Đề phòng mạo danh bảo hiểm xã hội để lừa đảo

Thứ sáu, 28/06/2024 15:24
(ĐCSVN) - Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo: Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện yêu cầu cập nhật thông tin căn cước công dân hoặc địa chỉ email tại ứng dụng VssID. Đây là hành vi nhằm mục đích lừa tiền, núp danh cán bộ bảo hiểm xã hội lừa đảo bằng thông báo trúng thưởng và yêu cầu chuyển tiền...

Theo đó, một số trang web, Zalo, Facebook, số điện thoại… mạo danh bảo hiểm xã hội với mục đích mời người dân giải quyết nhanh các thủ tục bảo hiểm xã hội và thu phí. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng khóa tài khoản, xóa dấu vết.

Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội) cho biết gần đây đơn vị tiếp nhận phản ánh của người dân về việc nhận được các cuộc điện thoại của người lạ có các đầu số: 0555..., 0835... xưng là người của cơ quan bảo hiểm xã hội nói họ thiếu thông tin trên phần mềm VssID cần phải chỉnh sửa lại. Tại các quận, huyện, thị xã cũng xuất hiện thủ đoạn mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội yêu cầu người dân cung cấp mã số định danh, thông tin cá nhân để đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, sau đó thu tiền của người dân.

Giải quyết thủ tục cho người dân tại bộ phận “một cửa” Bảo hiểm xã hội quận Đống Đa (Ảnh minh họa, nguồn: Bảo hiểm xã hội Hà Nội)

Việc cung cấp dịch vụ nêu trên là trái pháp luật. Người dân không phải mất bất cứ khoản phí nào khi thực hiện các thao tác đề nghị cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin tài khoản VssID hoặc đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội...

Khi làm sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người dân, các cán bộ đã đồng bộ dữ liệu căn cước nên không có việc để sai lệch thông tin. Do đó, người dân không nên tin bất kỳ ai gọi điện tự xưng là cán bộ bảo hiểm xã hội, không cung cấp thông tin cá nhân và tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của các đối tượng như mở link hay chuyển tiền làm dịch vụ.

Trường hợp có trục trặc về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, người dân cần liên hệ trực tiếp tới cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương gần nhất, tra cứu thông tin ở những kênh chính thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc gọi điện tới tổng đài chăm sóc khách hàng 1900.9068, tuyệt đối không giao dịch qua điện thoại với bất cứ cá nhân nào dưới mọi hình thức để tránh bị lừa./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực