Ngành y tế Yên Bái nâng cao năng lực điều trị bệnh Lao và bệnh Phổi tắc nghẽn mạn tính

Thứ năm, 21/09/2023 11:01
(ĐCSVN) - Việc triển khai tập huấn về “Phát hiện sớm, quản lý, điều trị bệnh Lao và bệnh Phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) tại Trạm Y tế” năm 2023 là hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao kiến thức, kĩ năng cơ bản về phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị quản lý bệnh Lao và COPD tại Trạm Y tế xã, từ đó có những biện pháp quản lý điều trị, chăm sóc sức khỏe kịp thời cho người dân tại cơ sở.

Sáng 19/9, tại Nhà khách Trường Sơn, Sở Y tế tỉnh Yên Bái phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở tổ chức tập huấn về “Phát hiện sớm, quản lý, điều trị bệnh Lao và bệnh Phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)  tại Trạm Y tế” năm 2023.

 Toàn cảnh lớp tập huấn. (Ảnh: Ngọc Hưng)

Diễn ra trong các ngày 19/9 - 29/9, lớp tập huấn gồm sự tham gia của 68 học viên là cán bộ trực tiếp tham gia quản lý, điều trị bệnh Lao và COPD) thuộc các Trạm Y tế/phòng khám đa khoa khu vực. Tại lớp tập huấn, các học viên sẽ được các giảng viên tuyến tỉnh tập huấn, cung cấp, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn như: Chương trình chống lao Quốc gia và Chiến lược quốc gia phòng chống lao đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; kiến thức, kĩ năng cơ bản về phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị quản lý bệnh Lao và COPD; thực hành nhận biết các triệu chứng nghi ngờ, phát hiện sớm, tư vấn, giới thiệu chuyển tuyến và quản lý người bệnh Lao và COPD taị trạm y tế; tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe về lao…

Sau khi hoàn thành khóa học các học viên có khả năng trình bày các phương pháp cở bản trong chấn đoán và điều trị bệnh Lao và COPD; trình bày được các nguyên tắc cơ bản dự phòng, quản lý bệnh Lao và COPD tại trạm y tế/Phòng khám ĐKKV. Về kỹ năng các học viên có khả năng phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh lao, COPD; có khả năng tư vấn, truyền thông về phòng bệnh Lao, COPD; thực hiện tốt quy định về quản lý, chuyển tuyến và báo cáo người bệnh Lao và COPD theo quy định. Về thái độ: Rèn luyện tác phong tích cực, khẩn trương, cẩn thận và tinh thần trách nhiệm trong truyền thông, tư vấn, giới thiệu, chuyển tuyến và quản lý người bệnh.

Lãnh đạo Bệnh viện Phổi tỉnh cùng các y, bác sĩ Trạm Y tế xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái hướng dẫn bệnh nhân lao dùng thuốc tại nhà. (Ảnh: baoyenbai) 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định Việt Nam đang trên con đường chấm dứt bệnh lao. Việt Nam được đánh giá là nước mở đường và mô hình thành công triển khai chiến lược chấm dứt bệnh lao toàn cầu. Những năm qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai hoạt động phòng, chống bệnh lao cho người dân trên địa bàn, nhằm tăng tỷ lệ người dân được phát hiện bệnh lao sớm để điều trị kịp thời, nâng cao tỷ lệ mức độ chữa khỏi hơn 90%. Thực hiện mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế tỉnh Yên Bái và Chương trình chống lao quốc gia, Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Bệnh viện sẽ phối hợp với các trung tâm y tế tuyến huyện tổ chức khám sàng lọc tại cộng đồng với những đối tượng nguy cơ, chiến lược 2X (Xquang- X-pert) với sự trợ giúp của kỹ thuật nội soi phế quản và máy xét nghiệm Gene Xpert nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc lao, kể cả lao tiềm ẩn để đưa vào quản lý, điều trị…/.

Mỹ Hà (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực