Cần Thơ: Triển khai giải pháp đảm bảo trang thiết bị y tế phục vụ bệnh nhân

Thứ năm, 10/08/2023 10:37
(ĐCSVN) – Năm 2023, ngành Y tế Cần Thơ tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm có thuốc và vật tư y tế, trang thiết bị phục vụ bệnh nhân.
Ảnh minh họa. Nguồn: Phong Linh 

 Theo Sở Y tế Cần Thơ, nhằm khắc phục tình trạng bệnh nhân gặp khó khăn trong khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, năm 2023, ngành Y tế tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm có thuốc và vật tư y tế, trang thiết bị phục vụ bệnh nhân.

Cụ thể, từ cuối năm 2022, ngành Y tế hoàn thành tất cả kế hoạch mua sắm, đấu thầu cho năm tới. Tháng 1/2023, Sở Y tế trình UBND thành phố ban hành quyết định mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế cho các đơn vị. Năm 2023, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ thực hiện đấu thầu thuốc tập trung với danh mục thuốc mở rộng cho tất cả bệnh viện của thành phố. Dự kiến sẽ có kết quả đấu thầu trong cuối tháng 8/2023.

Trong thời gian chờ kết quả đấu thầu thuốc tập trung, UBND thành phố đã phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua thuốc bổ sung cho các đơn vị. Như vậy, về cơ bản đáp ứng được nhu cầu thuốc điều trị tại địa phương. Tuy nhiên, một số loại thuốc đặc trị (tay chân miệng), biệt dược do nhà cung cấp không cung cấp được nên dẫn đến tình trạng thiếu thuốc điều trị.

Đối với vật tư, trang thiết bị y tế, đến nay, các thủ tục ban hành quyết định mua sắm, phê duyệt dự toán đã thực hiện xong. Một số đơn vị đã lựa chọn được nhà thầu. Trong thời gian chờ đấu thầu từ các gói thầu chính thức này, các bệnh viện tự thực hiện gói thầu nhỏ hơn được pháp luật cho phép trong thẩm quyền tự quyết định phục vụ công tác điều trị.

Sở Y tế Cần Thơ khẳng định, mặc dù, không thể cung cấp đầy đủ nhưng về cơ bản ngành Y tế thành phố đáp ứng được điều trị cho bệnh nhân khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục đôn đốc các bệnh viện khẩn trương mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế nhằm cung ứng kịp thời, đáp ứng nhu cầu điều trị tại các đơn vị.

 Trước đó, UBND Thành phố đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý y tế trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Chánh Văn phòng UBND TP và thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai có hiệu quả việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 30/NQ- CP ngày 4/3/2023 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế; thực hiện các thủ tục mua sắm để cung ứng hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế kịp thời phục vụ người dân khi có yêu cầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Trung Phạm 

Được biết, Sở Y tế TP Cần Thơ cũng đã triển khai đến các bệnh viện thực hiện mua sắm theo hướng của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố. Trong đó, áp dụng các hình thức mua sắm khác đấu thầu rộng rãi hoặc áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi theo quyết định mua sắm đã được duyệt nhưng được chia các gói thầu để thực hiện trước với phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ.

Đồng thời, Sở Y tế phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND TP trình HĐND TP ban hành sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND ngày 11/7/2018 về quy định phân cấp thẩm quyền quyết định đối với tài sản công thuộc địa phương quản lý.

Trong thời gian tới, Sở Y tế TP Cần Thơ sẽ tiếp tục đôn đốc các bệnh viện khẩn trương thực hiện mua sắm nhằm cung ứng kịp thời đáp ứng nhu cầu điều trị tại đơn vị./.

 

Khôi Nguyên (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực