vấn đề liên quan đến việc chữa bệnh cho chị Hai đang được bệnh viện và gia đình chăm lo rất tốt. Nên mọi người chú ý giùm để không bị lừa đảo. Cá nhân chị Phi Nhung không có tài khoản riêng tại Việt Nam".

Liên quan đến người đăng bài viết kêu gọi ủng hộ ca sĩ Phi Nhung kể trên, cộng đồng mạng phát hiện đây là tài khoản một nữ ca sĩ, đã được gắn tích xanh chính chủ của facebook. Phía người thân ca sĩ Phi Nhung cũng đã nắm được thông tin này. Tuy nhiên, đại diện của ca sĩ Phi Nhung chia sẻ thêm, tài khoản cá nhân của ca sĩ N.N.C đã bị kẻ gian chiếm đoạt để đăng thông tin kêu gọi quyên góp tiền cho ca sĩ Phi Nhung.

Theo dõi vụ việc, Luật sư Nguyễn Hồng Thái (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, quy định khi cá nhân nào đó muốn kêu gọi quyên góp cho người khác, trong hoàn cảnh người đó bị bệnh hoặc qua đời, cần phải có sự đồng ý, ủy quyền từ thân nhân của họ.

Về "vấn nạn" nghệ sĩ đang trong quá trình điều trị COVID-19 mà thường xuyên bị mạo danh kêu gọi quyên góp khám chữa bệnh hay từ thiện để nhận tiền, tài sản là hành vi lừa đảo. Vì theo quy định luật phòng chống bệnh truyền nhiễm và chính sách của nhà nước Việt Nam, việc điều trị dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A như COVID-19 sẽ được miễn phí. Nhà nước cũng có chính sách hỗ trợ mai táng phí đối với những người tử vong vì dịch bệnh. Bởi vậy, người nào đưa ra thông tin về việc quyên góp tiền để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 và lo hậu sự thì đó là những thông tin gian dối.

"Hành vi gian dối như vậy để chiếm đoạt số tiền từ 2.000.000 đồng trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản' theo điều 174 bộ luật hình sự năm 2015".

Với mạng xã hội, chỉ cần lập một tài khoản rồi gắn ảnh vào đó rất dễ, nên việc mạo danh người khác, đặc biệt là người của công chúng là chuyện có thể xảy ra.

Về góc độ pháp lý thì đó là hành vi vi phạm pháp luật, sử dụng thông tin, hình ảnh của người khác mà không được cho phép. Đặc biệt, giả mạo người khác rồi đi vay mượn, quyên góp tài sản thì đó là hành vi "lừa đảo, chiếm đoạt tài sản".

Những trường hợp này, luật sư cho rằng không cần đơn tố giác, lực lượng an ninh mạng cũng có thể chủ động điều tra.

Đây không phải lần đầu giới nghệ sĩ Việt vướng phải tình huống này. Trước đây, một số nghệ sĩ như Chí Tài, Vân Quang Long,... sau khi qua đời đã xuất hiện nhiều tài khoản mạo danh lên mạng kêu gọi nhận tiền giúp lo hậu sự. Người thân của họ đã phải nhờ các nghệ sĩ tên tuổi khác lên tiếng đính chính.

Người thân của ca sĩ Phi Nhung cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng bị mạo danh và khẳng định, không có ý định kêu gọi giúp đỡ. Điều gia đình mong muốn là sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, mọi chuyện sẽ bình yên trở lại. Được biết, nữ ca sĩ hiện đang điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Quận 5, TP. HCM./.

Tin, ảnh: TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực